Tin tức - Sự kiện

Bức xúc cấp cứu 115 vụ tai nạn thảm khốc qua lời nhân chứng

Nhân chứng tại hiện trường vụ tai nạn thảm khốc cho rằng, cấp cứu 115 được cử đi nhưng vẫn chậm.

Sau khi có phản ánh của độc giả về việc đã gọi cấp cứu 115 đến hiện trường vụ tai nạn xảy ra trên đường Hoàng Đạo Thúy Hà Nội nhưng đợi mãi không thấy cấp cứu đến.

Chúng tôi  đã làm việc với Trung tâm 115 Hà Nội để làm rõ việc có phải cấp cứu 115 đã không đến?

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong sổ ghi chép tại Trung tâm 115 Hà Nội, vào lúc 21h37’, trung tâm có nhận được 4 cuộc điện thoại từ 4 số khác nhau là: 096528XXXX; 098304XXXX; 0166973XXXX và 093652XXXX.

Chị Đỗ Thị Hồng Liên, nhân viên trong kíp trực hôm đó đã tiếp nhận điện thoại yêu cầu cấp cứu từ một người đàn ông (nhà báo Trần Đăng Tuấn, Nguyên phó tổng giám đốc VTV). Chị Liên kể lại, khi nhận được điện thoại, chị có hỏi vụ tai nạn xảy ra ở đâu, đồng thời, xin lại số điện thoại của người gọi.

Điện thoại chị Trang ghi lại lịch sử lúc gọi cho 115 là 21h36' ngày 23/9.Cũng vào thời điểm đó, 3 cuộc điện thoại khác cùng đề nghị cấp cứu cho vụ tai nạn trên.

Trong ca trực điều hành có 3 người, cả 3 người cùng tiếp nhận điện thoại cấp cứu vụ tai nạn ở đường Hoàng Đạo Thúy lúc hơn 21h ngày 23/9.

Nhân viên điều hành Đỗ Thị Hồng Liên đã điều động kíp trực tại Trạm cấp cứu khu vực Hà Đông gồm y sỹ Đỗ Anh Tùng, điều dưỡng Nguyễn Thị Bích Ngọc, lái xe Đào Dũng Tiến đi cấp cứu.

Xe xuất phát từ trạm cấp cứu Hà Đông lúc 21h39’. Đến 21h47’ cùng ngày, nhân viên điều hành điện thoại hỏi gọi đến số máy 098304XXXX để hỏi tình trạng bệnh nhân thì được biết nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu bằng taxi.

Nhân viên tên Liên báo lại cho kíp trực quay xe về. Lúc này, kíp trực đã đi đến đường Nguyễn Trãi. Kíp trực quay trở về trạm lúc 21h50’.

Trước đó, trao đổi với VTC News, nhà báo Trần Đăng Tuấn rất bức xúc vì từ lúc gọi cấp cứu khi tai nạn xảy ra đến khi nạn nhân được đưa đi cấp cứu bằng taxi, ông Tuấn vẫn không thấy phía 115 gọi lại và không thấy bóng dáng xe cấp cứu đến.

Rắc rối là, trên sổ ghi chép của Trung tâm 115, ngoài việc ghi đủ 4 số điện thoại gọi đến thì nhân viên tên Liên này đã ghi nhầm số điện thoại mà mình gọi đi để xác minh thông tin và hỏi tình hình bệnh nhân sau khi đã điều động xe cấp cứu.

Trong 4 số điện thoại gọi đến, chị Liên bấm bất kỳ 1 số điện thoại (là số 098304XXXX) để cập nhật tình hình về nạn nhân. Khi đó, một người phụ nữ bắt máy và cho biết nạn nhân đã được chuyển đi bằng phương tiện khác rồi nên không cần xe cấp cứu nữa.

Thay vì viết số của người phụ nữ mà chị Liên vừa gọi vào sổ là số 098304XXXX thì chị Liên ghi nhầm số của nhà báo Trần Đăng Tuấn là 096528XXXX.

Vì vậy, nhà báo Trần Đăng Tuấn được cho là người đã nhận điện thoại và nói không cần xe.

Suốt ruột, dân đưa nạn nhân đi cấp cứu bằng taxi

Trao đổi với VTC News, ông Trần Văn Nam, Giám đốc Trung tâm 115 Hà Nội cho biết: “Sau khi biết thông tin, chúng tôi đã cho kiểm tra sổ sách ghi việc tiếp cận thông tin, điều hành xe, yêu cầu kíp trực làm bản tường trình trong ca trực ngày 23/9.

Số điện thoại gọi đến máy chị Trang là của Trung tâm 115 lúc 21h45' ngày 23/9. Chúng tôi cũng cử người đi xác minh thông tin. Chiều 25/9, Trung tâm đã cử bác sỹ Đặng Thành Khẩn, Phó giám đốc Trung tâm đi xác minh thông tin, người gọi điện thoại yêu cầu cấp cứu vụ tai nạn”.

Đồng thời, về việc ghi nhầm số của nhà báo Trần Đăng Tuấn, ông Nam cũng thừa nhận: Do có 4 số gọi đến yêu cầu cấp cứu nên nhân viên điều động không nhớ chính xác để ghi vào sổ.

Ngoài ra, ông Nam nói: “Chúng tôi nhắc nhở nhân viên trực nếu cá nhân nào từ chối không điều động cấp cứu khi có yêu cầu hoặc thiếu trách nhiệm sẽ bị xử lý kỷ luật nghiêm.

Điều tra về người phụ nữ gọi yêu cầu cấp cứu và nói không cần xe 115 nữa vì nạn nhân đã được chuyển đi bằng taxi, VTC News được biết đó là chị Hà Thu Trang, sinh năm 1978, trú tại nhà 1503 17T8 Trung Hòa – Nhân Chính, Hà Nội. Chị là chủ thuê bao của số điện thoại 098304XXXX.

Chị Trang cho biết: Lúc tôi có mặt ở hiện trường, nạn nhân bị cuốn trong gầm xe ô tô, sau đó được lôi ra. Tôi chỉ là người đi đường và gặp hoàn cảnh vậy nên tôi gọi cấp cứu. Trong lúc đợi cấp cứu đến thì mọi người hỗ trợ đưa bệnh nhân đi cấp cứu cho nhanh. Theo tôi, cấp cứu như thế vẫn là chậm.

Theo lịch sử cuộc gọi trên số chị Trang thì, lúc 21h36’ chị gọi đến số 115 để đề nghị điều xe cấp cứu. Đến 21h 45’ ngày 23/9/2013, trên máy chị Trang hiện số điện thoại gọi đến là số 9336043 (số của 115 Hà Nội).

Chị Trang cho biết thêm: “Tôi chứng kiến sự kiện 10 phút rồi gọi cho 115. Tôi không biết trước tôi có ai đã gọi cấp cứu hay không”.

Trao đổi với VTC News, ông Trần Đăng Tuấn cho biết: “Nếu đúng thế cũng đỡ bức xúc, tôi không có gì cần hỏi nữa về phía 115 liên quan đến vụ này”.

Theo VTC
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo