Xã hội

Bộ Tư pháp nói về vụ "náo loạn" buổi xin lỗi ông Hàn Đức Long

Theo đại diện Bộ Tư pháp, việc để xảy ra những hình ảnh náo loạn tại buổi xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long là rất đáng tiếc...

Sáng nay 26/4, Bộ Tư pháp đã tổ chức buổi họp báo quý 1/2017. Tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển đã thông báo về công tác tư pháp trong quý vừa qua.

Theo đó, về kết quả thi hành án dân sự từ ngày 1/10/2016 đến ngày 31/3/2017, về việc, tổng số việc phải thi hành là trên 578.510 việc, trong đó số có điều kiện thi hành là 435.752 việc, chiếm 75,32% trong số phải thi hành; số giải quyết xong trong số có điều kiện thi hành là 225.116 việc, tăng 5,89% so với cùng kỳ năm 2016.

Về tiền, tổng số phải thi hành là trên 136.226 tỷ đồng, trong đó số có điều kiện thi hành là gần 92.682 tỷ, chiến 68,04% trong tổng số phải thi hành; số thi hành xong trong số có điều kiện thi hành là trên 16.908 tỷ đồng, tăng 81,24% so với cùng kỳ năm 2016. Riêng đối với các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, đã thi hành xong 1.654 việc, tương ứng với số tiền là trên 10.524 tỷ đồng.

Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển.

Về tác hộ tịch, quốc tịch, đại diện Bộ Tư pháp cho biết, Bộ đã trình Chủ tịch nước giải quyết 1.085 hồ sơ xin thôi, xin nhập, xin trở lại quốc tịch Việt Nam, trong đó có 1.077 hồ sơ xin thôi quốc tịch; 7 hồ sơ xin nhập quốc tịch; 1 hồ sơ xin trở lại quốc tịch Việt Nam và trả lời 265 trường hợp tra cứu, xác minh quốc tịch cho Sở Tư pháp các địa phương, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an và Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Đáng chú ý, tại buổi họp "nóng" lên về sự việc xin lỗi ông Hàn Đức Long diễn ra ngày 25/4. Theo đó, trả lời liên quan đến cảnh tượng náo loạn trong buổi Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội xin lỗi công khai, ông Trần Việt Hưng - Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) chia sẻ, trong luật hiện hành chỉ quy định việc tổ chức xin lỗi nghiêm túc, công khai, còn việc quy định tổ chức ra sao, nội dung thế nào, thời gian bao lâu, thành phần ra sao… thì quy định chưa rõ ràng.

Theo ông Hưng, với tinh thần cầu thị, các cơ quan chức năng đã cử các thành phần đầy đủ để thực hiện xin lỗi ông Hàn Đức Long trên tinh thần nghiêm túc, công khai. 

Theo ông Hưng, để xảy ra những hình ảnh náo loạn tại buổi xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long là rất đáng tiếc. Do đó, hệ thống pháp luật về công tác bồi thường Nhà nước cũng như vấn đề tổ chức xin lỗi công khai người bị oan sai cần tiếp tục được hoàn thiện. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân, bảo đảm pháp luật được thực thi công minh, nghiêm túc.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo