Tin tức - Sự kiện

Các giải pháp nâng cao an toàn giao thông cho người đi xe máy

Ngày 18/8, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Ngân hàng Thế giới và Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nghiên cứu về sở hữu, sử dụng và các giải pháp nâng cao an toàn cho người điều khiển mô tô, xe máy”

 Xe máy hiện đang là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam. Ảnh: Hoàng Tuấn

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, xe máy hiện đang là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam, chiếm hơn 85% tổng số phương tiện giao thông hiện đang hoạt động trên cả nước. Với những ưu điểm nổi trội như tính cơ động cao, linh hoạt, giá thành rẻ, trong những năm tới đây xe máy vẫn tiếp tục là phương tiện đi lại quan trọng của người dân Việt Nam. 
 
Bên cạnh những ưu điểm nêu trên thì xe máy là phương tiện có nguy cơ tai nạn giao thông cao nhất trong số những phương tiện cơ giới đường bộ. Tại Việt Nam, tai nạn giao thông đối với người đi xe máy chiếm hơn 70% số vụ tai nạn giao thông đường bộ.
 
Điều này đòi hỏi cần phải tăng cường quản lý nhằm bảo đảm an toàn, kéo giảm nguy cơ tai nạn cho hoạt động tham gia giao thông của người đi mô tô, xe máy, đồng thời phát huy được những lợi thế và hiệu quả của loại phương tiện này.
 
Các nhân tố ảnh hưởng đến sở hữu và sử dụng xe máy là căn cứ quan trọng trong việc xây dựng các giải pháp quản lý loại phương tiện này một cách hiệu quả và an toàn hơn. Vì những lý do như vậy, Ngân hàng Thế giới đã có nghiên cứu về sở hữu và sử dụng đối với xe máy tại Hà Nội.
 
Với mục tiêu tìm hiểu sâu hơn về hành vi sở hữu và sử dụng xe máy của người dân Việt Nam nói chung và Việt Nam nói riêng, qua đó xây dựng các chính sách để quản lý, sử dụng xe máy tốt và an toàn hơn.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Hoàng Tuấn
 
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá: Nghiên cứu lần này nhằm mục đích nghiên cứu tìm lời giải đáp giúp cho Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành liên quan khác có thể đưa ra các chính sách sử dụng xe gắn máy một cách phù hợp, làm sao cho người dân sử dụng xe máy vẫn phát huy được tính thuận tiện nhưng đồng thời phải đảm bảo xe máy được sử dụng trong mối liên kết với các phương thức vận tải khác.
 
Đặc biệt là vận tải công cộng bởi đây là kênh hữu hiệu nhất để giảm thiểu những chuyến đi xa không an toàn cho người đi xe máy. Qua đó, nghiên cứu cũng chỉ ra những phương thức mới để có cách quản lý, tổ chức giao thông, thiết kế, tổ chức về cơ sở hạ tầng từ đường xá cho đến các điểm đỗ xe, nút giao thông để các vấn đề này trở nên an toàn hơn cho những người sử dụng xe máy.
 
Tại Hội thảo, các đại biểu cũng được nghe chia sẻ trong công tác đào tạo lái xe an toàn, giải pháp tổ chức giao thông trong và ngoài đô thị để bảo đảm an toàn giao thông, các kinh nghiệm quốc tế về an toàn giao thông cho xe máy. Cùng với đó là trao đổi, thảo luận về công tác kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật; tình hình ô nhiễm môi trường do khí thải mô tô, xe máy gây nên.
 
Các giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng của khí thải đến ô nhiễm môi trường cùng công tác truyền thông, phổ biến các quy định pháp luật về an toàn giao thông cho người đi xe mô tô, xe máy, đặc biệt là công tác tuyên truyền hiểu biết an toàn giao thông cho học sinh trong các nhà trường phổ thông.
 
Đây là dịp để các cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà khoa học và các chuyên gia quốc tế bàn thảo, đưa ra các giải pháp về công nghệ để nâng cao an toàn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông của mô tô và xe máy.
 
Bên cạnh đó tạo điều kiện để các nhà khoa học, nhà quản lý trong lĩnh vực giao thông vận tải, các đơn vị sản xuất xe máy trao đổi và thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học, các kinh nghiệm thực tiễn liên quan đến an toàn với người đi mô tô, xe máy.
 
Các kết quả của này sẽ được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chọn lọc sử dụng trong quá trình xây dựng các chiến lược, kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian tới./.
 
Hoàng Tuấn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo