Bộ trưởng Thăng yêu cầu xử lý lãnh đạo sở dung túng sai phạm
Từ đầu năm nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra liên quan đến xe. Ảnh: Đoàn Loan
Ngay sau khi tổ chức 7 đoàn kiểm tra trực tiếp tại 21 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và phát hiện ra nhiều sai phạm trong kinh doanh vận tải ôtô, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có chỉ thị chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm và tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động vận tải.
Một mặt yêu cầu các Sở tham mưu trình UBND tỉnh, thành phố kiểm soát chặt điều kiện kinh doanh vận tải, thẩm định kỹ các điều kiện trước khi cấp giấy phép kinh doanh; Bộ trưởng cũng chỉ đạo thanh tra toàn diện đối với đơn vị kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm, đặc biệt là các doanh nghiệp không đảm bảo điều kiện kinh doanh, không có bộ phận theo dõi an toàn giao thông, không ký hợp đồng lao động, khoán trắng cho lái xe... Các doanh nghiệp phải có kế hoạch kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người lái xe, nếu phát hiện lái xe sử dụng ma túy, phải loại ngay khỏi đơn vị.
Đặc biệt, Bộ trưởng Thăng yêu cầu tổ chức kiểm điểm trách nhiệm với các tổ chức, cá nhân liên quan đến các thiếu sót, vi phạm đã được phát hiện qua thanh tra; thay thế, chuyển đổi ngay vị trí công tác đối với lãnh đạo sở thiếu trách nhiệm hoặc có hành vi can thiệp, dung túng cho những đơn vị vận tải vi phạm.
Qua đợt thanh kiểm tra tại 21 tỉnh, thành trong cả nước, Bộ Giao thông Vận tải kết luận, phần lớn đơn vị vận tải chưa quan tâm đến bộ phận quản lý, theo dõi an toàn giao thông, trong đó nhiều hợp tác xã vận tải không có bộ phận theo dõi an toàn giao thông hoặc có nhưng không hoạt động. Nhiều hợp tác xã chỉ đứng ra thực hiện các thủ tục pháp lý cho xe được hoạt động còn việc điều hành xe do các cá nhân (lái xe, chủ xe) thực hiện, các cá nhân này tự chịu trách nhiệm kết quả kinh doanh.
Qua hệ thống giám sát hành trình từ 1/7 đến 15/7, các đoàn thanh tra phát hiện nhiều đơn vị có phương tiện chạy vượt tốc độ nhiều lần, số xe vượt quá tốc độ chiếm 80% đến 90%.
Bộ Giao thông đã kiến nghị Chính phủ phê bình TP HCM trong việc buông lỏng công tác quản lý và cấp phép xe container, phê bình các tỉnh An Giang, Long An, Lào Cai, Khánh Hòa, Lạng Sơn do chưa thực hiện tốt công tác quản lý về vận tải.
Bên cạnh đó, nhắc nhở các tỉnh, thành phố: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ cần tập trung chấn chỉnh, quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý về vận tải, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đề xuất giải pháp phát triển cảng biển khu thương mại tự do Đà Nẵng
An Giang bàn giải pháp phát huy giá trị chiến lược của kênh Vĩnh Tế
Hướng nghiệp sớm, hình thành đội ngũ lao động trẻ có tay nghề cao
EVNCPC triển khai chương trình ‘Tháng tri ân khách hàng 2024’
Đà Nẵng đang khẩn trương hoàn thiện đề án Khu thương mại tự do trình Chính phủ
Giải pháp năng lượng xanh cho Đồng bằng sông Cửu Long