Tin tức - Sự kiện

Các bệnh viêm đường hô hấp mà trẻ em thường gặp

(DNVN) - Khi thời tiết chuyển mùa, các bé do hệ thống miễn dịch cơ thể còn yếu nên dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, sổ mũi, viêm xoang cấp…

Đối với trẻ em thì hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên rất dễ bị các yếu tố bên ngoài tác động tới. Trong đó các bệnh thường gặp nhất chính là các bệnh liên quan tới đường hô hấp. Chính vì vậy nên việc chăm sóc trẻ phải rất cẩn thận và cần theo dõi các biểu hiện của trẻ để có thể phát hiện trẻ đang gặp phải bệnh gì từ đó có các biện pháp đúng điều trị cho bé. Dưới đây là một số bệnh thường gặp ở đường hô hấp ở trẻ mà các bậc phụ khuynh nên chú ý tới để có thể theo dõi tình trạng sức khỏe con em của mình một cách tốt nhất nhé!

Hình ảnh minh họa.

Ho, viêm mũi họng do virus

Đối với trẻ mà bị bệnh do virus gây nên thì sau khi tiếp xúc với vi rút gây bệnh 1-2 ngày, trẻ bắt đầu với triệu chứng sốt, nhức đầu, mệt mỏi, hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi. Ho xuất hiện sau 4-5 ngày do họng bị kích thích. Trẻ nhỏ có thể bị đau bụng, nôn ói, tiêu chảy. Bệnh sẽ khỏi trong khoảng 5-7 ngày. Nên phát hiện sớm và đưa trẻ đi viện sớm tránh việc có thể gây nên những biến chứng đáng tiếc có thể sảy ra.

Viêm amidan

Đây là căn bệnh thường gặp ở trẻ, đối với trẻ em khi thời tiết thay đổi thất thường hay các yếu tố tác động bên ngoài vào thì trẻ rất dễ bị mắc viêm amidan, Biểu hiện của bệnh chính là những cơn sốt tái đi tái lại, đau họng, sưng amidan, thấy xuất hiện nhiều mủ trắng nằm trong amidan. Bệnh này không khó phát hiện nếu như các bậc phụ huynh chú ý chăm sóc trẻ.

Viêm thanh thiệt cấp

 

Bệnh do vi khuẩn Hemophilus influenzae gây ra. Triệu chứng xuất hiện đột ngột, trẻ có các triệu chứng như sốt cao; hạch cổ hai bên; miệng ứ đọng nhiều nước bọt do đau họng, nuốt vướng, nuốt khó; thay đổi giọng nói hay mất tiếng; ho khan, khó thở… Bệnh diển tiến nhanh và nặng, nếu không được điều trị kịp thời trẻ có thể tử vong do nhiễm trùng, nhiễm độc, suy hô hấp.

Viêm thanh quản - viêm thanh khí phế quản cấp

Sau vài ngày khởi bệnh với triệu chứng cảm lạnh hay viêm mũi họng thông thường, tình trạng sức khỏe trở nên trầm trọng hơn. Trẻ khàn tiếng hoặc mất tiếng, thở rít, khò khè, thở co lõm hõm ức, ho… Trẻ thường ho khan, tiếng ho ong ỏng như chó sủa. Cơn ho có thể đột ngột xuất hiện nhiều lần, nhất là trong đêm. Khó thở, thở nhanh, ồn ào, co kéo cơ hô hấp phụ cũng là những dấu hiệu thường gặp. Trường hợp nặng bé có thể vã mồ hôi, tím tái, lơ mơ và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. 

Viêm họng do vi khuẩn

Không có một tiêu chuẩn chắc chắn để phân biệt giữa viêm họng do virus hay vi khuẩn. Tuy nhiên, khả năng viêm họng do vi khuẩn được nghĩ đến khi triệu chứng viêm mũi họng kéo dài hơn 10 ngày hay tình trạng sức khỏe bé trở nên xấu đi sau 5-7 ngày đầu.

 

Viêm phổi

Xảy ra ở mọi lứa tuổi nguyên nhân chủ yếu do vi khuẩn nhất là vi khuẩn Hib và phế cầu khuẩn, bệnh biểu hiện sớm nhất với dấu hiệu thở nhanh bất thường, ho kèm khò khè nếu xuất tiết nhiều đàm nhớt ở đường hô hấp, một số trẻ có thể bị sốt cao, thở mệt, lừ đừ, bệnh có thể gây tử vong cho trẻ nếu không được phát hiện sớm và điều trị tích cực.

Trên đây là những biểu hiện về một số bệnh liên quan tới đường hô hấp ở trẻ mà bạn nên lưu ý, Việc phát hiện sớm các bệnh trên là một việc rất quan trọng, tránh cho trẻ gặp phải những căn bệnh mãn tính khó chữa về sau này.

Nên đọc





Nguyễn Hà (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo