Tin tức - Sự kiện

Cá tầm không nhập qua đường Vietnam Airlines

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản chính thức đề nghị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chỉ chở mẫu vật các loại hoang dã, đặc biệt là cá tầm khi có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc mẫu vật hợp pháp theo quy định.

(Đất Việt) Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Công Tuấn vừa ký văn bản đề nghị tăng cường kiểm soát buôn bán quốc tế mẫu vật thuộc Cites (Cơ quan quản lý Công ước về buôn bán quốc tế các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp), trong đó có mặt hàng cá tầm.

 
Bộ Nông nghiệp đề nghị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chỉ chở mẫu vật các loại hoang dã, đặc biệt là cá tầm khi có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc mẫu vật hợp pháp theo quy định.
 
Trước đó, vào đầu tháng 7, Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh và một số tổ chức phản ánh, hàng ngày có 2-3 tấn cá tầm nhập lậu được chuyển qua đường hàng không vào TP. HCM và bán với giá rẻ. Điều này gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh và có nguy cơ gây hại tới sức khỏe người tiêu dùng. 

Ngay sau đó, vào ngày 10/7, tại buổi họp Sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban chỉ đạo 127 Hà Nội, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội đã bác bỏ thông tin trên và cho rằng, không có chuyện cá tầm đi qua cửa khẩu Sân bay Nội Bài.
 
Theo giải thích của ông Hồng, cước phí vận tải qua đường hàng không rất đắt, với đơn giá 160.000/kg cá tầm như hiện nay nếu cộng với chi phí bảo quản và vận chuyển qua đường hàng không có thể tăng lên gấp đôi.
 
"Để vận chuyển qua hàng không thôi thì về chi phí đã là không thể. Hơn nữa, nếu chở cá tầm trong hộp xốp thì hải quan sẽ gạt ra ngay vì không đảm bảo điều kiện chuyên chở," ông Hồng nói.
 
Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội cũng khẳng định, ngoại trừ tôm hùm thì tất cả các thủy hải sản tươi sống vận chuyển qua đường hàng không đều được kiểm soát rất chặt, từ trước đến nay chưa phát hiện trường hợp nào vận chuyển cá tầm quá cửa khẩu Sân bay Nội Bài.
 
"Hiện tại Sân bay Nội Bài có 16 lực lượng chống buôn lậu và kiểm soát hàng hóa cả Trung ương và địa phương, nên thông tin đó ở góc độ Hải quan cho rằng cá tầm nhập lậu là không thể có," ông Hồng nhấn mạnh.
 
Trong một diễn biến khác, mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng đã yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xác minh và báo cáo tình hình vận chuyển cá tầm lậu. 
 
Theo văn bản báo cáo của Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) về vấn đề nhập lậu cá tầm, C49 nhận định, mỗi ngày có khoảng 5 - 7 tấn cá tầm Trung Quốc được đưa về Hà Nội tiêu thụ và được hợp thức hóa bằng giấy tờ từ các trang trại nuôi trong nước.
 
Hiện, có khoảng 10 đầu nậu buôn bán, vận chuyển trái phép cá tầm và thủy sản từ Trung Quốc vào Việt Nam tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng.
 
 
Thụy Miên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo