Xã hội

Cám ơn vì lời xin lỗi - ngài Bộ trưởng !

(DNVN) - "Tôi xin lỗi nhân dân", nghe được câu nói này chắc hẳn nhiều người dân giờ đây có lẽ đang cảm thấy tin và yêu ngài Bộ trưởng ngành nông nghiệp hơn là lúc ông phán một câu xanh rờn rằng "đa số thực phẩm của chúng ta là an toàn nhưng nhân dân không biết nên có cảm giác là tất cả không an toàn".

Vấn đề an toàn thực phẩm đang trở thành nỗi ám ảnh của mỗi người dân và mỗi người lãnh đạo. Cũng chưa khi nào, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm lại là nỗi lo sợ của toàn xã hội như lúc này với hàng loạt vi phạm về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, phun thuốc trừ sâu độc hại cho rau, củ, quả.

Qua nhiều kênh thông tin phản ánh, người dân đang tỏ ra "ớn lạnh" khi nhắc đến vấn đề an toàn thực phẩm, bởi chuyện những chợ hóa chất bán đủ thứ thuốc không nguồn gốc rồi từ những thứ thuốc này sẽ được tẩm vào những thớ thịt gia súc, gia cầm; hay chuyện người dân rửa rau dưới dòng kênh đen kịt, sặc mùi xú uế; thậm chí cả chuyện dùng dầu nhớt tưới rau... và để rồi những thực phẩm đó ngày ngày tràn vào mâm cơm từng gia đình, đe dọa mạng sống từng người và sức khỏe giống nòi.

Cũng chính bởi ăn những thực phẩm bẩn mà hiểm họa ung thư đang ngày ngày ngày rình rập mạng sống của con người, thậm chí đã rất nhiều người còn trẻ khỏe, tài năng phải ra đi oan uổng. Dân chúng cũng lo rằng, số ca mắc bệnh ung thư và các loại bệnh nan y khác sẽ tiếp tục gia tăng nếu Việt Nam không có giải pháp kịp thời để ngăn chặn tình trạng sử dụng tràn lan, bừa bãi hóa chất trong chăn nuôi và trồng trọt cũng như sản xuất kinh doanh các mặt hàng phục vụ nhu cầu ăn uống.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát.

Nỗi lo sợ là vậy, ấy thế mà tại diễn đàn Quốc hội - nơi có nhiều "cao nhân" đang bàn thảo chuyện đất nước, khi vấn đề an toàn thực phẩm được đưa ra bàn luận thì ngài Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát lại nói rằng "đa số thực phẩm của chúng ta là an toàn nhưng nhân dân không biết nên có cảm giác là tất cả không an toàn”.

Ngay lập tức, lời phát ngôn của vị bộ trưởng đã gặp rất nhiều phản ứng, có nhiều ý kiến cho rằng lời nói của vị tư lệnh ngành nông nghiệp và nông thôn có ý "coi thường" dân chúng. Các đại biểu Quốc hội cũng đều cho rằng phát biểu của bộ trưởng là chủ quan không phản ánh đúng thực tế về tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm, người dân đang lo lắng mà người có trách nhiệm lại nói như vậy thì làm sao dân tin được.

Quả thật, dân chúng không phản ứng sao được khi mà vừa sáng mở mắt đọc báo họ đã được ngay tin cơ sở này bị phạt do dùng chất cấm, cơ sở kia bị phát hiện tiêm hóa chất vào thực phẩm, thức ăn - thứ mà hàng ngày họ cho vào trong dạ dày để duy trì sự sống nhưng lại tác dụng ngược, đe dọa mạng sống của họ.

Người dân cảm thấy buồn và không muốn vị Bộ trưởng đứng trên cương vị lãnh đạo với "tầm nhìn xa trông rộng" rồi phán một câu xanh rờn như vậy. Điều họ muốn là ngài Bộ trưởng hãy gần họ hơn để hiểu được dân đang nghĩ gì về những cuộc sống và sự sống còn của họ, bởi chính vấn đề an toàn thực phẩm đang đe dọa mạng sống của họ từng ngày.

