Tin tức - Sự kiện

Cách để hành khách có thể đặt chỗ, thanh toán vé tàu hỏa ở mọi nơi?

(DNVN) - Với mục tiêu phục vụ hành khách có thể đặt chỗ, thanh toán và in thẻ đi tàu tại bất kỳ đâu, mà không cần đến ga làm thủ tục in vé - “mua vé tàu mọi lúc, mọi nơi”.

Tổng công ty đường sắt Việt Nam vừa cho biết, bắt đầu từ 23h00 ngày 31/8/2015 hệ thống vé tàu điện tử giai đoạn 1 sẽ tạm dừng hoạt động để chuyển đổi hệ thống sang hệ thống giai đoạn 2. Đến 02h00 sáng ngày 01/09/2015 hệ thống vé tàu điện tử và hóa đơn điện tử sẽ chính thức đi vào hoạt động. Trong khoảng thời gian này, Tổng Công ty sẽ bán vé bổ sung cho hành khách có nhu cầu mua vé đi ngay tại các nhà ga dọc đường trên các tuyến.

Hệ thống bán vé điện tử sau khi đi vào vận hành đã phát huy được những hiệu quả tích cực: người dân có thể dễ dàng mua vé tàu và cập nhật thông tin về hành trình tàu mọi lúc mọi nơi thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như tin nhắn, email, hệ thống bảng điện tử tại sân ga, trên tàu và có thể mua vé qua nhiều phương thức khác nhau như mua vé qua ứng dụng trên smartphone, mua vé qua thiết bị bán vé tự động tại ga... 

aa
Hành khách có thể đặt chổ, thanh toán vé tàu hỏa ở mọi nơi. Ảnh minh họa

Hệ thống bán vé điện tử đã cung cấp dịch vụ cho người dân có nhu cầu đi lại bằng phương tiện tàu hỏa đặt chỗ, đăng ký và thanh toán qua website, đồng thời cung cấp dịch vụ thu tiền vé tàu tại 2.544 bưu cục của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và 53 điểm giao dịch của Ngân hàng Quốc tế (VIB) tại 3 tỉnh TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai. Ngoài ra, Tổng công ty ĐSVN cũng tiếp tục phát triển dịch vụ đưa vé đến tận nhà hành khách có nhu cầu và phối hợp với Tổng đài dịch vụ hỗ trợ của FPT (1900 6469) để nâng cao chất lượng phục vụ. 

Hệ thống vé tàu điện tử, hóa đơn điện tử là bước phát triển tiếp theo của hệ thống trong giai đoạn 2, toàn bộ quy trình mua vé thực hiện hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến (online). Tương tự như khi mua vé máy bay qua mạng, hành khách hoàn toàn chủ động trong việc chọn chỗ, đặt vé, in “Thẻ lên tàu hỏa”, thanh toán cũng như tra cứu và nhận hóa đơn điện tử tại bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào mà không cần phải ra ga để làm thủ tục in vé như trước đây.

Ông Đoàn Duy Hoạch, phó Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho hay, hành khách có nhu cầu đi lại bằng phương tiện tàu hỏa có thể đặt chỗ mua tại các nhà ga hoặc truy cập vào website www.dsvn.vn , vietnamrailway.vn và vetau.com.vn để đăng ký, đặt chỗ, mua vé tàu điện tử và thanh toán qua các hình thức như sau: Đặt chỗ và thanh toán online; Đặt chỗ và thanh toán tại ga; Mua vé tại nhà ga.

Đặt chỗ và thanh toán online: Hành khách truy cập website www.dsvn.vn đặt chỗ đi tàu và lựa chọn tại mục thanh toán online. Khi thanh toán thành công nếu hành khách có nhu cầu lấy hóa đơn đề nghị nhập đầy đủ thông tin về hóa đơn để hệ thống hóa đơn điện tử khởi tạo hóa đơn cho hành khách. Hành khách có thể tra cứu bằng cách nhập “mã vé” ghi trên thẻ lên tàu và in hóa đơn tại địa chỉ.

www.hoadon.vantaiduongsathanoi.vn đối với các ga từ Kim Liên trở ra phía Bắc; http://hoadon.vantaisaigon.vn đối với các ga từ Đà Nẵng trở về phía Nam. 

