Thị trường

Bộ Trưởng Bộ Tài Chính hứa sẽ thu được 34 nghìn tỷ đồng nợ thuế

(DNVN) - Trả lời trước Quốc hội tại phiên chất vấn sáng 17/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã khẳng định trước Quốc hội sẽ thu được số tiền 34 nghìn tỷ tiền nợ đọng thuế trong thời gian sắp tới.

Ngày 17/11, Quốc hội tiếp tục họp phiên toàn thể tại hội trường về phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Mở màn buổi chất vấn sáng nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trả lời chất vấn của ĐBQH về các vấn đề như nợ công, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, thu chi ngân sách…

Mở đầu cuộc trả lời chất vấn, vị tư lệnh ngành Tài chính đã thông tin lại với đại biểu về tình hình nợ công. Theo đó, người đứng đầu ngành Tài chính cho hay, đối chiếu với chiến lược và chỉ tiêu đánh giá an toàn nợ công, Việt Nam có 5 chỉ tiêu đạt theo yêu cầu. Một chỉ tiêu không đạt là bù đắp bội chi (thực hiện trên 5,5% cả nhiệm kỳ trong khi chỉ tiêu là 4,5%).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 17/11.

Nợ công Việt Nam vẫn trong tầm kiểm soát nhưng tốc độ tăng 20%/năm quá cao, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhận định. Nợ công cao, theo tư lệnh ngành tài chính, là mặt trái của những nỗ lực đảm bảo phát triển kinh tế xã hội mà các đại biểu và Quốc hội ghi nhận thành quả điều hành 5 năm qua. Việc bổ sung kế hoạch phát hành trái phiếu chính phủ gấp 3 lần giai đoạn 5 năm trước cũng gây áp lực lớn lên nợ công, ông Dũng nói.

Điểm sáng của nợ công là đã tái cơ cấu được một bước. Theo đó, tỷ lệ nợ vay trong nước tăng từ 39%  lên 71% và vay nước ngoài giảm đi. Cơ cấu lại nợ công bằng cách đa dạng hóa kỳ hạn và phát hành trái phiếu quốc tế như vừa được Quốc hội thông qua kế hoạch này. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết Bộ Tài chính đang theo dõi sát sao thị trường vốn quốc tế nhưng thấy chưa thấy thuận lợi nên chưa phát hành 3 tỷ USD vốn trái phiếu của Chính phủ.

Để đảm bảo an toàn nợ công, Bộ trưởng Tài chính cũng nêu một loạt các giải pháp mà Chính phủ, Bộ Tài chính đã thực hiện trong thời gian và tin tưởng với việc xây dựng kế hoạch tài chính trung hạn 2016-2020, kế hoạch quản lý vay và trả nợ công trên tinh thần tăng GDP trong 5 năm tới từ 6-6,5%, lạm phát 5%, bội chi 4,5% thì nợ công tới năm 2020 sẽ chỉ còn 58% và đỉnh nợ công sẽ rơi vào năm 2017 là 63% (vẫn thấp hơn mức trần 65%).

Sẽ đòi được 34 nghìn tỷ đồng nợ thuế

Liên quan đến vấn đề nợ đọng thuế, tại Quốc hội, đại biểu hỏi theo báo cáo của Bộ Tài chính hiện có 67.000 tỷ đồng nợ đọng thuế, trong đó có 34.000 tỷ có thể thu hồi được. Bộ trưởng cho biết liệu ​có thu hồi được không?.

 

Trả lời về việc trước Quốc hội, người đứng đầu ngành Tài chính dẫn lại báo cáo và trả lời có phần dài dòng nên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cắt lời và nói rằng chỉ trả lời ngắn gọn là trong khoản thu 34 nghìn tỷ đó là có thu được hay không?

“Bộ trưởng chỉ trả lời vào câu hỏi thôi. Còn giải trình thì gửi báo cáo tới Quốc hội, Đại biểu chỉ hỏi thế này thôi, còn 67.000 tỷ thuế nợ đọng, trong đó có 34 nghìn tỷ là có thể thu được, biện pháp thế nào? Có thu được không? Đồng chí trả lời dứt điểm là có thu được không?”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói.

Bị nhắc nhở, vị tư lệnh ngành Tài chính trả lời sẽ chắn chắn thu được số tiền nợ trên. "Báo cáo với Quốc hội là chúng tôi đang quyết liệt thực hiện và khẳng định sẽ thu được. Riêng trong năm 2015 đã thu về hơn 31.000 tỷ đồng nợ thuế nên còn treo 34.000 tỷ đồng đó. Chúng tôi chắc chắn thu được số này", Bộ Trưởng Bộ Tài chính nói.

Lời hứa của Bộ Trưởng Đinh Tiến Dũng ngay lập tức được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhắc lại trước Quốc hội. "Thế là xong, nói thế là được rồi, Bộ trưởng khẳng định là 34.000 tỷ đồng là chắc chắn thu được. Đồng chí chỉ cần cam kết với Quốc hội là chắc chắn thu được. Cảm ơn Bộ trưởng, chỗ đó là được rồi”, Chủ tịch Hùng nói.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo