Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi người đi ô tô
Đâu là cơ sở để Bộ đưa ra mức phí hạn chế phương tiện cá nhân? Có ý kiến nói việc thay đổi mức phí đề xuất cho thấy Bộ đang lúng túng? Mức 10 triệu là thấp nhất với ô tô, nhưng vẫn là quá cao với người dân?
Mức thu phí tính toán dựa trên cơ sở các đề án cụ thể, không phải thích bao nhiêu tiền thì đưa. Chúng tôi không thay đổi mà giãn các mức thu, với ô tô trước đây từ 20 - 50 triệu đồng, sau khi tham khảo và tiếp thu ý kiến của các bộ, báo chí, nhân dân đóng góp thì giãn mức thu, cao nhất là 25 triệu.
Không có chuyện lúng túng. Xe máy ban đầu cũng đề xuất chỉ thu thí điểm tại năm thành phố lớn và chỉ thu nội đô, không thu phí với người nghèo. Với xe máy cũng tiếp thu ý kiến và giãn mức thu dưới 100 cc là 300.000 đồng, từ 100 - 175 cc là 500.000 đồng và trên 175 cc là 1 triệu đồng.
Chủ trương Chính phủ thông qua, đề xuất cụ thể Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm và cá nhân tôi chịu trách nhiệm. Trên cơ sở đánh giá từ đề án Bộ Giao thông Vận tải trình, tôi cho mức thu là hợp lý.
Tôi hoàn toàn chia sẻ và thành thật xin lỗi những người đi ô tô, tôi không nói đi ô tô là giàu, nhưng đỡ nghèo hơn những người không đi ô tô Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng |
Bộ trưởng nghĩ sao về việc nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết nói đề xuất mức thu phí của Bộ Giao thông Vận tải hiện nay là ép dân?
Tác động của chính sách này, khi được thông qua và có lộ trình thực hiện, sẽ có 600.000 người đi ô tô chịu tác động.
Xe máy sẽ thu sau khi có đánh giá kết quả tác động của ô tô, và chỉ thu trong nội đô năm thành phố. Một số cá nhân chịu tác động của chính sách nhưng mục tiêu này đa số người dân được hưởng, vì đi lại thuận lợi, an toàn, đỡ ô nhiễm hơn.
Tôi nghĩ đa số người có ô tô sẽ ủng hộ việc này. Đúng là phí có thể chưa hoàn toàn khách quan và công bằng, nhưng những người có ô tô đóng góp cho đất nước cũng là hạnh phúc.
Tôi hoàn toàn chia sẻ và thành thật xin lỗi những người đi ô tô, tôi không nói đi ô tô là giàu, nhưng đỡ nghèo hơn những người không đi ô tô.
Bộ trưởng nói năm nay không thu phí hạn chế phương tiện cá nhân, vậy lộ trình thu cụ thể như thế nào?
Về chủ trương, Quốc hội đã đồng ý trong các giải pháp có hai loại phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.
Trong đề án, chúng tôi chưa trình thời điểm thực hiện. Do năm nay tình hình kinh tế khó khăn nên chúng tôi chỉ báo cáo với Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung hai loại phí này vào danh mục phí, pháp lệnh phí. Sau đó sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể của kinh tế đất nước sẽ báo cáo Chính phủ lộ trình thực hiện cụ thể.
Đề xuất mức thu phí hạn chế phương tiện cá nhân của Bộ Giao thông Vận tải chưa có căn cứ cơ sở khoa học và thực tiễn của Việt Nam. Việc Bộ Giao thông Vận tải thay đổi mức thu phí cũng thể hiện sự bất nhất, mang cảm tính nhiều hơn, không chỉ Bộ trưởng mà Bộ Giao thông Vận tải cũng giảm uy tín. Vì không có tính thuyết phục nên đề xuất này đã không nhận được sự ủng hộ của đại bộ phận người dân. Bộ chỉ nhìn một số khía cạnh là làm thế nào để hạn chế phương tiện, chống ùn tắc, có nguồn đầu tư hạ tầng, nhưng mặt tiêu cực với đời sống người dân và kinh tế xã hội lại lớn hơn nhiều. Lê Văn Cuông, nguyên Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa
|
“Tôi không sợ tín nhiệm cao hay thấp”
Thời gian qua Bộ trưởng có nhiều giải pháp quyết liệt, nhưng một số chính sách gặp phải sự phản ứng của dư luận, Bộ trưởng nghĩ sao nếu có ý kiến cho rằng Bộ trưởng ban hành chính sách còn nóng vội?
Theo chỉ đạo của Chính phủ, nghị quyết của Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải phải triển khai thực hiện, không có chuyện thích làm thì làm, không có chuyện nóng vội hay không nóng vội.
Bất kỳ chính sách nào ban hành cũng động chạm tới đối tượng chịu tác động. Vấn đề là với việc thu phí này, 100% người dân được hưởng, kể cả người phải đóng phí. Đây là lợi ích chung của cả đất nước.
Có ý kiến nói Bộ chỉ chăm chăm thu phí, nhưng Bộ đang làm rất nhiều việc như đường sắt nội đô, tàu điện ngầm… Đã làm phải quyết liệt, không mấy năm nữa lại có ý kiến tại sao trước đây không đề xuất.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội bàn thảo sẽ bỏ phiếu tín nhiệm các thành viên Chính phủ thời gian tới. Bộ trưởng có tự tin nếu Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm mình không?
Khi Quốc hội đã yêu cầu bỏ phiếu tín nhiệm, phải chấp nhận. Tôi làm vì đất nước, mục tiêu chung, mà Quốc hội không tín nhiệm thì không có cơ hội làm nữa, nếu Quốc hội tín nhiệm thì tiếp tục làm. Khi tôi còn ở vị trí Bộ trưởng Giao thông Vận tải sẽ cùng ngành làm hết sức để thực hiện mục tiêu đưa đất nước theo hướng hiện đại vào năm 2020, hạ tầng Giao thông Vận tải phải đi trước và phải đột phá.
Nghị quyết T.Ư 4 cũng đã nói toàn thể người dân phải đóng góp xây dựng, các loại phí lệ phí cần sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tiễn. Vì mục tiêu chung, xây dựng hạ tầng giao thông tốt, nên không sợ tín nhiệm cao hay thấp.
Theo TN
End of content
Không có tin nào tiếp theo