 

Đặt chỗ và thanh toán tại ga: Hành khách đặt chỗ trên www.dsvn.vn và lựa chọn mục thanh toán trả sau và ra nhà ga đường sắt để thanh toán để nhận “thẻ lên tàu hỏa”, hành khách có nhu cầu lấy hóa đơn có thể tra cứu vào website ghi trên thẻ lên tàu. 

Mua vé tại nhà ga: Hành khách đến nhà ga để mua vé điện tử và nhận “thẻ lên tàu hỏa”.  Trong trường hợp hành khách muốn nhận hóa đơn điện tử đề nghị cung cấp đầy đủ thông tin về hóa đơn cho thư ký bán vé để khởi tạo hóa đơn. 

Theo ông Hoạch, Điểm khác biệt giữa vé giấy truyền thống trước đây và vé điện tử: Vé giấy trước đây kiêm hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT). Vé điện tử không phải là hóa đơn GTGT, vé điện tử sau khi được mua sẽ được lưu trên hệ thống, hành khách sẽ nhận được Thẻ lên tàu hỏa và Hóa đơn điện tử (nếu hành khách có nhu cầu lấy hóa đơn).

Sau khi hành khách hoàn tất việc đặt vé và thanh toán trên website, thông tin vé tàu điện tử sẽ được gửi đến hòm thư điện tử (email) cá nhân của người mua vé. Với những thông tin này, hành khách có thể tự in vé tàu trực tiếp bằng máy in thường trên giấy A4 hoặc cung cấp mã vé để nhân viên bán vé hỗ trợ in tại cửa vé nhà ga.

Trong trường hợp không sử dụng email, hành khách có thể đăng ký dịch vụ nhận thông tin vé điện tử qua tin nhắn. Mã vé sẽ được nhắn trực tiếp đến số điện thoại đăng ký của người mua và sử dụng để truy cập, in vé trên website, cửa vé hoặc ki ốt tại ga. Vé điện tử bao gồm các nội dung như thông tin cá nhân của hành khách, chi tiết hành trình, mã code ma trận điểm ảnh (QR code)...

 

Khi lên tàu, hành khách chỉ cần xuất trình thẻ lên tàu chứa thông tin vé điện tử có thông tin cá nhân khớp với giấy tờ tùy thân. Hành khách có thể dùng điện thoại thông minh hay máy tính bảng lưu thông tin vé điện tử thay cho vé giấy để lên tàu.

Trên vé điện tử có QR code để thiết bị kiểm soát nhận diện được. Mỗi vé chỉ có một mã nên nếu hành khách mua vé từ “cò vé” mà không đúng thông tin cá nhân đã cung cấp khi đặt chỗ qua mạng, tấm vé đó không hợp lệ và không có giá trị đi tàu. Vì vậy, Tổng công ty ĐSVN khuyến nghị hành khách cần cung cấp chính xác thông tin cá nhân, đồng thời giữ bí mật thông tin vé tàu nhằm tránh bị kẻ gian lợi dụng.

Trong thời gian 15 ngày đầu tháng 9, để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, chính xác và an toàn Tổng công ty ĐSVN tạm dừng dịch vụ thu tiền vé tàu tại các Bưu cục, các điểm giao dịch của VIB, Internet Banking và ATM.

Để biết thêm chi tiết, hành khách có thể liên hệ theo đường dây nóng tại Hà Nội: 04.39423949; Sài Gòn: 08.38436528; Tổng đài Vé điện tử: 1900 6469. 

Uy Vũ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo