Quốc tế

Cận cảnh ngôi mộ giản dị của lãnh tụ Fidel Castro

Ngôi mộ của lãnh tụ Fidel Castro được xây dựng chắc chắn nhưng đơn giản, nằm ở phía trước ngôi mộ của vị anh hùng dân tộc Cuba José Martí.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, 7h sáng 4/12 (19h giờ Hà Nội), tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro đã về đến Santiago, 21 phát đại bác mở đầu lễ an táng tại nghĩa trang Santa Ifigenia.

Chủ tịch Cuba Raúl Castro nhận hộp tro cốt của lãnh tụ Fidel, chuẩn bị đặt vào ngôi mộ. Ảnh: AP

Lễ an táng cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro diễn ra trong riêng tư. Cách đó gần 1.000 km, tại thủ đô Havana, 21 phát đại bác đã được bắn lên, báo hiệu thời khắc nghi lễ bắt đầu.

Truyền thông nhà nước Cuba ban đầu cho biết sự kiện sẽ được truyền hình trực tiếp song vài tiếng trước khi buổi lễ diễn ra, xuất hiện thông báo cho hay nghi lễ sẽ diễn ra trong "trang nghiêm và riêng tư".

Hàng ngàn người đã đứng hai bên đường phố ở Santiago để chờ đoàn xe chở hài cốt ông đi qua trước khi tiến đến nghĩa trang. Đây là những khoảnh khắc cuối cùng người dân Cuba được nhìn thấy hộp đựng tro cốt lãnh tụ Fidel Castro.

Ngôi mộ lãnh tụ Cuba được xây dựng chắc chắn nhưng đơn giả. Ảnh: Prensa Latina

Ở hai bên đường, đám đông hát vang quốc ca Cuba và hô to: "Viva Fidel!" (Fidel sống mãi!). Lễ an táng lãnh tụ Castro ngày 4/12 đã kết thúc 9 ngày quốc tang của Cuba sau sự qua đời của ông hôm 25/11. 

Chính quyền Cuba cho biết: để đảm bảo sự riêng tư cho gia đình Castro, lễ an táng lãnh tụ Fidel được tổ chức trong phạm vi nhỏ, chỉ có quan chức cấp cao nhà nước, lãnh tụ một số quốc gia khác... được tham dự, không có giới báo chí, báo Tiền phong đưa tin.

 

Bộ trưởng Bộ Môi trường Pháp Segolene Royal – một trong số những người tham dự lễ an táng tiết lộ với BBC rằng nghi lễ được tiến hành giản dị. Thời gian tiến hành các nghi thức kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ. Sau đó, Chủ tịch Cuba Raúl Castro nhận hộp tro cốt của lãnh tụ Fidel, đặt vào ngôi mộ.

Sau khi lễ an táng kết thúc, người dân Cuba được vào nghĩa trang viếng mộ cố lãnh tụ đáng kính. Ngôi mộ được xây dựng chắc chắn nhưng đơn giản, nằm ở phía trước ngôi mộ của vị anh hùng dân tộc Cuba José Martí.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo