Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng TNMT: Chậm cấp sổ đỏ do cán bộ nhũng nhiễu

Lần thứ 3 xuất hiện trên chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời”, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang vẫn né câu hỏi trách nhiệm trong việc cán bộ chậm cấp sổ đỏ cho dân.

Bộ trưởng cho biết, đến nay, cả nước đã cấp được 39 triệu sổ đỏ lần đầu, đạt tỷ lệ gần 90% diện tích cần phải cấp lần đầu. Có 39/63 tỉnh, TP đã đạt chỉ tiêu trên 85%, có tỉnh đạt trên 90%.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang
 
Mặc dù vậy hiện vẫn còn nhiều tỉnh tiến độ còn chậm, như Yên Bái, Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, nên cần phải chỉ đạo quyết liệt hơn để đạt kế hoạch đề ra.
 
Chính phủ cũng đã dành trên 1.000 tỷ đồng hỗ trợ 22 tỉnh khó khăn nhất để phục vụ công tác đo vẽ hồ sơ địa chính. 
 
Trả lời câu hỏi có hay không chuyện cán bộ nhũng nhiễu, trục lợi từ chính sách và có thể khiến cho chủ trương lớn của Nhà nước bị ách tắc phần nào, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thừa nhận, hiện tượng này có thể có nhưng không phải là phổ biến.
 
"...Cán bộ giải quyết các thủ tục chậm, nhũng nhiễu hay trục lợi từ việc cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu có thể có ở một số nơi nhưng không phải là phổ biến, không phải là nhiều. Kết quả cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu như tôi đã nói ở trên, chứng tỏ đội ngũ cán bộ địa chính đã có rất nhiều cố gắng", Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nói. 
 
Tuy nhiên, hiện tượng không phổ biến, không nhiều đó tiếp tục bị dân xã An Hữu, huyện Cái Bè (Tiền Giang) tố cáo cho rằng đó là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân vì không thể mua bán, trao đổi, cho tặng đất được và đặc biệt còn xảy ra những vụ tranh chấp đất cục bộ.
 
"Để xảy ra tình trạng như vậy, ai sẽ là những người chịu trách nhiệm chính trong những trường hợp như thế này và chịu trách nhiệm như thế nào?", một khán giả tên là Đặng Ngọc Thạch, trú tại ấp 2, xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang hỏi.
 
Không trả lời trực tiếp vào câu hỏi, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang giải thích: Có hai lý do dẫn đến tình trạng này. 
 
Thứ nhất theo bộ trưởng là do khối lượng công việc quả nhiều và cần phải có thời gian nhất định. 
 
Thứ hai, liên quan đến thời hạn sử dụng đất nông nghiệp. Theo quy định của Luật Đất đai 2003 thì đến 15/10/2013 là hết thời hạn sử dụng đất nông nghiệp, có thể xã đang chờ hướng dẫn cụ thể đối với việc kéo dài thời hạn sử dụng đất nông nghiệp để ghi lại thời hạn sử dụng trên Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Bộ trưởng cho biết, việc này vẫn đang được địa phương thực hiện kiểm tra, làm thủ tục cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất đối với người dân ở xã An Hữu. Thời hạn chậm nhất không quá tháng 1/2014.
 
Dù còn nhiều khó khăn, Bộ trưởng vẫn khẳng định sẽ bảo đảm cam kết cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trong năm 2013, phải đạt 85%.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo