Tin tức - Sự kiện

Boeing nuôi hi vọng ký hợp đồng F/A-18 với Malaysia

Theo tin từ Reuters, hãng sản xuất máy bay nổi tiếng Boeing của Mỹ đang nuôi hi vọng sẽ giành được đơn đặt mua 18 chiến đấu cơ F/A-18 từ Malaysia để thúc đẩy doanh số của loại máy bay này. Thông tin này đưa ra trong bối cảnh F/A-18 đang phải cạnh tranh mạnh mẽ với Rafale của Pháp, Gripen của Thụy Điển và Typhoon của châu Âu.

Hiện Malaysia đang đánh giá và so sánh máy bay chiến đấu F/A-18 của Boeing, Rafale của Dassault, Gripen của Saab và Typhoon của Eurofighter nhằm thay thế phi đội máy bay chiến đấu Mig-29 già nua.

 

 

Ảnh minh họa (Nguồn AFP)

 

Các quan chức phụ trách hàng không của Malaysia cho biết, trong khi ban đầu nhiều người cho rằng thương vụ này sẽ được Malaysia hoàn tất trong năm nay, tuy nhiên những rắc rối tài khóa gần đây của quốc gia Đông Nam Á này do giá dầu và giá hàng hóa lao dốc đồng nghĩa với việc đơn hàng đặt mua máy bay có thể bị trì hoãn.

 

Ông Howard Berry, phó Giám đốc phụ trách xuất khẩu F/A-18 của Boeing, phát biểu với Reuters bên lề một hội nghị hàng không tổ chức tại Langkawi rằng: "Do tình hình kinh tế hiện tại, chúng tôi sẽ không bất ngờ khi chương trình thu mua khí tài bị trì hoãn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chủ động đối thoại với khách hàng".

 

Tháng trước, Dassault Aviation cho biết, họ đã hội đàm với Malaysia trong việc cung cấp 16 máy bay chiến đấu đa năng cho quân đội nước này.

 

Tư lệnh Không quân Hoàng gia Malaysia Roslan bin Saad cho hay, Malaysia đang cân nhắc tất cả các lựa chọn để thay thế phi đội máy bay Mig-29.

 

"Khi các chiến đấu cơ đã trải qua một số năm vận hành nhất định, việc tìm kiếm các máy bay thay thế là điều bình thường. Chúng tôi đang hội đàm về việc liệu nên hay không nên tiếp tục sử dụng các chiến đấu cơ Mig-29. Và chúng tôi chưa có quyết định cuối cùng", Tư lệnh Roslan bin Saad chia sẻ.

 

Việc giá dầu giảm sâu trong thời gian gần đây đã khiến đồng nội tệ của Malaysia mất giá và làm kinh tế của quốc gia xuất khẩu ròng dầu mỏ này suy giảm.

 

Trong khi đó, các nhà thầu quốc phòng phương Tây đang theo đuổi các thương vụ nước ngoài nhằm ngăn chặn tình trạng các dây chuyền sản xuất của họ bị đình đốn do ngân sách quốc phòng nội địa bị cắt giảm.

 

Boeing hiện đang tìm kiếm khách hàng đặt mua F/A-18, và đang phải cạnh tranh với một số quốc gia khác. Với việc thị trường quốc phòng ở Mỹ khá trầm lắng, tầm quan trọng của các thị trường quốc tế ngày càng gia tăng đối với Boeing.

 

N.Minh (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo