Bộ trưởng Thăng đi hơn 300 cây số bắt xe hổ vồ
Sốt ruột trước hiện tượng đường bị hằn lún, nên ngay trong ngày nghỉ, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã đi kiểm tra từ Hà Nội đến Hà Tĩnh. Tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), đoàn công tác bất ngờ kiểm tra hàng loạt xe Howo, còn gọi là xe hổ vồ, do Trung Quốc sản xuất, đang được xem là sát thủ phá đường.
Kinh hoàng xe hổ vồ
Đang kiểm tra hiện trường dự án QL1A đoạn qua huyện Kỳ Anh, Thứ trưởng Lê Đình Thọ từ xa chạy lại báo cáo ông Thăng: “Mời anh lại xem, kinh khủng”.
Ba chiếc xe sơn xanh hiệu Howo lừng lững, của công ty Đại Hiệp mang biển kiểm soát tỉnh Nghệ An đang “ăn hàng” ở núi vật liệu. Đoàn công tác buộc lái xe cho xe tiến ra. Thùng xe lộ ra trước mặt: Một chiếc có chiều cao nguyên bản chỉ 60 cm; hai chiếc còn lại cao tầm 2m. Trên cửa xe dán hình con hổ màu vàng ở tư thế vồ mồi.
Bộ trưởng Thăng lập tức triệu tập Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Nguyễn Hồng Kỳ đến hiện trường, yêu cầu làm rõ ai cho đăng kiểm? Xe ngang nhiên hoạt động có phải do lãnh đạo nào đứng sau? Ông Kỳ sau vài cú điện thoại đã trình lý lịch, hình ảnh đăng kiểm của các xe này.
Theo đó, khi đưa vào đăng kiểm, thùng xe nguyên bản chỉ cao 60 cm nhưng sau đó về nhà mang thùng khác. Cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình, từ Hà Nội, sau khi kiểm tra dữ liệu, cũng xác nhận như trên. Sau đó, các xe này được giao lại cho các đơn vị tại Hà Tĩnh xử lý.
Vụ trưởng Vận tải Khuất Việt Hùng cho biết, tổng tải trọng của loại xe này ở mức 24 tấn; nhưng bằng việc cơi thùng, xe chở đến 60-70 tấn.
Đi thêm vài km, đoàn công tác gặp thêm chiếc xe hổ vồ có thùng xe cao 2m cũng mang biển số Nghệ An đang lưu thông trên QL 12 nối từ thị trấn Kỳ Anh đi cử khẩu Cha Lo (Quảng Bình). Dọc tuyến, đoàn công tác gặp thêm nhiều xe hổ vồ cơi nới mang biển số của Hà Tĩnh, Hà Nam ì ạch trên đường.
Cắt được thùng mới mong đường trơn tru
Tại hiện trường QL 12, Bộ trưởng Thăng trao đổi nóng với Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết tâm: “Bộ quyết liệt như vậy, tỉnh cũng sẽ ra quân để kiểm soát”.
Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng GĐ Cienco 4, đơn vị vừa đầu tư xong tuyến Vinh – Hà Tĩnh bị hằn lún vệt bánh xe, thở hắt ra vì được thanh minh. “Mấy ngày qua, chúng tôi sốt ruột họp, rà soát tất cả quy trình để tìm nguyên nhân hằn lún.
Anh em đã kiểm soát tất cả khâu vật liệu, quy trình thi công, đến cả nhựa đường phải có 2 chìa khóa do hai người khác nhau cầm mới mở được. Lún đường có thể có nhiều nguyên nhân nhưng những chiếc xe này chắc chắn là thủ phạm” – ông Hoa nói.
Trao đổi với Tiền Phong, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết: Bộ đang nỗ lực để xác định nguyên nhân gây hằn lún vệt bánh xe. Tất cả các khâu vật liệu, quy trình thi công, kỷ luật công trường… đang được xem xét.
“Tuy nhiên, qua chuyến đi này cho thấy, nếu vẫn cứ để những chiếc xe quá tải khủng khiếp như vậy, không đường nào chịu được” – ông Thọ nói.
Tiền Phong
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Kinh tế 2024- Dự báo 2025: Xuất khẩu thuỷ sản về đích 10 tỷ USD
FPT Nhật Bản đạt danh hiệu nơi làm việc tốt nhất
Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi
Thi công thần tốc, gấp rút đưa các dự án FDI vào sản xuất
Cần khuyến khích thoả đáng cho chuyên gia tư vấn phản biện, giám định xã hội
Cột tin quảng cáo