Tin tức - Sự kiện

Các hồ chứa nước ở Bắc Kạn vẫn đảm bảo an toàn

Phụ trách thủy lợi tỉnh Bắc Kạn cho biết hệ thống các hồ thủy lợi trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo an toàn, không có rò rỉ lớn như một số thông tin cho rằng Bắc Kạn có nguy cơ bị vỡ hồ thủy lợi bất cứ lúc nào.

(TTXVN) Thời gian qua, một số phương tiện truyền thông đưa tin vào mùa mưa lũ, một số hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có nguy cơ bị vỡ bất cứ lúc nào, ảnh hưởng đến đời sống, đất đai, hoa màu của người dân. 


Các hồ chứa của Bắc Kạn đều được xây dựng từ những năm 1960 đến 1970. Một số hồ đã được gia cố kè mái đá, các hồ còn lại vẫn chưa được kè. Đây là những hồ nhỏ, dung tích chỉ 100.000-500.000m3, như hồ Khuổi Dú (xã Dương Sơn), hồ Nà Khương (xã Côn Minh, huyện Na Rỳ), hồ Khuổi Quang (xã Như Cố), hồ Thâm Sâu (xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới). 

Thân đập được làm bằng đất. Những đập này thiếu một số hạng mục như tràn xả lũ, cống lấy nước. Khi có mưa lớn, nước tràn qua thân đập có thể gây lở thân đập, ảnh hưởng đến hoa màu của người dân. 

Trao đổi với phóng viên về thông tin này, ông Nguyễn Ngọc Tiến - Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thủy nông Bắc Kạn cho biết sau khi có thông tin phản ánh, Công ty đã phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát toàn bộ các đập chứa nước, kiểm tra toàn bộ mặt, thân đập, bờ kè, van điều tiết. 

Kết quả kiểm tra cho thấy, tất cả các hồ vẫn đảm bảo an toàn theo quy định, không có rò rỉ lớn hay hang mối xâm hại thân đập; chưa có hạng mục hồ chứa nào cần đánh giá kiểm định. 

Các hồ đều không có rò rỉ lớn, một vài hồ có hiện tượng rò rỉ nhỏ và hỏng hóc, đang được theo dõi và sửa chữa. Chưa có hồ nào có nguy cơ vỡ đập. 

Tuy nhiên, ông Tiến cũng khẳng định về lâu dài, các hồ vẫn phải nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo an toàn. Trong 32 hồ thì có 7 hồ có sự rò rỉ trong ngưỡng cho phép, đang được theo dõi và sửa chữa, khắc phục. 

Hiện nay, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thủy nông Bắc Kạn quản lý, vận hành 32 hồ chứa, trong đó có 2 hồ lớn là hồ Bản Chang (huyện Ngân Sơn) với dung tích 1,7 triệu m3 và hồ Khuổi Khe (huyện Na Rỳ) dung tích 1,8 triệu m3; 1 hồ tiêu thủy ở thị xã Bắc Kạn, còn lại là các hồ nhỏ với dung tích từ 100.000 đến 500.000m3. Các hồ chứa đảm bảo nước tưới cho trên 10.000ha ruộng hai vụ trong toàn tỉnh. 

Đến thời điểm này, các yếu tố lưu lượng dòng chảy lũ đến hồ, đối chiếu với hồ sơ thiết kế, các hồ đều đảm bảo an toàn. Trận mưa lũ đêm 29 rạng sáng 30/5 vừa qua là trận mưa lũ lịch sử, khoảng 40 năm nay mới có, nhưng tất cả các hồ đều an toàn. Để đối phó với những diễn biến thất thường trong mùa mưa lũ năm nay, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thủy nông Bắc Kạn bố trí lực lượng trực, thường xuyên kiểm tra công tác an toàn tại các hồ, đập. 

Bên cạnh đó, công ty cũng chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, vật tư như rọ thép, đá hộc, bao tải cát nhằm chủ động đối phó với các trường hợp xấu nhất có thể xảy ra./.
 
 
Đức Hiếu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo