Tin tức - Sự kiện

Bộ Y tế đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc vụ sinh con “thuận theo tự nhiên”

Sáng 19/3, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) và Bộ Công an điều tra, ngăn chặn thông tin truyền bá phương pháp sinh đẻ phản khoa học - tự sinh con tại nhà “thuận tự nhiên”.

Tại các công văn gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT và Bộ Công an, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đều khẳng định, về phương diện chuyên môn, tự sinh đẻ tại nhà là phương pháp phản khoa học, có thể gây ra những tai biến nghiêm trọng như vỡ tử cung, băng huyết, nhiễm trùng… dẫn đến tử vong cho  bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Vì vậy, để bảo đảm trật tự an toàn xã hội, cũng như đấu tranh với các hành vi sai trái, phản khoa học, dẫn tới hậu quả nghiêm trọng, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an và Bộ TT&TT giao các cơ quan chức năng điều tra, xác minh độ xác thực các trường hợp sinh con theo phương pháp "thuận tự nhiên" đã được đăng tải trên mạng xã hội, trong đó có facebook với nickname là Minh Phương phản ánh trường hợp tử vong mẹ và trẻ sơ sinh.

Bộ Y tế đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc vụ sinh con “thuận theo tự nhiên”.

Đồng thời đề nghị xử lý các tập thể cá nhân theo quy định của pháp luật trong việc đăng tải thông tin thất thiệt, phản khoa học (nếu có), ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân, gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Bộ Y tế cũng đề nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ quan quản lý Nhà nước về truyền thông vào cuộc xác minh, ngăn chặn xử lý các tập thể cá nhân truyền bá trái phép (nếu có) phương pháp sinh đẻ phản khoa học, ảnh hưởng đến sức khỏe tính mạng người dân theo quy định pháp luật.

Thời gian gần đây, phương pháp sinh đẻ “thuận tự nhiên” hướng dẫn bà mẹ tự sinh con tại nhà, tự chăm sóc, không cắt dây rốn… được truyền bá nhiều trên mạng xã hội.

Đặc biệt ngày 14/3, tài khoản Facebook có tên Minh Phương đưa thông tin về một sản phụ tham gia lớp tập huấn về sinh con “thuận tự nhiên” với chi phí 15 triệu đồng. Theo thông tin Facebook, sau khi được tập huấn, bà mẹ đã không đến cơ sở y tế mà tự sinh con tại nhà. Trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt nên hai mẹ con tử vong.

Theo Bộ Y tế, thông tin này đã được lan truyền nhanh chóng gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân của toàn ngành y tế cũng như trật tự an toàn xã hội.

 

Nên đọc
Theo Báo Chính phủ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo