Tin tức - Sự kiện

Cần 'hàng rào' luật với phế liệu nhập

Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý nêu ý kiến phải có những hàng rào kỹ thuật luật pháp về việc nhập phế liệu, nếu không sẽ rất nguy hiểm, biến đất nước trở thành 'bãi thải'.

Ông Lý phát biểu tại phiên họp của UBTVQH sáng 20/2 về dự luật bảo vệ môi trường (sửa đổi). Ý kiến góp ý xung quanh quy định dự thảo đề cập những phế liệu được phép nhập khẩu phục vụ cho sản xuất. 

 
Trước đó, theo báo cáo thẩm tra dự luật do Chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho hay, nhiều ý kiến ĐBQH đề nghị nghiên cứu, quy định rõ trong luật nhóm phế liệu được phép nhập khẩu, quy định Chính phủ công bố danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài và từ doanh nghiệp chế xuất, doanh nghiệp trong các khu phi thuế quan vào nội địa.
 
Ngoài ra cần bổ sung quy chuẩn kỹ thuật môi trường đối với phế liệu được phép nhập khẩu; nghiêm cấm việc mua bán phế liệu đã nhập khẩu vào trong nước. Có ý kiến đề nghị rà soát, bổ sung quy định chi tiết, cụ thể hơn về nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đồng thời cần có quy định chặt chẽ việc cấp giấy phép nhập khẩu phế liệu. 
 
Ban soạn thảo dự luật đã chỉnh sửa lại quy định về nhập khẩu phế liệu, quy định cụ thể “phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất bao gồm: kim loại và hợp kim, giấy, thủy tinh và nhựa”, yêu cầu phế liệu nhập khẩu phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường; có quy định chặt chẽ về danh mục phế liệu được nhập khẩu và điều kiện kinh doanh, nhập khẩu phế liệu như quy định tại luật. 
 
Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng, cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện khái niệm “phế liệu” để tránh lạm dụng nhập khẩu chất thải và nên quy định Chính phủ quy định cụ thể danh mục phế liệu được nhập khẩu.
 
Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý cho hay, phải quy định cụ thể ngay trong luật về việc nhập phế liệu. Ngay trong WTO cũng có những quy định cho phép nhập nhưng mức độ có hạn.
 
Ông cho rằng, cần phải quy định về mức độ nhập phế liệu, lập những hàng rào kỹ thuật nếu không sẽ rất nguy hiểm. Thực tiễn đã có nhiều phế thải đổ về VN. Nếu không quy định chặt thì VN dễ trở thành bãi thải và những quy định kiến tạo đi ngược lại mục đích bảo vệ môi trường. 
 
Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, cần cân nhắc quy định cho phép nhập phế liệu như trong luật là quá rộng, nếu có phải quy định rất chặt chẽ, kèm theo hàng rào kỹ thuật. 
Vietnamnet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo