Quốc tế

Tiết lộ di nguyện cuối cùng của lãnh tụ Fidel Castro

Lãnh tụ Fidel Castro không chỉ là nhà cách mạng lỗi lạc mà còn là một người quan tâm đến trẻ nhỏ khi ông có di nguyện xây dựng sân bóng cho trẻ em vui chơi.

Lãnh tụ Fidel Castro sống tại khu vực rìa phía Tây, thủ đô Hanava, trong một căn nhà được bao quanh bởi cây cối rậm rạp để đảm bảo sự riêng tư. Ngôi nhà gần kề khu dân cư điển hình tại Cuba, được biết đến với cái tên Jaimanitas – nơi vị cựu Chủ tịch Cuba thường xuyên đi ô tô qua đây để nói chuyện với người dân, theo tin tức trên báo Giao thông. 

Người dân Cuba tiễn biệt lãnh tụ Fidel Castro. (Ảnh: Reuters)

Một trong những di nguyện cuối cùng của vị lãnh đạo tài ba trước khi lâm chung là xây sân bóng cho trẻ em tại khu Jaimanitas. Kể về lãnh tụ Fidel, hai phụ nữ là cư dân Jaimanitas nghẹn ngào chia sẻ, mới hôm 9/11 vừa rồi, khi đi ngang qua, ông đã ghé ô tô để chào các em nhỏ đang chơi bóng bên đường.

“Bọn trẻ không có nơi nào để chơi. Thấy vậy, ông Fidel rất quan tâm và hỏi: Các cháu không có nơi nào để chơi bóng à? Và ngày hôm sau, đã có người đến dọn dẹp, xây sân bóng” – cô Rafael Sierra, 56 tuổi chia sẻ.

Cũng vì sự gần gũi và thân mật này, lớp trẻ trong khu phố coi Fidel Castro như người ông đáng mến. Em Yossiel Calvo, học sinh lớp 8 rất vui mừng khi kể kỷ niệm với vị lãnh tụ.  “Cháu vừa nói chuyện với lãnh tụ Fidel khoảng 1 tháng trước. Ông hứa sẽ xây sân bóng cho chúng cháu và ông đã giữ đúng lời hứa. Bây giờ, sân bóng đang được xây rồi”.

Lãnh tụ Fidel Castro từ trần hôm 25/11 vừa qua ở tuổi 90. Lễ an táng của ông bắt đầu diễn ra vào 7h sáng 4/12 (theo giờ địa phương, 19h giờ Hà Nội). Truyền hình Cuba ban đầu dự định phát trực tiếp lễ an táng, song vài giờ trước đó có thông báo cho biết nghi lễ sẽ diễn ra “trang nghiêm và riêng tư”, báo Vietnamnet đưa tin.

Theo hãng tin Aljazeera, chiếc xe chở tro cốt của lãnh tụ Cuba rời Quảng trường Cách mạng ở phía đông thành phố lúc 6h39, sớm hơn dự định 20 phút. Đến 7h12, xe tang đã tới nghĩa trang.

 

Hàng nghìn người dân đã xếp hàng dọc hai bên đường dẫn tới nghĩa trang Santa Ifigenia. Họ vẫy quốc kỳ và hô vang "Fidel sống mãi". Hãng tin trên cho biết thêm, lễ an táng không công khai và không có bất cứ hình ảnh nào về lăng mộ của ông Fidel Castro được công bố.

Phóng viên Aljazeera từ Santiago cho biết, thân quyến của ông Castro và các quan chức chính phủ tham dự lễ tang được tổ chức "riêng tư". Nghĩa trang Santa Ifigenia là nơi an nghỉ của anh hùng dân tộc Cuba thế kỷ 19 Jose Marti. 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Giao thông, Vietnamnet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo