Tin tức - Sự kiện

Cách làm mứt gừng ngon để ăn trong những ngày Tết lạnh

(DNVN)-Với hương vị cay nồng ngọt nhẹ rất hấp dẫn, mứt gừng từ lâu đã trở thành món ăn được rất nhiều người yêu thích khi thưởng thức cùng trà nóng trong những ngày Tết Nguyên Đán cận kề.

Hình minh họa. (Nguồn Internet)
Hình minh họa. (Nguồn Internet)

Nguyên liệu

Gừng tươi: 2 kg 

Chanh tươi: 1 quả

Đường trắng: 800g

Muối: 2 thìa

 

Vani: 4 ống

Sơ chế gừng tươi

Để mứt có vị thơm, ngon nhất bạn nên chọn gừng non hoặc gừng vừa bởi gừng già rất nhiều xơ và cay. Sau khi chọn được gừng ưng ý, bạn ngâm gừng trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch lớp đất, cát bám trên bề mặt vỏ. Tiếp đó, bạn dùng dao cạo đi lớp vỏ bên ngoài và thái gừng thành dạng miếng vừa ăn. Để mứt gừng thành phẩm không bị thâm, ngay sau khi thái lát bạn hãy ngâm gừng với nước lạnh ngay sau đó vớt ra để ráo nước.

Luộc gừng

 

 

Hình minh họa. (Nguồn Internet)
Hình minh họa. (Nguồn Internet)

Sau khi gừng đã ráo nước, bạn cho gừng đã thái lát vào nồi, đổ ngập mặt nước và đun nhỏ lửa cho tới khi nước sôi trong khoảng 2-3 phút. Trong khi đun bạn nhớ cho nước chanh để gừng được trắng, thơm. Để bớt vị cay, nóng của gừng, sau khi nước sôi bạn vớt gừng ra khỏi nồi, đổ hết nước rồi tiếp tục cho nước và gừng vào nồi, đun sôi lại lần thứ 2.

Chế biến mứt

Tiếp theo, bạn vớt gừng ra rổ, rửa đi rửa lại nhiều lần với nước lạnh để đánh bay hoàn toàn vị chua của chanh rồi ướp gừng với đường theo tỷ lệ 2: 1 (2 kg gừng đã gọt sạch vỏ thì bạn sử dụng 1kg đường), với 2kg gừng tươi tốt nhất bạn trộn với 800g đường là phù hợp nhất. Sau đón, bạn trộn đều sao cho đường bám đều vào gừng.

Thời gian ướp gừng và đường khoảng 5-6 tiếng hoặc đến khi đường tan hoàn toàn là được, trong quá trình ướp thi thoảng nhớ đảo đều để gừng thấm đều gừng. Chuẩn bị chảo sạch, cho lên bếp, cho gừng và nước đường vào đun ở mức lửa trung bình hoặc lửa nhỏ, thi thoảng đảo đều để gừng bám đều đường.

Đun tới khi lượng nước đường trong chảo không còn nhiều và đã hơi sền sệt thì giảm nhỏ lửa, dùng đũa đảo liên tục và cho vanilla vào để tạo mùi thơm. Khi thấy gừng khô đều, đường trắng kết tinh vào từng lát tạo thành món mứt gừng thơm ngon thì đảo nhanh tay vài lần nữa rồi nhắc chảo xuống.

Trình bày và bảo quản

Mứt gừng sau khi hoàn thành bạn nên bảo quản trong hũ thủy tinh, hũ nhựa hoặc túi nilon để dần đặc biệt là dùng đãi khách trong những ngày Tết Nguyên Đán thì vô cùng phù hợp và ngon miệng.

Nên đọc
Ngô Chức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo