Tin tức - Sự kiện

Bộ Xây dựng yêu cầu xác định nguyên nhân vỡ đập Đầm Hà Động

Sự việc vỡ đập Đầm Hà Động xảy ra bất ngờ đã khiến thị trấn Đầm Hà chìm trong biển nước, gây thiệt hại về tài sản cho nhân dân và Nhà nước.

Trước tình hình trên, ngày 31/10, thực hiện chức năng thống nhất quản lý Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân vỡ đập, trong đó tập trung vào chất lượng đập và vận hành các cửa van trong quá trình xả lũ. 

 
 
Đồng thời, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với chức năng quản lý Nhà nước về hồ đập thủy lợi chỉ đạo kiểm tra, rà soát các hồ đập thủy lợi trên cả nước, tập trung vào các hồ đập có khiếm khuyết về chất lượng, các hồ đập phải hạ mực nước hồ chứa dưới mực nước thiết kế và các hồ đập không đảm bảo khả năng xả lũ theo quy định.
 
Sáng 31/10, trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết: “Sáng sớm nay tôi có gọi diện cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh. Khoảng hơn 6h sáng nay Giám đốc Sở Xây dựng đã tập trung cùng các sở có liên quan để xem xét các nguyên nhân và tiếp tục khắc phục sự cố”. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết thêm ông đã trực tiếp giao nhiệm vụ cho Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng trực tiếp chỉ đạo việc này. Bộ Xây dựng cũng cử các cán bộ Cục Giám định chất lượng công trình đến hiện trường kiểm tra, xem rõ nguyên nhân và có giải pháp để khắc phục trong thời gian tới. Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, trước đây Bộ Xây dựng đã thực hiện rà soát, kiểm tra hệ thống hồ đập trên cả nước và đã tập hợp, báo cáo Chính phủ. Bộ Xây dựng cũng phân ra những đập yếu cần phải khắc phục. Riêng đập bị vỡ ở Quảng Ninh rơi vào trường hợp mực nước dâng lên rất nhanh và người quản lý đập cũng bị động nên xả lũ không đáp ứng được.
 

Tại công trình thủy lợi Hồ chứa nước Đầm Hà Động, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 30/10, nước đã tràn qua đập phụ từ 1- 1,5m đã làm cho đập phụ số 2 bị vỡ gây ngập lụt hạ du. Công trình do Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 2 làm chủ đầu tư đã được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2011 và hiện do Uỷ ban nhân dân huyện Đầm Hà quản lý với nhiệm vụ đảm bảo nguồn nước tưới ổn định cho 3.485 ha đất canh tác tạo nguồn nước thô sinh hoạt cho 29.000 dân huyện Đần Hà cùng một số huyện Miền Đông, Quảng Ninh. 

Theo Tài nguyên và Môi trường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo