Tin tức - Sự kiện

Cán bộ và người nhà “bỗng dưng” được cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng

Ngày 4/7, Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho biết, đã ban hành kết luận thanh tra về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu vực sân bay Bù Boong (xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức). Sau khi thanh tra, cơ quan chức năng đã chỉ ra nhiều sai phạm trong việc quản lý, cấp 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên đất quốc phòng.

Đất quốc phòng hay nhà cán bộ?

Theo đó, năm 2000, sân bay Bù Boong (xã Đắk Buk So, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Lắk (cũ)) được lập hồ sơ vị trí khu đất với diện tích hơn 27ha. Đến năm 2015, Bộ Quốc phòng có công văn đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi hơn 21,5ha đất thuộc quy hoạch sân bay Bù Boong. Tháng 4/2015, tỉnh Đắk Nông đã giao diện tích trên về cho UBND huyện Tuy Đức quản lý.

Tuy nhiên, trước đó vào năm 2014, UBND xã Đắk Buk So và Phòng TN-MT huyện Tuy Đức đã có tờ trình về việc cấp sỏ đỏ cho 10 người với 12 thửa đất thuộc đất sân bay Bù Boong.

Từ đó, tháng 10/2014, UBND huyện Tuy Đức đã ra quyết định công nhận quyền sử dụng đất và cấp sổ đỏ cho 10 người. Tháng 6/2015, cũng từ tờ trình của UBND xã Đắk Búk So và Phòng TNMT, UBND huyện Tuy Đức tiếp tục cấp 5 sổ đỏ cho 4 người tại khu vực sân bay Bù Boong.

Huyện Tuy Đức, nơi có nhiều cán bộ, người thân cán bộ bồng dưng được cấp đất.

Đáng lưu ý, trên diện tích đất quốc phòng naỳ, nhiều sổ đỏ được cấp cho người thân cán bộ huyện và xã.

Cụ thể là bà Nguyễn Thị Hoàn (vợ ông Trần Văn Thiết, nguyên Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự (BCHQS) huyện Tuy Đức). Sổ đỏ thửa đất 156 với diện tích 240m2 được cấp cho bà Hoàn tháng 10/2014 nhưng sau đó 2 tháng, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) mới lập phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính

Tương tự, ông Nguyễn Bá Hưng, thiếu tá, trợ lý BCHQS huyện Tuy Đức cũng được cấp sổ đỏ tại thửa 158. Ông Phan Văn Mỳ, lái xe BCHQS huyện Tuy Đức (em trai ông Phan Văn Bưu, nguyên Chỉ huy trưởng BCHQS huyện Tuy Đức) được cấp sổ đỏ tại thửa 157. Các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đều được cấp trước khi lập phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính.

Tuy nhiên, theo kết quả thanh tra, bà Hoàn, ông Hưng và ông Mỳ cho biết, họ không làm đơn đăng ký kê khai, chữ viết và chữ ký trên đơn không phải của họ đồng thời những người này cũng không mua bán, sang nhượng diện tích trên với một người tên Trương Đình Hướng. Tất cả những người này đều khẳng định, họ không nhận, không biết sổ đỏ nêu trên từ đâu mà có, hiện đang ở đâu và không cho mượn, cung cấp sổ hộ khẩu cho ai?.

Cá biệt, theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông có rất nhiều sổ đỏ được cấp cho người thân của ông Lang Văn Khang, nguyên chủ tịch UBND xã Đắk Búk So và ông Phạm Hoàng Quảng, nguyên cán bộ địa chính xã Đắk Buk So và ông Nguyễn Ngọc Kha, chủ nhiệm UBKT huyện Tuy Đức…. Theo đó:

 

- Sổ đỏ thửa đất 168 có diện tích 396m2 (cấp năm 2014) và sổ đỏ thửa đất 163 diện tích 240m2 (cấp năm 2015) đều được cấp cho bà Trần Thị Phú (mẹ vợ ông Khang);

- Sổ đỏ thửa đất số 172 diện tích hơn 584m2 được cấp cho ông Lương Đình Mạnh (em rể của vợ ông Khang).

- Sổ đỏ thửa số 159, diện tích 240m2 cấp cho bà Nguyễn Thị Nhơn, vợ ông Đỗ Thành An, cán bộ văn phòng ĐKQSDĐ huyện Tuy Đức;

- Sổ đỏ thửa số 160, diện tích 240m2 cấp cho bà Lê Thị Tuyết Mai, vợ ông Nguyễn Ngọc Kha, Chủ nhiệm UBKT huyện Tuy Đức;

- Sổ đỏ thửa số 161, diện tích 240 m2 cấp cho ông Nguyễn Thành Phước, em ông Nguyễn Thành Trí, nguyên giám đốc văn phòng ĐKQSDĐ huyện Tuy Đức, nay là chủ tịch UBND xã Quảng Tâm

 

- Sổ đỏ thửa số 169 diện tích 387m2 và 164 diện tích 240m2 cấp cho ông Tô Minh Dũng, em rể ông Phạm Hoàng Quảng…

Đặc biệt, tất cả những người “bỗng dưng” được cấp sổ đỏ đều không trực tiếp đứng ra làm thủ tục. Những người này đều khẳng định, ông Khang hoặc vợ ông Khang, ông Quảng trước đó có mượn sổ hộ khẩu của gia đình một thời gian, nhưng không nói rõ lý do.

Làm giả hồ sơ, giao trái quy định!

Theo quan sát của phóng viên, các thửa đất quốc phòng biến thành đất nông nghiệp để cấp các cán bộ, người nhà cán bộ có vị trí khá đẹp, nằm ngay ngã ba tỉnh lộ 1 và đường đi vào trung tâm huyện, mỗi lô đất đều có giá trị từ hàng trăm đến hàng tỉ đồng.

Những diện tích được cấp là đất quốc phòng, có vị thế khá đẹp.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, việc tổ chức đăng ký, xét, cấp 17 sổ đỏ trên đất khu vực cuối sân bay Bù Boong với diện tích hơn 27 ha đất trên đất quy hoạch quốc phòng là không đúng mục đích sử dụng đất, trái với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất… Nguồn gốc sử dụng đất xác nhận không đúng do giấy tờ có dấu hiệu làm giả như: không đúng thời điểm, ghi trước ngày cấp CMND của người được cấp, một số người ký không đúng họ tên…

 

Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã chỉ tên hơn 10 cán bộ phải chịu trách nhiệm từ UBND xã Đắk Búk So, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng TNMT huyện và UBND huyện Tuy Đức. Trong đó, việc ký 12 sổ đỏ không đủ điều kiện cấp, trách nhiệm người ký thuộc về ông Hoàng Viết Chấn, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Đức thời điểm năm 2014. Năm sổ đỏ còn lại trách nhiệm ký thuộc về ông Hồ Bá Bằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức thời điểm 2015.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Tuy Đức thực hiện thu hồi, hủy bỏ giá trị pháp lý 17 sổ đỏ đã cấp. Đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đứng tên, hoặc có người thân (kể cả bên vợ, bên chồng) đứng tên trong 17 sổ đỏ cấp trái pháp luật. UBND huyện Tuy Đức tổ chức kiểm điểm, xác định rõ hành vi vi phạm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định; nếu phát hiện vụ lợi thì xử lý theo Quyết định số 102 - QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Kiến nghị giao Bộ CHQS tỉnh tổ chức kiểm điểm, xử lý và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật Đảng đối với tập thể, cá nhân thuộc Ban CHQS huyện Tuy Đức thời kỳ 2008 – 2015 do có khuyết điểm, vi phạm, sai phạm trong việc quản lý đất đai.

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo