Thị trường

Bổ sung 3 tỉnh vào quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

(DNVN) - Chính phủ đã đồng ý kiến nghị của Bộ Công thương về việc bổ sung các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An vào địa bàn quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.

Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất mặt hàng gạo hữu cơ, gạo chất lượng cao đã đề nghị với Bộ Công Thương cho phép được xuất khẩu sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất, trong khi chưa đủ năng lực đầu tư cơ sở xay, xát, kho chứa đáp ứng quy định như trường hợp Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất Viễn Phú ở tỉnh Cà Mau.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, một số thương nhân hoạt động kinh doanh lúa gạo tại các tỉnh Nghệ An, Ninh Bình, Hà Nam (là những địa phương ngoài vùng quy hoạch đã được phê duyệt) có hồ sơ đề nghị được tham gia hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo. 

Để giải quyết những vấn đề thực tiễn phát sinh nêu trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương – ông Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã trao đổi với các Bộ, ngành, địa phương liên quan và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất Viễn Phú được xuất khẩu gạo theo cơ chế đặc thù trong các năm 2014, 2015. Tuy nhiên, trên thực tế kết quả xuất khẩu của doanh nghiệp cũng rất hạn chế (năm 2015, doanh nghiệp Viễn Phú chỉ xuất khẩu được 15 tấn gạo).

Đối với các trường hợp thương nhân ngoài vùng quy hoạch, Bộ Công Thương đã trao đổi với các Bộ, ngành liên quan và có công văn số 432/BCT-XNK ngày 15/1/2016 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép bổ sung các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An vào địa bàn quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo và hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức triển khai thực hiện.

Sau khi nhận được đề nghị của Bộ Công thương, ngày 4/2/2016, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 907a/VPCP-KTTH gửi Bộ Công thương đồng ý kiến nghị của Bộ này về việc cho phép bổ sung các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An vào địa bàn quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo