Bộ trưởng Thăng: Sẽ bỏ một số trạm thu phí không phù hợp
Trong chương trình, một độc giả có gửi một câu hỏi đến người đứng đầu Bộ GTVT rằng: "Khi đi qua Quảng Bình thì có thấy xây 1 trạm thu phí mới, trong khi cách đó chưa đầy 20 km thì đã có trạm thu phí Đèo Ngang. Tôi được biết theo chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT đang xử lý theo hướng là bỏ các trạm thu phí có khoảng cách dưới 70 km. Tuy nhiên, các trạm thu phí cũ chưa được dẹp bỏ thì các trạm mới đã mọc lên".
Lý giải về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc đặt trạm thu phí phải theo đúng quy định của Luật. Đối với trạm thu phí đặt trên đường quốc lộ thì cần phải có sự thỏa thuận giữa Bộ GTVT, Bộ Tài chính và UBND cấp tỉnh, thành phố. Đối với trạm thu phí đặt trên đường địa phương thì do HĐND tỉnh, thành phố quyết định.
Tuy nhiên, hiện nay có sự thay đổi chính sách. Do đó, một số trạm thu phí đặt trước đây là do vấn đề lịch sử để lại, cần phải thay đổi. Hiện nay thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đang rà soát và sẽ xóa bỏ một số trạm thu phí không hợp lý. "Đối với trạm Đèo Ngang, hiện nay chúng tôi đang đàm phán với nhà đầu tư để cố gắng đến đầu năm 2016 sẽ dẹp bỏ trạm này, để bảo đảm đúng theo quy định hiện hành của Nhà nước", người đứng đầu Bộ GTVT khẳng định.
Cũng liên quan đến chuyện thu phí, một độc giả khác thắc mắc rằng có hay không hiện tượng phí chồng phí khi người dân vừa phải nộp phí đường bộ vừa phải nộp phí khi đi qua các trạm thu phí BOT.
Trả lời về vấn đề này, người đứng đầu Bộ GTVT tái khẳng định là không có chuyện phí chồng phí. "Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, phí đường bộ dùng để bảo trì các đường quốc lộ, đường địa phương do ngân sách Nhà nước đầu tư. Phí thu khi đi qua các trạm BOT dùng để hoàn vốn và bảo trì cho các dự án BOT đó. Mỗi loại phí có phương thức, nội dung và mục đích khác nhau. Do đó, không thể có chuyện phí chồng phí được", Bộ trưởng Thăng lý giải.
Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, về Quỹ Bảo trì đường bộ, việc thu theo đầu phương tiện chỉ chiếm khoảng 25%, ngân sách Nhà nước phải bù khoảng 25%. Như vậy, mỗi năm còn thiếu 50% nữa. Phí thu khi đi qua các trạm BOT không phải để bù cho phần thiếu của Quỹ Bảo trì đường bộ mà để hoàn vốn cho nhà đầu tư, để bảo trì đường của dự án BOT.
Trả lời về việc đường vừa làm xong đã lún tại dự án BOT quốc lộ 1 và một số tuyến đường khác liệu có phải do lỗi của nhà thầu hay không, Bộ trưởng Thăng cho biết, nhà đầu tư, nhà thầu không ai muốn con đường làm xong bị hằn lún cả, bởi vì thời hạn bảo hành trước đây từ 1-2 năm đã được nâng lên thành 4 năm. Khi để xảy ra hiện tượng hằn lún, nhà đầu tư, nhà thầu phải bỏ tiền ra để làm lại. Khi hằn lún, Hội đồng nghiệm thu sẽ không nghiệm thu và không cho thu phí. Điều này sẽ ảnh hưởng tới nhà đầu tư, nhà thầu.
"Chúng tôi đang tập trung rà soát lại toàn bộ các quy chuẩn, quy phạm về thiết kế, kiểm soát chặt chẽ đầu vào từ nhựa đường, vật liệu, quy chuẩn thiết kế cấp phối bê tông, kiểm soát tải trọng xe để hạn chế thấp nhất tình trạng hằn lún này", người đứng đầu Bộ GTVT khẳng định.
Không bán sân bay Phú Quốc
Cũng trong Chương trình "Dân hỏi Bộ trưởng trả lời" ngày 28/6, trả lời thắc mắc xung quanh về vấn đề sân bay Phú Quốc đang được Chính phủ có chủ trương bán lại cho tư nhân. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Thăng, chủ trương của Chính phủ không phải là bán sân bay Phú Quốc, mà đây là một hình thức chuyển nhượng kết cấu hạ tầng hàng không đã được quy định trong Luật và các văn bản hướng dẫn.
"Do đó, chỉ chuyển nhượng quyền khai thác cảng hàng không thôi. Còn quyền sở hữu hạ tầng hàng không, quyền sở hữu đất, nhiệm vụ của cơ quan quản lý Nhà nước không được chuyển giao cho nhà đầu tư mới. Việc chuyển nhượng này cũng phải bảo đảm vấn đề quốc phòng-an ninh", Bộ trưởng Thăng khẳng định.
Cũng theo Bộ trưởng Thăng, những hạng mục kết cấu hạ tầng hàng không có liên quan, dùng chung cho mục đích dân sự và quân sự đóng vai trò quan trọng thì không chuyển nhượng. Thực ra, trên thế giới hay trong khu vực thì họ làm lâu rồi nhưng đối với nước ta là việc mới. Do đó, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép làm thí điểm.
Cũng liên quan đến vấn đề chuyển nhượng sân bay Phú Quốc, một độc giả thắc mắc sau khi chuyển giao thì liệu tư nhân có tự ý tăng giá với các hãng hàng không để rồi các hãng lại tăng giá vé cho hành khách hay không?
Lý giải về vấn đề này, người đứng đầu Bộ GTVT cho biết, toàn bộ giá cả đều được Nhà nước, cụ thể là Bộ Tài chính quản lý, quy định khung giá dịch vụ hàng không và phi hàng không. Do đó, nhà đầu tư được nhượng quyền khai thác Cảng hàng không Phú Quốc chẳng hạn, sau một thời gian nhất định phải chuyển trả lại Nhà nước. Giá cả phải được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Tài chính chứ không được quyền nâng giá.
"Tóm lại, việc chuyển nhượng không dẫn đến độc quyền, không dẫn đến khả năng một nhà đầu tư có quyền chi phối được nâng giá cả dịch vụ hàng không cũng như phi hàng không", Bộ trưởng Thăng chốt lại.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Giá vàng ngày 23/12/2024: Biến động trái chiều
Ba lĩnh vực được dự báo tăng trưởng ấn tượng
Giá ngoại tệ ngày 23/12/2024: USD vẫn tăng mạnh nhờ động thái của Fed
Giá nông sản ngày 23/12/2024: Hồ tiêu và cà phê giữ mức ổn định
Giá heo hơi ngày 23/12/2024: Miền Bắc thiết lập mức giá mới
Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024)