Với trách nhiệm là người lãnh đạo và có lẽ thấy lời phát ngôn của mình hơi quá, khiến người dân hiểu lầm rồi phản ứng  nên vị Bộ trưởng đã đích thân cho đăng đàn xin lỗi công khai. Vị Bộ trưởng chia sẻ, ông cảm thấy rất băn khoăn và ăn năn khi không diễn đạt rõ ràng để người dân hiểu rõ ý nghĩ câu nói đó, làm người dân và bạn đọc hiểu lầm và bức xúc và ông muốn thông qua báo chí truyền thông, gửi lời xin lỗi đến toàn thể người dân.

 

"Trong cuộc đời công tác của mình, tôi luôn luôn tôn trọng ý kiến của nhân dân và hiểu rõ trách nhiệm của mình và phải có trách nhiệm trước lời nói của mình. Trong lời phát biểu của mình thì thời điểm đó tôi muốn nói một ý rằng chúng ta đúng là có thực phẩm vi phạm, cũng có nhiều thực phẩm thực sự an toàn nhưng nhân dân không có thông tin hay không có khả năng phân biệt giữa thực phẩm an toàn hay không an toàn", vị Bộ trưởng phân trần như thế.

Để rồi Bộ trưởng thừa nhận có rất nhiều vấn đề về an toàn thực phẩm, mất an toàn thực phẩm là vấn đề đang xảy ra là rất nghiêm trọng đúng như một đại biểu Quốc hội đã nói "con đường từ dạ dạy đến nghĩa địa chưa bao giờ ngắn đến thế". Ông thừa nhận để rồi ông mang chuyện gia đình gia làm ví dụ để nói rõ tâm tư: "Xin được phép nói riêng cá nhân. Gia đình chúng tôi cũng ăn cơm bệnh viện, ăn uống, đi chợ như một người dân bình thường. Gia đình tôi cũng có người bị ung thư nên tôi rất thấm thía nỗi lo của người dân, chia sẻ nỗi đau người thân bị ung thư."

Cũng có lẽ nhận thấy trách nhiệm của mình, ngài bộ trưởng lại nói thêm: "Cá nhân tôi luôn luôn mong muốn đóng góp để chấn chỉnh tình hình. Như tôi đã nói tại Quốc hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chúng tôi cam kết, còn làm việc 1 ngày, tôi luôn coi đây là mục tiêu số 1". Thậm chí, ngài Bộ trưởng còn hứa rằng từ giờ đến cuối năm sẽ cơ bản không còn kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi thực phẩm, không còn buôn lậu thức bảo vệ thực phẩm qua biên giới.

Nghe được lời hứa, lời xin lỗi của vị bộ trưởng hẳn nhiều người dân đang thầm cảm ơn, tin vào một người đứng đầu ngành biết nghĩ về điều dân cần, biết nói về điều thực tế, biết nhận trách nhiệm chứ không nói lời viển vông. Còn nhớ, cách đây hơn một tháng trong hội nghị về quản lý chất lượng an toàn nông lâm thủy sản, chính Bộ trưởng Cao Đức Phát phát biểu: "Tôi thấy ớn lạnh xương sống và đó là tội ác chứ không phải vi phạm". Lời xin lỗi và lời hứa hôm nay của ngài Bộ trưởng sẽ được người dân tin khi họ thấy những việc làm cụ thể và kiên quyết ngay những ngày sắp tới.

Lại nói về trách nhiệm và lời xin lỗi, việc một tư lệnh ngành đã dám đứng lên nhận trách nhiệm với những lời nói của mình có lẽ cũng làm nhiều người dân cảm thấy buồn và có đôi chút xót xa khi khơi lại câu chuyện cũng nhức nhối không kém vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi chuyện người dân bị doanh nghiệp xăng dầu 'móc túi' hàng tỷ đồng mỗi ngày do lỗ hổng thuế của nhà quản lý sẽ được giải quyết như thế nào, ai sẽ là người chịu trách nhiệm và xin lỗi người dân... đến bây giờ vẫn còn là dấu hỏi lớn. 

 

Xin cám ơn vì lời xin lỗi - ngài Bộ trưởng!

Nguyễn Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo