Xã hội

BOT Quốc lộ 5: Tài xế dùng tiền lẻ qua trạm nói gì?

Một tài xế thường qua trạm BOT Quốc lộ 5 chia sẻ, trạm đã tồn tại 20 năm nay, đáng lẽ phải bỏ đi rồi. Đường thì không thấy nâng cấp mà vẫn thu phí cao.

Đã 2 ngày liên tiếp (4/9 và 5/9), tại trạm thu phí số 1 quốc lộ 5 đoạn qua huyện Văn Lâm (Hưng Yên) xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ do nhiều tài xế dùng tiền lẻ mệnh giá 200 và 500 đồng để mua vé qua trạm BOT, theo tin tức trên báo VTC News. 

"Cuộc chiến tiền lẻ" ở các trạm thu phí sẽ chưa có hồi kết nếu Bộ GTVT và các cơ quan chức năng không đưa ra được giải pháp hợp lý. Ảnh VOV

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc, PV VTC News đã phỏng vấn một số tài xế dùng tiền lẻ trả phí BOT và người dân sinh sống gần khu vực này.
Tài xế Vũ Duy Hòa – người thường xuyên lưu thông trên đoạn đường này bức xúc nói: "Trạm này đã tồn tại 20 năm nay, đáng lẽ phải bỏ đi rồi. Đường thì không thấy nâng cấp, sửa chữa gì cả mà vẫn thu phí cao.

Tôi chạy qua có 3-4 km mà cũng mất 80 nghìn đồng cả đi và về. Cánh tài xế chúng tôi dùng tiền lẻ phản đối nhằm đề nghị nhà quản lý giảm giá vé qua trạm cho dân”.

Theo tài xế Hòa, mức phí qua trạm thấp nhất là 40 nghìn đồng/lượt, cao nhất là 180 nghìn đồng/lượt là quá cao, trong khi đường xấu đã gây ảnh hưởng đến việc đi lại, thu nhập của tài xế xe tải, container.

Nhiều tài xế cho rằng họ trả tiền lẻ khi qua trạm thu phí là để “xả” và là biện pháp phản ứng những bức xúc lâu nay, theo tin tức trên báo VOV. 
Họ cho rằng, từ 1/1/2013 chủ phương tiện đã đóng phí bảo trì đường bộ mấy triệu, Bộ GTVT cam kết sẽ xóa bớt các trạm thu phí không phải BOT đi. Thế nhưng không những xóa bớt mà các trạm thu phí lại mọc dày thêm, khiến bây giờ cứ ra đường là bị chặn lại tại các trạm để thu phí. 

Và “cuộc chiến tiền lẻ” tại các trạm thu phí cả BOT và không BOT đang là vấn đề “nóng”, tiếp tục là bài toán chưa có đáp án cụ thể, dù cơ quan chức năng cũng như nhà đầu tư ít nhiều đã có phương thức đối phó.

 

Là doanh nghiệp vận tải lớn trên địa bàn tỉnh Hải Dương, ngày hôm qua, hơn 40 lái xe của Công ty dịch vụ vận tải và Thương mại Đức Chính đã điều khiển phương tiện, dùng tiền có mệnh giá nhỏ để trả phí khi đi qua trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5.

Cùng thời điểm, hàng trăm người dân các huyện Văn Giang và Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên) cũng kéo tới trạm BOT này để phản đối khiến giao thông hai đầu trạm thu phí ùn tắc nghiêm trọng.

Vào thời điểm các tài xế dùng tiền lẻ để thanh toán, trạm BOT số 1 đã huy động toàn bộ lực lượng khoảng hơn 20 người trong ca trực đứng ra kiểm đếm tiền và nhận tiền từ các lái xe. 

Tuy nhiên, do lượng xe dồn về 2 đầu trạm quá đông, khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng, công an tỉnh Hưng Yên, nhân viên trạm thu phí được huy động 100% để giải tỏa ùn tắc. Cao điểm, trạm này đã phải “xả trạm” trong một thời gian dài. Chiều qua (5/9), sự việc lại diễn ra tương tự và quy mô đoàn xe đi còn đông hơn khiến trạm này phải “xả trạm” dài hơn để tránh ùn tắc.

Liên quan tới việc xử lý bất cập của các dự án BOT giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ các tồn tại của những dự án BOT giao thông và đề xuất một số giải pháp xử lý như quyết toán các dự án, rà soát phương án tài chính các dự án phù hợp với điều kiện thực tế, rà soát phương án thu giá dịch vụ, nghiên cứu giải pháp giảm giá đối với các phương tiện xung quanh trạm thu phí để giảm bớt sự mất công bằng của hình thức thu phí lượt, thúc đẩy triển khai hệ thống thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tự động không dừng, đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát doanh thu thu phí tại các trạm BOT.

 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo VOV, VTC News)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo