Pháp luật

Bồi thường Huỳnh Văn Nén: Truy trách nhiệm người gây oan sai

Các cơ quan chức năng đã ứng tiền từ ngân sách bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén và đang truy trách nhiệm người gây oan sai để hoàn trả lại số tiền hơn 10 tỷ đồng cho nhà nước.

TAND tỉnh Bình Thuận đã hoàn tất việc chuyển khoản hơn 10 tỷ đồng bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén. Đây là số tiền mà Bộ Tài chính đã thống nhất bổ sung dự toán năm 2017 của TAND Tối cao từ nguồn chi quản lý hành chính ngân sách Trung ương năm 2017 đã được Quốc hội phê duyệt, theo tin tức trên báo Dân trí. 

Ngân sách nhà nước vừa phải chi trên 10 tỷ đồng để bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận)

Đồng thời với đó, Bộ Tài chính đề nghị TAND Tối cao có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc cơ quan có trách nhiệm xác định trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 04/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC.

 Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn cho biết, đến thời điểm hiện tại TAND Tối cao chưa có ý kiến gì với TAND tỉnh Bình Thuận xung quanh việc xác định trách nhiệm hoàn trả của những cán bộ kết án oan cho ông Nén.

“Đó mới chỉ là đề nghị của Bộ Tài chính thôi, còn TAND Tối cao xem xét, đánh giá sự việc phải dựa trên các quy định của pháp luật”- ông Sơn nói.

Theo luật sư (LS) Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Khánh Hòa, Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước hiện hành quy định về trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ có hành vi trái pháp luật còn chưa rõ ràng, báo Khám phá đưa tin.

Đặc biệt trong hoạt động tố tụng, chỉ quy định người thi hành công vụ có lỗi cố ý mới chịu trách nhiệm hoàn trả mà chưa xem xét người thi hành công vụ có lỗi vô ý. Bên cạnh đó, luật quy định mức hoàn trả rất nhẹ, không bảo đảm tính răn đe đối với người thi hành công vụ.

 

“Luật quy định như vậy nên từ trước đến nay hầu như không có việc hoàn trả lại tiền bồi thường oan sai cho nhà nước” - LS Hà nói.
Còn LS Nguyễn Văn Quynh (Đoàn LS Hà Nội) - một trong những người trợ giúp pháp lý cho ông Nén 3 năm qua - cho rằng hiện chỉ mới xác định được cơ quan có cán bộ tham gia gây oan sai chứ chưa xác định cụ thể những cá nhân gây oan sai cho ông Nén. 

Việc xác định này không khó, quan trọng là có làm hay không. Hơn 1 năm trước, ông Nén đã có đơn tố cáo hơn 10 người tham gia tố tụng, gây oan sai cho ông.

“Đến nay, theo tôi được biết, Cục Điều tra VKSND Tối cao vẫn chưa khởi tố ai, cũng như chưa xác định trách nhiệm cá nhân từng người, từng tính chất, mức độ hành vi gây ra oan sai trong các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bình Thuận. Muốn quy trách nhiệm cá nhân phải có kết luận cá nhân là ai, có lỗi gì thì trách nhiệm đó mới thực hiện được việc phải hoàn trả lại số tiền bồi thường cho nhà nước” - LS Quynh phân tích.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Dân trí, Khám phá)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo