Tin tức - Sự kiện

Cách nấu xôi gấc tuyệt ngon trong ngày Tết

(DNVN)-Món xôi gấc được rất nhiều người yêu thích đặc biệt là trong ngày Tết đa số gia đình nấu món xôi ngày cho cả nhà cùng thưởng thức. Đối với món xôi này các bạn phải nấu gạo nếp ngon thì xôi mới dẻo kết hợp với mùi thơm ngất ngay của quả gấc tạo nên một món xôi khó có thể quên

Hình minh họa. (Nguồn Internet)
Hình minh họa. (Nguồn Internet)

Nguyên liệu:
- 500g gạo nếp ngon
- 150g đậu xanh
- 1 trái gấc chín đỏ
- 110g đường trắng nhuyễn
- 200g dừa nạo
- Muối, đường, dầu ăn...

Ngâm gạo nếp

Gạo nếp bạn nên vo thật sạch, trắng và ngâm gạo xâm xấp mặt nếp qua một đêm để xôi gấc mềm, nấu nhanh mà vẫn giữ được mùi thơm, độ dẻo của nếp. Sau đó, bạn vo lại gạo một lần nữa rồi cho ra để ráo nước. Dừa nạo khô ngâm 200 ml nước nóng khoảng 15 phút chờ nguội nước thì dùng tay vắt dừa qua cái rây nhỏ để lược lấy nước cốt dừa trắng đục, đậm đặc.

Sơ chế gấc

Chọn trái gấc chín thật đỏ khoảng 600 - 700gr. Chẻ dọc ra, lấy phần nạc và hột gấc chứa vào một cái tô. Chế vào phần nạc và hột gấc này 50cc rượu trắng, dùng tay bóp cho rượu với gấc nhuyễn vào nhau, nạc gấc sẽ nhuyễn mịn ra và dậy màu , nếu trong nạc gấc có những mô sợi dài không tan ra thì lấy bỏ đi. Sau khi đánh rượu, nếu thấy màu đỏ không đẹp - điều này tùy mỗi trái gấc chứ không thể nào nói tất cả gấc đều cho màu đẹp - thì phải dùng trái gấc khác. Trộn phần nạc và hột gấc vào nếp và đảo cho thật đều, để tăng vị béo, ngậy cho món xôi gấc, bạn nên cho thêm nước cốt dừa đã được lọc sạch và đậm đặc.

 

Nấu chín đậu xanh

Đậu xanh bạn nên loại sạch vỏ, rửa thật sạch, để ráo nước. Sau đó đậu xanh đem hấp cho chín rồi dùng thìa hoặc máy xay sinh tố xay nhiễn. Nấu xôi gấc đỗ xanh muốn ngon và thơm bạn nên chọn đỗ tiêu, đỗ này vừa bở, vừa thơm.Cho 50g đường và bột đậu xanh và 1 nhúm muối rồi trộn đều, sau đó cho xoong đậu lên bếp đun trên lửa nhở và xào đậu cho đến khi đường tan và đậu bết lại là được.

Hấp xôi cách thủy

 

Hình minh họa. (Nguồn Internet)
Hình minh họa. (Nguồn Internet)

Hấp cách thủy từ 30 – 40 phút. Lưu ý, sau khoảng 20 phút hấp thì mở nắp nồi, xới đều xôi lên để xôi được tơi và chín đều. Trong quá trình nấu thỉnh thoảng mở nắp rưới nước cốt dừa, cách nấu xôi gấc nước dừa như vậy để xôi mọng nước và ngậy. Khi xôi đã chín mềm, dẻo và thơm mùi nước cốt dừa béo ngậy thì lấy xôi ra cho bay bớt hơi nước rồi cho đường, đậu xanh vào trộn đều.

Đóng khuôn và bày lên đĩa

Bạn nên dùng khuôn nhựa hoặc nhôm để đóng xôi. Bí quyết để đóng xôi không bị dính vào khuôn là bạn nên cho xoa một ít dầu ăn vào bề mặt của khuôn, điều này sẽ đảm bảo rằng xôi sẽ bóng, đẹp và không bị vỡ. Để đóng khuông cho đẹp, bạn cho một lớn xôi ở dưới đáy khuôn, ấn nhẹ cho bằng, rải thêm 1 lớp đậu xanh lên xôi, ấn nhẹ, sau cùng rải tiếp 1 lớp xôi lên, nén nhẹ rồi lấy xôi ra khỏi khuôn.

Nên đọc
Ngô Chức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo