Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Tài chính: Buôn lậu ruồi thì bắt, voi thì lọt

"Tôi nói thẳng với anh em Hải quan: con ruồi chạy qua mình bắt được nhưng con voi thì lại để lọt”.

 Bộ trưởng Bộ Tài chinh Đinh Tiến Dũng thẳng thắn thừa nhận điều đó trước tình trạng buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại có diễn biến phức tạp,

Cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm
 
Ngày 8/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tại đây, lãnh đạo nhiều Bộ ngành cho rằng tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp có nguyên nhân do cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo các Bộ ngành về vấn đề buôn lậu
 
Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an - đánh giá gian lận thương mại, buôn lậu… vẫn còn diễn biến phức tạp. Vấn đề này đặc biệt nổi cộm ở tuyến biên giới phía Bắc (tập trung ở cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn) và tuyến biên giới Tây Nam Bộ.
 
Thượng tướng Nguyễn Thành Cung,Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng đánh giá tình hình buôn lậu có diễn biến ngày càng phức tạp. Trong khi tài nguyên trong nước vẫn chảy ra nước ngoài thì hàng lậu, hàng giả ở lĩnh vực nào cũng thấy, địa bàn nào cũng có.
 
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng buôn lậu diễn ra phổ biến là do trong những năm qua tổ chức bộ máy hoạt động trong lĩnh vực này chưa đủ mạnh. Thượng tướng Cung đưa ra dẫn chứng cụ thể trong năm 2013, lực lượng Cảnh sát biển và Biên phòng đã tịch thu hơn 7 triệu lít xăng dầu, 21 nghìn tấn than…
 
Theo Thượng tướng Lê Quý Vương, cần phải xem lại chính sách nhập khẩu vì từ lớn đến bé đều cho “giao lưu hết” (nhập khẩu tất cả mọi thứ). “Có những thứ ta khuyến khích nhưng có những thứ phải cấm nhậu khẩu để thúc đẩy sản xuất trong nước. Qua quan sát tôi thấy nhiều thứ trong nước có nhưng vẫn cứ buôn về, đơn giản từ cái tăm đến quận giấy vệ sinh”, Thượng tướng Vương nói.
 
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng buôn lậu diễn biến phức tạp trong thời gian qua, theo Thượng tướng Vương là do cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm, nhiều khi ngại đụng chạm.
 
Thực tế này khiến Bộ trưởng Bộ Tài chính phải thẳng thắn: “Tôi nói thẳng với anh em Hải quan: con ruồi chạy qua mình bắt được nhưng con voi thì lại để lọt”.
 
Những "con voi" lọt qua, ruồi thì bắt
 
Có hàng loạt vụ việc cụ thể để minh chứng cho cái gọi là "con voi" thì lọt qua. Điển hình cuối năm 2013 là khoảng thời gian mà tình hình vận chuyển trái phép chất ma túy qua cửa khẩu Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất diễn biến hết sức phức tạp.
 
Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, sau vụ việc gần 230kg heroin, trị giá hàng triệu USD bị "lọt lưới" từ cửa khẩu Hàng không Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất và đã bị cảnh sát Đài Loan bắt giữ, đơn vị này lại tiếp tục "hốt" một mẻ lưới khác vào ngày 26/11. Theo đó, Hải quan sân bay đã nghi ngờ và tiến hành kiểm tra, đồng thời phát hiện một nữ hành khách (31 tuổi, quốc tịch Việt Nam) vận chuyển trái phép 2kg ma tuý đá, trị giá khoảng 13 tỷ đồng nhập cảnh vào Việt Nam.
 
Ma túy được trộn vào hàng hóa hết sức tinh vi để lọt cửa khẩu
 
Gần đây nhất, đại diện chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, tối 31/12/2013, đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan đã phát hiện và bắt giữ một phụ nữ tên M.D.B., quốc tịch Philippines, 39 tuổi khi phát hiện người phụ nữ này có nhiều dấu hiệu khả nghi. Và khi tiến hành khám xét, các lực lượng chức năng đã tìm thấy 1,64kg cocain trong cặp da của người phụ nữ này.
 
Không riêng gì ma túy, hiện Việt Nam đang trở thành điểm trung chuyển những mẫu loài động vật hoang dã trái phép như sừng tê giác, ngà voi lớn nhất thế giới.
 
Theo ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc Cơ quan quản lý Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấpViệt Nam, lý do để Việt Nam trở thành nước trung chuyển mẫu vật hoang dã lớn nhất thế giới là do pháp luật của Việt Nam còn lỏng lẻo, chỉ phạt hành chính rồi thả ra nên không có tính răn đe.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo