Tin tức - Sự kiện

Cán bộ thôn tự phân lô, chia đất cho người khác để lấy tiền

Không chỉ tự ý thực hiện việc xét, giao đất ở cho người khác để thu tiền, ông Trần Văn Súng, nguyên Bí thư Chi bộ thôn Ngọc Sơn Nam (xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), còn trực tiếp thu tiền của người có thân nhân chết chôn cất tại nghĩa trang.

UBND huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) vừa công bố kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai của UBND xã Hoài Thanh Tây. Theo đó, từ năm 2013, Bí thư Chi bộ thôn Ngọc Sơn Nam thời điểm này là ông Trần Văn Súng đã có hành vi xét, giao đất tại thửa đất có tục danh Bàu Đá cho người dân địa phương trái pháp luật.

Cụ thể, ông Súng đã tự ý lấy gần 4.800 m2 đất ở địa phương để giao cho 18 hộ dân trong thôn rồi thu tiền từ 2 đến 3,5 triệu đồng/trường hợp, với tổng số tiền đã thu là 50 triệu đồng. Một số trường hợp có giấy nhận tiền của ông Nguyễn Lực, Trưởng thôn viết, còn lại không có giấy tờ, tài liệu gì thể hiện việc nộp tiền.

Bí thư thôn tự ý xét, giao đất tại thửa đất có tục danh Bàu Đá cho người dân địa phương trái pháp luật.

Sau khi giao đất, ông Súng còn thu tiền “san lấp mặt bằng” của 14/18 hộ trên với số tiền hơn 340 triệu đồng. Điều đáng nói, trong số 18 lô đất mà ông Súng tự ý lấy giao cho người khác, có 2 lô đất của người dân địa phương mua đấu giá của Nhà nước trước đó vào năm 2010 và đã được UBND huyện Hoài Nhơn cấp sổ đỏ.

Không chỉ vậy, ông Súng còn tự ý thu tiền của nhiều người để giữ chỗ chôn cất. Theo kết quả thanh tra, từ tháng 1/2016 đến tháng 8/2017, ông Súng trực tiếp thu tiền của nhiều người có thân nhân chết, được chôn cất tại nghĩa trang Cây Cầy trong thôn và của một số người nộp tiền để dành sẵn chỗ chôn cất, gọi là “mộ hiệp táng chờ”. Đây được hiểu là số tiền đóng vào để đăng ký một phần diện tích đất, sau khi gia đình nào có thân nhân chết sẽ được chôn ở phần diện tích này.

Theo đó, mức thu cụ thể đối với mộ chôn 1 người chết là 400.000 đồng và mộ đăng ký hiệp táng chờ là 1 triệu đồng. Với hình thức thu tiền trái quy định này, thời gian qua ông Súng đã nhận tổng cộng 88 triệu đồng của người dân địa phương, trong đó có 60 triệu đồng tiền “mộ hiệp táng chờ” của 11 người.

Ông Súng còn trực tiếp thu tiền của nhiều người dân để giữ chỗ chôn cất tại nghĩa trang Cây Cầy.

Với những sai phạm nghiêm trọng như vậy, đoàn thanh tra giao UBND xã Hoài Thanh Tây tiến hành họp nhân dân thôn Ngọc Sơn Nam thông báo việc cán bộ thôn giao đất cho người dân tại Bàu Đá là trái pháp luật, không được cơ quan có thẩm quyền công nhận, xử lý các trường hợp đã xây dựng nhà ở, công trình trên đất theo quy định.

Đoàn thanh tra cũng yêu cầu người đã nhận các khoản tiền của người được giao đất hoàn trả lại số tiền đã nhận. Đối với việc thu tiền mộ hiệp táng chờ tại nghĩa trang Cây Cầy, UBND xã Hoài Thanh Tây phải yêu cầu ông Trần Văn Súng trả lại tiền cho những người đã nộp. Nếu các bên không thỏa thuận được thì thực hiện theo quy định pháp luật.

 

Nên đọc
Theo Dân Trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo