Pháp luật

Cán bộ ngân hàng Agribank trộm 20 tỷ đồng chơi cá độ

(DNVN) - Lợi dụng sự tin tưởng và sơ hở của những người có trách nhiệm, một nhân viên ngân hàng Agribank quận Bình Thạnh trong vòng 10 tháng đã trộm hơn 20 tỷ đồng.

Theo tin tức trên báo VnExpress, ngày 23/6, TAND TP HCM tuyên phạt Nguyễn Thanh Nhàn (36 tuổi, nguyên phó phòng marketting - Agribank chi nhánh Bình Thạnh) mức án tù chung thân về tội "Trộm cắp tài sản".

Liên quan đến vụ án, Lữ Sỹ Hành (55 tuổi), Bùi Thị Sớm (nguyên giám đốc, phó giám đốc Agribank chi nhánh Bình Thạnh) nhận 2 năm tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh, Phạm Thị Thanh Hương (nguyên phó giám đốc) và hai cán bộ khác của Agribank Chi nhánh Bình Thạnh nhận từ 8 tháng đến hơn 2 năm tù.

Bị cáo Nhàn tại phiên tòa sơ thẩm ngày 23/6. Ảnh: Zing.vn
Bị cáo Nhàn tại phiên tòa sơ thẩm ngày 23/6. Ảnh: Zing.vn

Theo cáo trạng, năm 2005, Nguyễn Thanh Nhàn vào làm việc tại Agribank chi nhánh Bình Thạnh, TP.HCM.

Năm 2012, Nhàn được bổ nhiệm làm thành viên Ban quản lý ATM cùng với Phó giám đốc Hương và Phó phòng kế toán và ngân quỹ Khương. Ban quản lý ATM có trách nhiệm giám sát và tiếp quỹ tiền vào 5 máy ATM ở trụ sở và một số phòng giao dịch khác.

Đến ngày 8/10/2012, ban giám đốc Agribank Bình Thạnh thành lập đội kiểm quỹ đột xuất 4 máy ATM thì phát hiện có vấn đề. Số chênh lệch giữa sổ sách và tiền thật lên đến hơn 21 tỷ đồng.

Nhàn là thành viên ban quản lý ATM của Agribank Bình Thạnh, theo dõi tiền và làm giấy đề nghị tiếp tiền trình Phạm Thị Thanh Hương và Đỗ Hữu Khương ký duyệt rồi chuyển cho bộ phận kho quỹ của chi nhánh.

Từ cuối năm 2011, Nhàn có được sự tin tưởng của Hương và Khương nên chỉ báo cáo qua điện thoại cho Đinh Thị Thu Ngân chi tiền theo yêu cầu mà không làm giấy đề nghị tiếp quỹ.

 

Mỗi lần vận chuyển tiền đến cây ATM, người đàn ông này lấy đi một số tiền lớn từ cuối năm 2011 đến khi bị phát hiện. Tổng số tiền thanh niên này lấy là hơn 20 tỷ đồng.

Ngày 9/10/2012, nguyên Phó phòng Marketing đã thừa nhận việc lợi dụng nhiệm vụ tiếp quỹ các máy ATM để chiếm đoạt trên 20 tỷ đồng với Ban lãnh đạo Agribank. Tại phiên tòa sơ thẩm Nhàn khai báo đã thua hết số tiền trộm được tại sòng bạc, đá gà ở Campuchia.

Liên quan đến vụ việc, thông tin trên báo Dân trí cho biết thêm, vào tháng 9/2015, TAND TP HCM xét xử Nhàn và những người liên quan nhưng sau đó trả hồ sơ để làm rõ việc Nhàn có được ủy quyền tham gia vào Ban quản lý ATM vào năm 2009 trước khi Ngân hàng Agribank chi nhánh Bình Thạnh có quyết định chính thức vào tháng 8/2012 hay không.

Sau khi điều tra lại, Nhàn và những người liên quan vẫn bị giữ nguyên tội danh. Hồi đầu năm, TAND TP HCM tiếp tục mở phiên xử lần thứ 2. Tại phiên tòa này các luật sư bào chữa cho Nhàn đề nghị HĐXX chuyển tội danh của Nhàn thành Trộm cắp tài sản do "thời gian phạm tội Nhàn chưa chính thức được quyết định là thành viên Ban quản lý ATM" mà chỉ là nhân viên của phòng kế hoạch nguồn vốn và anh ta đã lén lút lấy số tiền khi không có ai quản lý.

Vì vậy HĐXX quyết định trả hồ sơ thêm một lần nữa. Sau thời gian điều tra bổ sung VKSND TPHCM đã chuyển tội danh của Nhàn tử “tham ô tài sản” sang “trộm cắp tài sản”.

 

Tại phiên toà ngày 23/6, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai các bị cáo tại phiên tòa. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nhàn tù chung thân về tội “trộm cắp tài sản”.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo