Tin tức - Sự kiện

Các giải pháp thuế hỗ trợ DN 2.647 tỷ đồng

Chiều 16-4, cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội (QH) ban hành Nghị quyết về một số giải pháp thuế nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nhất trí phương án không trình Nghị quyết mà tất cả các chính sách trong dự thảo Nghị quyết sẽ được đưa vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNDN và thuế GTGT, thực hiện theo trình tự rút gọn tại Kỳ họp thứ 5 QH khóa XIII tới đây.
Giảm thu từ thuế TNDN khoảng 2.372 tỷ đồng
 
3 năm vừa qua, Chính phủ đã đề nghị QH ban hành các NQ tháo gỡ khó khăn cho DN. Năm 2013, trong tình hình kinh tế tiếp tục khó khăn, để tháo gỡ cho DN, Chính phủ trình QH một số giải pháp về thuế nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh.
 
Nhóm các giải pháp về thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Chính phủ đề nghị áp dụng thuế suất thuế TNDN 20% đối với doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng (sau đây gọi là doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa). Theo ước tính, trong khi áp dụng giải pháp này, dự kiến số thu ngân sách năm 2013 giảm khoảng 1.437 tỷ đồng.
 
Trong báo cáo thẩm tra, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính- Ngân sách (TCNS) cho rằng, việc hỗ trợ về thuế đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư- kinh doanh nhà ở xã hội là cần thiết để cùng với các giải pháp khác góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, thể hiện sự chia sẻ của Nhà nước đối với doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.
Ngoài ra, Chính phủ đề nghị áp dụng thuế suất 10% đối với thu nhập từ các hoạt động bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội của doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội. Qua tính toán nếu áp dụng giải pháp này, dự kiến chỉ giảm thu ngân sách 6 tháng cuối năm 2013 khoảng 37,5 tỷ đồng so với thuế suất 25%.
 
Đồng thời, Chính phủ đề nghị ưu đãi thuế đối với đầu tư mở rộng, dự kiến số giảm thu năm 2013 là khoảng 897 tỷ đồng.
 
Về giải pháp thuế GTGT, Chính phủ đề nghị: “Giảm 50% số thuế GTGT đầu ra đối với hoạt động đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở xã hội phát sinh từ ngày 1-7-2013 đến hết ngày 30-6-2014. Nhà ở xã hội được xác định theo quy định của pháp luật về nhà ở. Giảm 30% số thuế GTGT đầu ra đối với hoạt động đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 phát sinh từ ngày 1-7-2013 đến hết ngày 30-6-2014”.
 
Theo tính toán, việc thực hiện các giải pháp về thuế nêu trên ước làm giảm thu NSNN năm 2013 khoảng 2.647 tỷ đồng, trong đó giảm thu từ thuế TNDN khoảng 2.372 tỷ đồng và giảm thu từ thuế GTGT khoảng 275 tỷ đồng.
 
Thực hiện theo trình tự rút gọn để nhanh chóng hỗ trợ DN
 
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý tán thành với việc ban hành Nghị quyết và cho rằng đây là một trong những giải pháp cần thiết tháo gỡ khó khăn cho DN. Tuy nhiên, ông Lý tỏ ra thận trọng: 3 năm liên tiếp QH đã ban hành nghị quyết về thuế để tháo gỡ khó khăn cho DN, nhưng làm như vậy sẽ không ổn định chính sách thuế. Hơn nữa, việc ban hành Nghị quyết song song với sửa đổi Luật thuế TNDN, thuế GTGT do đó, cần đảm bảo phù hợp giữa các quy định nếu không sẽ gây mâu thuẫn.
 
Giải đáp thắc mắc liệu có cần ban hành một nghị quyết cấp bách để giải quyết khó khăn cho DN chỉ kéo dài có 6 tháng và liệu lan tỏa có mạnh không trong khi chất có 2.647 tỷ đồng, Chủ nhiệm Ủy ban TCNS Phùng Quốc Hiển cho biết, chắc chắn sẽ có tác động tích cực tới DN và có sự cộng hưởng nhất định khi kết hợp với các chính sách khác.
 
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Chính phủ nên cân nhắc, liệu có cần trình QH ban hành Nghị quyết không khi một số nội dung sẽ được điều chỉnh tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNDN. Theo Chủ tịch QH, quan trọng là ghi điều khoản này có hiệu lực thi hành từ 1-7-2013. Một lần nữa, Chủ tịch QH đề nghị Chính phủ cần có lộ trình giảm thuế suất thuế TNDN để nhà đầu tư yên tâm. Chủ tịch QH gợi ý, có thể năm 2014 giảm xuống là 23%, năm 2016 là 20%, năm 2020 là 18% .
 
Giải trình trước UBTVQH, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, gói giải pháp của Nghị quyết hỗ trợ DN hơn 2.647 tỷ đồng mặc dù không lớn nhưng đây là một phần giải pháp trong Nghị quyết 02 của Chính phủ,  gia hạn thuế GTGT, thuế TNDN và giảm tiền thuê đất, giảm thuế trước bạ và hoàn thuế BVMT… Đó là một phần của tổng thể các giải pháp về thuế, cùng với các giải pháp khác liên quan đến vốn, tài chính, tín dụng…
 
Hơn nữa, theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, trong nội dung dự thảo Nghị quyết chỉ có 3 nội dung liên quan đến thuế TNDN và 3 nội dung liên quan đến thuế GTGT. Chính phủ xin trình QH ban hành Nghị quyết riêng về giải pháp về thuế để nhanh chóng đi vào cuộc sống, tháo gỡ khó khăn cho DN, còn nếu đưa vào Luật thì cần có thời gian ban hành các văn bản như nghị định, thông tư hướng dẫn, thời gian sẽ lâu hơn.
 
Trước khi Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân kết luận, Phó Chủ tịch QH đã một lần nữa yêu cầu Chủ nhiệm Ủy ban TCNS, cơ quan thẩm tra Nghị quyết của Chính phủ cho ý kiến cân nhắc có nên ban hành Nghị quyết hay tập trung đưa những nội dung của Nghị quyết vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNDN và thuế GTGT. Ông Phùng Quốc Hiển cho biết, nếu Chính phủ không thấy ảnh hưởng gì thì nên gộp lại để tiết kiệm thời gian cho QH.
 
Kết luận buổi họp, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, UBTVQH nhất trí không ban hành Nghị quyết về các giải pháp về thuế tháo gỡ khó khăn cho DN mà tất cả các chính sách trong Tờ trình của Chính phủ sẽ được nghiên cứu đưa vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNDN và thuế GTGT và thực hiện theo trình tự rút gọn tại Kỳ thứ 5 QH khóa XIII tới đây.
 
Phó Chủ tịch QH giao cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra nghiên cứu thời hiệu thi hành, quy định cụ thể, rõ ràng lộ trình rõ ràng lộ trình giảm thuế TNDN trong dự án Luật sửa đổi theo phương án từ 2016-2020 là 20%. Với những nội dung chưa thống nhất sẽ được xử lý theo nguyên tắc: Chính sách nào đã được ưu đãi nếu ưu đãi hơn thì quy định, có nghĩa theo hướng cố gắng nghiên cứu rà soát để mở rộng chính chính sách ưu đãi thuế cho DN. Về thẩm quyền xem xét miễn, giảm thuế, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, vẫn theo quy trình cũ khi chưa sửa Luật Tổ chức QH thì vẫn giao Chính phủ trình UBTVQH và trình QH theo luật định.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo