Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng KH&ĐT: Điều Samsung chưa bằng nước mắm Phú Quốc

Sản phẩm Samsung xuất khẩu khắp thế giới đều là 'Made in Vietnam' nhưng nhiều người vẫn nghĩ đó là của Hàn Quốc...

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh

 

Đó là trăn trở của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh trước thềm năm mới Ất Mùi 2015.

 

Trước câu hỏi về bình luận của Bộ trưởng trước việc khối doanh nghiệp nước ngoài đang chiếm ưu thế hơn doanh nghiệp trong nước, ông Bùi Quang Vinh chia sẻ:

 

"Năm 2014, khối doanh nghiệp vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chiếm 68% tổng kim ngạch xuất khẩu 150 tỷ USD của Việt Nam. Nhìn ở góc độ thu hút đầu tư nước ngoài, đây là thành quả, nhưng ở góc độ sức khỏe của nền kinh tế, đây lại là điều khiến tôi trăn trở.

 

Thu hút đầu tư nước ngoài cũng cần có doanh nghiệp nội địa mạnh, bởi chỉ như vậy Việt Nam mới tiếp thu được những tinh hoa công nghệ mới của nước ngoài, song vừa qua chúng ta không làm được vì không có một đội ngũ đủ mạnh".

 

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nhắc câu chuyện của Samsung và cho rằng, chỉ có cà phê Trung Nguyên, nước mắm Phú Quốc... họ mới nghĩ của chúng ta. Do đó, theo Bộ trưởng, thương hiệu là điều cần phải xây dựng.

 

Ngoài ra, chỉ có đội ngũ doanh nghiệp mạnh mới khiến sản phẩm Việt Nam có thể xuất khẩu ra quốc tế. Nếu không làm được điều này, chúng ta phải chấp nhận một nền kinh tế bị ràng buộc.

 

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho rằng, ở giai đoạn này, Việt Nam chấp nhận phải mời doanh nghiệp nước ngoài để tạo công ăn việc làm, tăng trưởng, nhưng cùng với đó phải chăm lo nhiều hơn phát triển doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân. Nhiều người nói đến tư nhân là e ngại, nhưng điều đó đã lạc hậu. Chúng ta nói Nhà nước do dân, vì dân, doanh nghiệp tư nhân chính là của người dân nên phải chăm lo cho họ, không thể phân biệt tư nhân với Nhà nước.

 

Do đó, ngay năm 2015, Việt Nam phải có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hơn nữa, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tư nhân, để họ trở thành nền tảng đóng góp vào động lực tăng trưởng kinh tế.

Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo