Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Tiến: Ngành y tế đang phải gồng

Hệ thống khám chữa bệnh phải gồng mình đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Dịch vụ y tế vẫn còn nhiều lỗ hổng

Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thị Kim Tiến đã than thở như vậy tại hội nghị sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm 2013, vừa tổ chức tại TP.HCM.

Sở dĩ bộ trưởng Tiến nói như vậy vì theo bà, “Nhân lực y tế còn thiếu ở tất cả các tuyến nhất là các tuyến y tế cơ sở, chính sách còn nhiều bất cập”.

Trong khi đó, từ đầu năm 2013 ngành y tế đã gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng các bệnh truyền nhiễm bùng phát, diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng cho thấy một số bệnh như cúm A(H5N1), cúm A(H1N1), tiêu chảy tán huyết do E.coli, sốt xuất huyết, tay chân miệng,… được xem là bệnh mới nổi với số ca mắc tăng cao và xảy ra tại nhiều quốc gia.

Chia sẻ này thật khác với những gì mà vị đầu ngành y vừa trả lời phỏng vấn một tờ báo rằng về số lượng nhân lực y tế, số lượng bác sĩ ra trường hàng năm hiện nay tăng lên rõ rệt (năm 2013 là khoảng 6000 bác sĩ).

“Tỷ lệ bác sĩ trên vạn dân đã được cải thiện đáng kể (7 bác sĩ/vạn dân) và cao hơn Thái Lan (5 bác sĩ/vạn dân). Riêng với đào tạo bác sĩ, dược sĩ, đến tháng 10/2013, số lượng ra trường tăng gấp đôi năm 2007. Khi đó, chúng ta không quá thiếu bác sĩ, dược sĩ, phục vụ các cơ sở y tế”, bà Tiến nói.

Đối với cán bộ trung cấp, cao đẳng, điều dưỡng, số lượng mới tốt nghiệp tăng lên nhanh chóng hàng năm (kể cả các trường ngoài công lập), không chỉ cung cấp đủ cho các cơ sở y tế mà còn có nguy cơ thừa trong những năm tới.

Tuy nhiên, chất lượng nhân lực y tế là một vấn đề hết sức mấu chốt và quyết định chất lượng dịch vụ y tế. Do vậy, ưu tiên hiện nay của Bộ Y tế là nâng cao chất lượng nhân lực y tế.

Đối với thi tuyển vào ngành Y, điểm đầu vào thường rất cao so với các ngành khác. Chúng tôi rất phấn khởi vì đây là tiền đề để có được đội ngũ nhân lực chất lượng cao sau này.

“Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đào tạo, các trường chỉ có thể tuyển sinh một số lượng nhất định thí sinh theo năng lực đào tạo của từng trường cho phép mà không nhận đào tạo quá năng lực của mình.

Điều này cũng phù hợp với Luật Giáo dục hiện hành. Đối với các em có khả năng học tập tốt, đỗ điểm cao sẽ được xem xét tuyển vào các ngành học phù hợp, mà không nhất thiết tuyển vào học ngành Bác sĩ đa khoa”, bà Tiến nói.

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo