Hi-tech

Bước leo thang của hacker với bảo mật thông tin doanh nghiệp

Nhận định về thực trạng An toàn thông tin quốc gian năm 2014, TS. Vũ Quốc Thành – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư kí Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam cho biết, đây là một năm khá yên ắng. Tuy nhiên, cuối năm có một vụ tấn công trực diện vào doanh nghiệp gây thiệt hại nặng nề về mặt tài chính.

Chỉ số An toàn thông tin Việt Nam 2014 đạt 39%, thấp hơn rất nhiều so với Hàn Quốc - 62% (ảnh minh họa: internet)


Ngày 4/12, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA ) đã công bố chỉ số An toàn thông tin quốc gia năm nay. Qua khảo sát gần 750 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân (tăng 40% so với năm 2013), chỉ số an toàn thông tin quốc gia năm 2014 đạt 39%, tăng nhẹ so với chỉ số năm ngoái (37,5%). Chỉ số an toàn thông tin của khối nhà nước là 48,73%. 

Đáng chú ý, theo kết quả khảo sát có đến 81% doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức tại Việt Nam cho phép nhân viên sử dụng thiết bị cầm tay để truy cập mạng nội bộ; 74% trong số đó chưa hề có bất kỳ một giải pháp nào về đảm bảo an toàn thông tin. Việc lơ là quan lý thiết bị cầm tay tiềm ẩn nhiều nguy có khi thời gian qua đã có 14.000 smartphones bị cài đặt phần mềm theo dõi ptracker.

Khảo sát cũng cho biết nhiều tổ chức, doanh nghiệp không có khả năng ghi nhận các hành vi tấn công. Ông Vũ Quốc Thành phân tích: "Trước đây, các tổ chức rất tự tin khẳng định mình có khả năng ghi nhận các cuộc tấn công, nhưng 2 năm trở lại đây, cách trả lời của họ dè dặt hơn hẳn. Điều này có thể xuất phát từ 2 lý do: hoặc là mức độ nguy hiểm của tin tặc ngày một cao, hoặc là ý thức của các tổ chức về vấn đề này có tăng lên"

Tình hình an toàn thông tin năm 2014 được VNISA nhận định là một năm “khá yên ắng”. Sự cố mất an toàn thông tin được đề cập đến nhiều nhất là vụ tấn công VCCorp. Các chuyên gia công nghệ thông tin cho rằng đây là một bước leo thang của các hoạt động tấn công trực diện vào doanh nghiệp vì so với trước đây thì nó “táo bạo hơn, mạnh mẽ hơn”. Ngay cả khi cơ quan an ninh điều tra vào cuộc thì các cuộc tấn công vẫn liên tiếp diễn ra. Điều này chứng tỏ tầm nguy hiểm lớn hơn của các hacker đối với tổ chức, doanh nghiệp.

Ngày An toàn thông tin năm nay tập trung thảo luận các vấn đề nóng về an toàn, an ninh thông tin trên thế giới và Việt Nam trong bối cảnh gia tăng ngày một nhiều số lượng các cuộc tấn công  có chủ đích nhằm vào khối lượng lớn dữ liệu quan trọng của các tổ chức, doanh nghiệp và thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng; ảnh hưởng đến uy tín, khả năng tài chính và thậm chí cả vận mệnh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

 

Hà Nguyên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo