Thị trường

Các nhà sản xuất ôtô mong muốn Thái Lan sớm gia nhập TPP

(DNVN) - Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết, tại Hội chợ ôtô Thái Lan lần thứ 32 đang diễn ra ở Bangkok, rất nhiều nhà sản xuất ôtô bày tỏ mong muốn Thái Lan sớm trở thành thành viên của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đánh giá cho thấy, việc chậm trễ trong quyết định gia nhập TPP sẽ khiến Thái Lan giảm yếu tố cạnh tranh so với 4 quốc gia khác trong khu vực gồm Brunei, Malaysia, Singapore và Việt Nam – bốn quốc gia thành viên của Hiệp định TPP.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, ngành sản xuất ôtô của Thái Lan được đánh giá đứng đầu khu vực Đông Nam Á và chiếm khoảng 18% tổng số lượng xe ôtô xuất khẩu của khu vực. Khu vực Đông Nam Á đứng thứ sáu thế giới về số lượng xe sản xuất đạt 3,9 triệu chiếc với 49% trong số đó thuộc về Thái Lan.

Các nhà sản xuất ôtô mong muốn Thái Lan sớm gia nhập TPP. Ảnh minh họa.

Doanh thu bán xe của khu vực Đông Nam Á cũng đứng vị trí thứ sáu trên thế giới với 3,2 triệu chiếc. Indonesia đứng đầu danh sách với 35% và tiếp sau đó là Thái Lan với 26%.Hàng năm, tổng số lượng xe ô-tô được sản xuất tại Thái Lan có thể đạt mức tối đa 2,9 triệu chiếc. Trong năm nay, khoảng 1,95 triệu xe ô-tô được sản xuất tại Thái Lan đứng vị trí thứ 12 trên thế giới, không thay đổi từ năm 2014.

Tại thị trường nội địa, số lượng xe bán ra giảm 15% ở mức 750,000 chiếc. Trong khi đó, số lượng xe xuất khẩu tăng lên khoảng 6,4% ở mức 1,2 triệu chiếc.

Việc tham gia Hiệp định TPP sẽ là cú hích hiệu quả đối với ngành công nghiệp ôtô của Thái Lan do số lượng xe ô-tô được sản xuất hiện nay chỉ sử dụng 70% công suất. Mặc dù triển vọng xuất khẩu của Thái Lan vẫn ở mức khả quan nhưng cần tìm kiếm thêm những thị trường xuất khẩu mới để tận dụng tối đa công xuất sản xuất hiện nay. 

Được biết, một trong các cường quốc về ngành ôtô là Nhật Bản cũng đang kiến nghị Thái Lan tham gia Hiệp định TPP. Các nhà sản xuất ôtô của Nhật Bản cho rằng, việc tham gia TPP sẽ giúp Thái Lan hưởng lợi trực tiếp đối với ngành ôtô.

Trong một phát biểu mới đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã bày tỏ sự ủng hộ của Nhật Bản đối với đề xuất gia nhập TPP của Thái Lan. Ngoài ra, Nhật Bản cũng đề xuất giúp đỡ Thái Lan nghiên cứu mức độ ảnh hưởng của việc trở thành thành viên của TPP cũng như những lợi ích và thách thức trước mắt. 

 

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được khởi xướng từ năm 2005 bởi 4 nước thành viên ban đầu là Brunei, Chilê, Niuzilân và Singapore. TPP chính thức khởi động vào tháng 3/2010. Việt Nam tham gia TPP vào tháng 11/2010. 

Đến nay, TPP bao gồm 12 thành viên gồm: Australia, Brunei, Canada, Chi-Lê, Nhật Bản, Malaysia, Mehico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam. Với sự tham gia của Nhật Bản (tháng 7/2013), TPP trở thành Khu vực mậu dịch tự do (FTA) lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 40% tổng GDP toàn cầu và khoảng 1/3 tổng kim ngạch Thương mại thế giới. 

Ngày 5/10/2015, 12 nước TPP đã tuyên bố kết thúc đàm phán Hiệp định và sẽ tiến hành rà soát pháp lý và hoàn tất các công việc kỹ thuật. Đến ngày 6/11/2015, các nước thành viên cũng đã công bố các văn bản cam kết của các nước TPP đã thống nhất. 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo