Tin tức - Sự kiện

Cà Mau: Mưa dông gây sạt lở nghiêm trọng toàn tuyến đê biển Tây

Ông Lê Văn Sử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau, cho biết sau 3 ngày mưa dông liên tục, đặc biệt là sóng biển đánh dữ dội, đã khiến toàn bộ tuyến đê biển Tây bị sạt lở nghiêm trọng.

 Một đoạn đê biển Tây ở Cà Mau bị sạt lở.

Ông Lê Văn Sử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau, cho biết sau 3 ngày mưa dông liên tục, đặc biệt là sóng biển đánh dữ dội, đã khiến toàn bộ tuyến đê biển Tây bị sạt lở nghiêm trọng.

Vào 7 giờ 30 ngày 8/9, tại huyện Trần Văn Thời - địa phương có đê biển Tây đi qua với chiều dài trên 40km - một số đoạn đê đã bị nước biển tràn qua mặt khiến nước mặn xâm nhập sâu vào đất ruộng trên 3km. 
 
Một số đoạn khác nước biển khoét sâu vào chân đê, tiềm ẩn nguy cơ vỡ đê bất cứ lúc nào. Những đoạn đê còn lại cũng bị sóng biển đánh vào quá mạnh khiến rừng phòng hộ bị thiệt hại nặng nề.
 
Để khắc phục tình trạng trên, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ thực hiện các biện pháp cứu đê, sử dụng bao cát, dùng cây gỗ đóng cọc tại những nơi chân đê sạt lở. 
 
Tuy nhiên, đây chỉ là cách khắc phục tạm thời.
 
Đê biển Tây tỉnh Cà Mau có chiều dài 120km, nối dài ba huyện bắt đầu từ huyện Phú Tân xuyên qua các huyện U Minh và Trần Văn Thời, giáp ranh với tỉnh Kiên Giang.
 
Đây là tuyến đê trọng yếu, không chỉ đáp ứng nhu cầu về giao thông, ngăn mặn mà còn phục vụ cho an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau và các tỉnh phía Nam sông Hậu. 
 
Đê được Trung ương đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 1990. Tuy nhiên, do đê làm bằng đất, không có bờ kè bêtông nên lâu ngày đã bị xuống cấp. 
 
Tình trạng sạt lở đã được cảnh báo nhiều năm qua. Gần đây tỉnh Cà Mau đã xây dựng đề án đầu tư nâng cấp đê biển Tây nhằm bảo đảm thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. 
 
Đề án đã được Chính phủ phê duyệt với tổng nguồn vốn lên tới 1.300 tỷ đồng. Thế nhưng trong 2 năm 2013 và 2014 mỗi năm địa phương chỉ nhận được 50 tỷ đồng. 
 
Số tiền trên địa phương đã xây bờ kè tạo bãi được 3km đê, còn lại dùng để bồi trúc, gia cố những điểm sạt lở nguy hiểm./.
Theo VietnamPlus
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo