Thị trường

Bộ Tài chính lý giải về việc vay Ngân hàng Nhà nước 30.000 tỷ đồng

(DNVN) - Việc vay Ngân hàng Nhà nước 30.000 tỷ đồng để bù đắp bội chi NSNN thông qua phát hành trái phiếu chính phủ trong nước và vay ODA là chuyện hoàn toàn bình thường và thực hiện qua nhiều năm...

Trước thắc mắc của dư luận về việc đề xuất vay Ngân hàng nhà nước (NHNN) 30.000 tỷ đồng để bù đắp bội chi ngân sách nhà nước (NSNN). Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải đã trả lời phỏng vấn lý giải về vấn đề này trên website của Bộ.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải.

Theo ông Hải, việc vay Ngân hàng Nhà nước 30.000 tỷ đồng bù đắp bội chi NSNN thông qua phát hành trái phiếu chính phủ trong nước và vay ODA là chuyện hoàn toàn bình thường và thực hiện qua nhiều năm. Tình hình thu NSNN những tháng đầu năm cho thấy kết quả thu NSNN 7 tháng đầu năm là tích cực. 

"Chúng ta đạt mức thu 59,8% dự toán, cao hơn 6-7% so với những năm gần đây. Điều này giúp chúng ta yên tâm hơn về kết quả thu. Đối với nhiệm vụ vay bù đắp bội chi ngân sách và thực hiện dự án đầu tư phát triển theo Nghị quyết Quốc hội đã đề ra trong năm 2015, Bộ Tài chính đã và đang chỉ đạo thực hiện nhằm đạt kế hoạch đề ra", Thứ trưởng Hải nói như vậy trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính.

Ông Hải cũng cho biết, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Ngân hàng nhà nước, trong trường hợp ngân sách thiếu hụt tạm thời, có thể vay ngân hàng và hoàn trả ngay trong năm. Vấn đề đặt ra, đây là hoạt động nghiệp vụ của kho bạc nhà nước chứ không phải tình hình ngân sách quá khó khăn so với dự kiến. Hiện nay Bộ Tài chính đang thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thực hiện  đạt và vượt dự toán thu NSNN năm 2015.

"Việc vay NHNN cũng là một trong những giải pháp đã được tính đến và thực hiện tùy theo tình hình thực tiễn. Hiện nay, các cơ quan có liên quan của Bộ Tài chính đang làm việc với Ngân hàng nhà nước về việc này. Tôi nhắc lại đây chỉ là hoạt động nghiệp", Thứ trưởng Hải khẳng định.

Liên quan đến việc thu NSNN bị tác động lớn do giá dầu giảm trong 5 tháng đầu năm 2015 mà từ giờ đến cuối năm lại có quá nhiều nhiệm vụ chi cần thiết, có ý kiến lo ngại không giữ được mức bội chi 5% mà Quốc hội đã đề ra, Thứ trưởng Hải cho biết, với kết quả thu NSNN 7 tháng đầu năm đạt 59,8% là tích cực. Bộ Tài chính tiếp tục điều hành và tham mưu Chính phủ thực hiện tiết kiệm triệt để chi tiêu, giữ bội chi không vượt quá 5%.

 

Để đạt được mục tiêu này, Bộ Tài chính đang tập trung chỉ đạo công tác điều hành thu. Sao cho thu đúng, thu đủ và chống thất thu, nợ đọng thuế. Quyết tâm thu nội địa vượt dự toán;  đảm bảo đạt và phấn đấu vượt thu xuất nhập khẩu nhằm bù đắp giảm thu NSNN do giá dầu giảm. Với những giải pháp được triển khai đồng bộ sẽ đảm bảo dự toán Quốc hội đã đề ra.

Về chi NSNN, Bộ Tài chính đã tham mưu Chính phủ các giải pháp triệt để tiết kiệm chi tiêu ngay từ đầu năm. Trong những tháng còn lại của năm, tiếp tục thắt chặt chi tiêu đảm bảo bội chi trong ngưỡng đã đề ra.

"Với sự chỉ đạo sát sao của Quốc hội, Chính phủ và nỗ lực của toàn ngành, chúng tôi tin tưởng sẽ giữ được mức bội chi trong giới hạn đã đặt ra", Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải khẳng định.

LANH CHANH
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo