Quốc tế

Cái chết bất ngờ của cựu cố vấn của ông Putin

(DNVN) - Ông Mikhail Lesin, cố vấn truyền thông thân cận của Tổng thống Nga Putin đã chết trong một khách sạn ở Washington (Mỹ).

Tin tức trên báo VOV, một quan chức Nga cùng một quan chức Mỹ vừa nói với hãng truyền thông ABC News (Mỹ) rằng một triệu phú người Nga nổi tiếng, có mối quan hệ cấp cao với điện Kremlin vừa được tìm thấy trong tình trạng đã chết bên trong một khách sạn ở Washington.

Ông Mikhail Lesin, 57 tuổi, cựu Bộ trưởng Bộ Báo chí Nga, cố vấn thân cận của ông Putin; đồng thời từng là người đứng đầu tập đoàn truyền thông hùng mạnh Gazprom-Media Holding, đã chết vào hôm 5/11. Báo Vneconomy thông tin.

Ông Mikhail Lesin là người ngồi sau trong bức ảnh chụp cùng tổng thống Putin. (Ảnh: Reuters).

Hãng tin RIA dẫn lại thông tin từ một đại diện của gia đình nạn nhân, cho biết, ông Lesin qua đời bởi một cơn đau tim nhưng không nêu rõ địa điểm. Trong khi đó, trang tin Russia Today do chính ông Lesin thành lập, nói rằng ông đã qua đời tại Washington cũng do một cơn đau tim. Báo Dân việt thông tin.

Cái chết của ông Lesin xảy ra vào thời điểm căng thẳng giữa Mỹ và Nga đang gia tăng, khi cả hai nước này cùng tiến hành các hoạt động quân sự trên không phận Syria. Trước đó, Mỹ cũng đã có tối hậu thư gửi tới Nga trong việc nước này sáp nhập Crimea và hỗ trợ các phiến quân ly khai ở miền đông Ukraine.

Năm ngoái, thượng nghị sỹ Roger Wicker của bang Mississippi kêu gọi mở một cuộc điều tra nhằm vào Lesin, nói rằng tài sản của vị cựu quan chức Nga này “khiến đặt ra những nghi vấn lớn”.

Trong một lá thư gửi Bộ Tư pháp Mỹ, ông Wicker nói ông Lesin đã mua số bất động sản trị giá 28 triệu USD tại thành phố Los Angeles sau khi kết thúc sự nghiệp công chức Nga.

Vị thượng nghị sỹ đặt câu hỏi làm thế nào một một cựu công chức có thể mua và duy trì bất động sản đắt tiền, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng những bất động sản mà ông Lesin mua có thể dính líu đến những cá nhân và tổ chức nằm trong danh sách bị Mỹ trừng phạt.

 

Sự giàu có của ông Lesin cũng dấy lên nhiều câu hỏi cho chính quyền Mỹ. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa kêu gọi FBI điều tra liệu ông Lesin có rửa tiền tại Los Angeles thông qua bất động sản, và các chương trình quảng cáo phim với sự góp mặt của diễn viên Brad Pitt và Arnold Schwarzenegger hay không.

Ông Lesin từng giữ vị trí là Bộ trưởng Báo chí, Phát thanh và Truyền hình Nga dưới thời tổng thống Putin. Năm 1987 ông là đồng sáng lập Video International mà sau đó đã trở thành một trong những công ty quảng cáo lớn nhất của Nga.

Vào năm 2005, Lesin đồng sáng lập kênh truyền hình quốc tế Russia Today (viết tắt là RT), đã nhanh chóng trở thành một trong những kênh thông tin quyền lực của Nga ở trong và ngoài nước. Trong năm 2013, ông trở thành người đứng đầu của Gazprom-Media và Video International, các doanh nghiệp này kiểm soát hầu hết thị trường quảng cáo tại Nga. Tuy nhiên, ông đã bỏ vai trò đó chưa đầy một năm trước.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo