Xã hội

BOT Cai Lậy: Bộ GTVT bác tin thu phí từ 2/9

Trước việc trạm thu phí Cai Lậy xả cửa do tài xế dùng tiền lẻ phản đối, xuất hiện thông tin trạm Cai Lậy sẽ thu phí vào 2/9. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT bác tin này.

Mới đây, mạng xã hội lại xuất hiện thông tin trạm BOT này sẽ thu phí trở lại vào ngày 2/9 khiến dư luận xôn xao. Tuy nhiên, chiều 21/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, thông tin trên hoàn toàn không chính xác.

Tài xế dùng tiền lẻ phản đối thu phí qua BOT Cai Lậy. Ảnh Lao động

"Thông tin phát tán trên mạng xã hội với nội dung Bộ GTVT dời ngày thu phí trở lại của trạm BOT Cai Lậy từ 21/8 thành 2/9 là không có thật. Bộ GTVT không hề ra văn bản nào quyết định nội dung trên", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói với phóng viên báo VTC News. 

Trước đó, tại cuộc họp xử lý những bất cập tại trạm thu phí Cai Lậy diễn ra tại Hà Nội vào ngày 16/8, trên cơ sở rà soát việc thu giá dịch vụ (phí BOT) và kiến nghị của đại diện UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án đã thống nhất giảm giá dịch vụ cho tất cả phương tiện qua trạm. Thời gian áp dụng từ ngày 21/8.

Như vậy, theo thông tin tại cuộc họp, ngày 21/8, trạm BOT cai Lậy sẽ tiến hành thu phí trở lại. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại (22/8) trạm thu phí Cai Lậy vẫn tiếp tục xả cửa, cho xe tự do qua lại. Thứ trưởng Thọ cho biết, chưa xác định được ngày BOT Cai Lậy thu phí trở lại, mà vẫn đang chờ quyết định cuối cùng sau khi Bộ GTVT thống nhất.

Trạm thu phí Cai Lậy hoạt động từ ngày 1/8, thời gian thu phí 6 năm 5 tháng. Trạm có 8 làn xe cơ giới, mỗi chiều có một làn thu phí tự động, mức phí mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng.

Trạm nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới với hơn 1.000 tỷ đồng, đoạn sửa chữa quốc lộ 1 trên 300 tỷ đồng.

 

Trong khi đó, lãnh đạo Kiểm toán nhà nước ngày 21/8 cho biết, Kiểm toán Nhà nước đã kết thúc kiểm toán thêm 24 dự án BOT giao thông trong đó có dự án BOT Cai Lậy.  Kết luận kiểm toán sẽ được Kiểm toán Nhà nước công bố trong tháng 9, báo Lao động đưa tin.

Kết quả kiểm toán đã giảm trừ thời gian thu phí 62,8 năm đối với 24 dự án này và nhìn chung các dự án lần này vẫn vi phạm các lỗi quen thuộc như chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu chưa đủ năng lực và kinh nghiệm, vị trí đặt trạm chưa hợp lý... 

Trong lần này, Kiểm toán Nhà nước sẽ nhấn mạnh đến việc tăng cường công khai, minh bạch các dự án BOT và việc quyết toán phải thực hiện sớm, tính toán doanh thu, chi phí chính xác để có thời gian thu phí một cách đúng đắn nhất để đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư, người dân và nhà nước.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo VTC News, Lao động)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo