Cà Mau: Mưa dông gây sạt lở nghiêm trọng toàn tuyến đê biển Tây
Ông Lê Văn Sử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau, cho biết sau 3 ngày mưa dông liên tục, đặc biệt là sóng biển đánh dữ dội, đã khiến toàn bộ tuyến đê biển Tây bị sạt lở nghiêm trọng.
Ông Lê Văn Sử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau, cho biết sau 3 ngày mưa dông liên tục, đặc biệt là sóng biển đánh dữ dội, đã khiến toàn bộ tuyến đê biển Tây bị sạt lở nghiêm trọng.
Vào 7 giờ 30 ngày 8/9, tại huyện Trần Văn Thời - địa phương có đê biển Tây đi qua với chiều dài trên 40km - một số đoạn đê đã bị nước biển tràn qua mặt khiến nước mặn xâm nhập sâu vào đất ruộng trên 3km.
Một số đoạn khác nước biển khoét sâu vào chân đê, tiềm ẩn nguy cơ vỡ đê bất cứ lúc nào. Những đoạn đê còn lại cũng bị sóng biển đánh vào quá mạnh khiến rừng phòng hộ bị thiệt hại nặng nề.
Để khắc phục tình trạng trên, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ thực hiện các biện pháp cứu đê, sử dụng bao cát, dùng cây gỗ đóng cọc tại những nơi chân đê sạt lở.
Tuy nhiên, đây chỉ là cách khắc phục tạm thời.
Đê biển Tây tỉnh Cà Mau có chiều dài 120km, nối dài ba huyện bắt đầu từ huyện Phú Tân xuyên qua các huyện U Minh và Trần Văn Thời, giáp ranh với tỉnh Kiên Giang.
Đây là tuyến đê trọng yếu, không chỉ đáp ứng nhu cầu về giao thông, ngăn mặn mà còn phục vụ cho an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau và các tỉnh phía Nam sông Hậu.
Đê được Trung ương đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 1990. Tuy nhiên, do đê làm bằng đất, không có bờ kè bêtông nên lâu ngày đã bị xuống cấp.
Tình trạng sạt lở đã được cảnh báo nhiều năm qua. Gần đây tỉnh Cà Mau đã xây dựng đề án đầu tư nâng cấp đê biển Tây nhằm bảo đảm thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
Đề án đã được Chính phủ phê duyệt với tổng nguồn vốn lên tới 1.300 tỷ đồng. Thế nhưng trong 2 năm 2013 và 2014 mỗi năm địa phương chỉ nhận được 50 tỷ đồng.
Số tiền trên địa phương đã xây bờ kè tạo bãi được 3km đê, còn lại dùng để bồi trúc, gia cố những điểm sạt lở nguy hiểm./.
Theo VietnamPlus
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Kinh tế 2024- Dự báo 2025: Xuất khẩu thuỷ sản về đích 10 tỷ USD
FPT Nhật Bản đạt danh hiệu nơi làm việc tốt nhất
Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi
Cần khuyến khích thoả đáng cho chuyên gia tư vấn phản biện, giám định xã hội
Thi công thần tốc, gấp rút đưa các dự án FDI vào sản xuất
Cột tin quảng cáo