Tin tức - Sự kiện

Cá lạ 8kg nghi sủ vàng quý hiếm mắc lưới ngư dân Nghệ An

Một ngư dân ở Nghệ An mới đánh được một con cá có màu vàng óng đẹp mắt, nặng hơn 8 kg, nghi cá sủ vàng quý hiếm.

Sáng nay 3/3, trong lúc thả lưới đánh bắt cá trên sông Cấm, anh Đậu Văn Sử (trú phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) bắt được con cá lạ dài gần 1m, nghi là cá sủ vàng.

Theo anh Sử, khoảng 6h giờ sáng, anh đang đánh lưới trên sông Cấm thuộc địa bàn huyện Nghi Lộc thì bắt được con cá trên. Anh cho biết con cá cân nặng 8,1kg, có vảy màu vàng óng rất đẹp mắt, báo Dân trí đưa tin.

Cá lạ 8kg nghi sủ vàng quý hiếm mắc lưới ngư dân Nghệ An. Ảnh: Dân trí

Sau khi nghe tin, ông Đậu Văn Sử đánh bắt được con cá nghi cá sủ vàng quý hiếm, rất đông người dân hiếu kỳ và thương lái đến xem, ngã giá tiền trăm triệu nhưng ông Sử chưa bán.

The tin tức trên báo Dân Việt, hiện con cá nghi cá sủ vàng vẫn được ông chăm sóc ở thuyền trên sông Cấm.

Cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides biauritus, còn được gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép hoặc cá thủ. Đây là loại cá lớn nhất trong họ cá Đù thuộc bộ cá Vược, kích thước có thể đạt đến 160cm, nặng trên 120 kg.

Điểm đặc biệt của nó là có mõm nhọn, miệng rộng, hàm dưới kéo dài đến phía dưới sau hốc mắt, răng khoẻ, vây lưng dài. Cá có màu trắng bạc và trắng phớt hồng, phần đầu và lưng có màu xanh xám hoặc xám sáng tuỳ vào môi trường sinh thái nơi cá sống, miệng cá màu vàng nghệ đặc trưng. 

Theo các nhà khoa học, loại cá này có bong bóng rất đặt biệt, được các nước phát triển sử dụng trong y học như một công cụ rất hữu hiệu. Cụ thể, bong bóng cá sủ vàng chính là nguyên liệu hữu cơ để sản xuất ra một loại chỉ tự tiêu có khả năng tự hủy sau khi phẫu thuật cho bệnh nhân, không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm.

 

Cá sủ vàng được xếp vào loại cá vô cùng đắt đỏ vì những tính năng đặc biệt từ bong bóng cá như vậy. Thịt cá sủ vàng ăn tươi cũng có mùi vị thơm ngon, bóng cá nếu phơi khô là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau mà loài cá này không còn sản lượng khai thác và gần như tuyệt chủng nên thuộc loại quý hiếm.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Dân trí, Dân Việt)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo