Tin tức - Sự kiện

Cần quy định tỉ lệ % tăng cao hơn khi điều chỉnh lương hưu và trợ cấp

Đúng là cần quan tâm hơn đến các đối tượng chính sách, đối tượng hưu trí. Nhất là đối tượng về hưu sớm và những cán bộ công chức đang hưởng lương nhưng có mức lương thấp, họ là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất bởi những biến động của nền kinh tế.

Tôi rất đồng tình với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trong vấn đề này. Chúng ta đã nhiều lần điều chỉnh lương hưu nhưng cứ tính theo tỷ lệ % bình quân chung cho mọi đối tượng. Từ đó người lương cao thì ngày càng cao, người lương thấp thì cứ ngày càng thấp.

Lý ra khi điều chỉnh phải tính tới những người về hưu sớm nhất là những người tuổi cao tham gia cách mạng sớm, về hưu trong thời kỳ bao cấp hay trong khoảng thời gian trước năm 1995, thì lương hưu của họ rất thấp. Nguyên nhân do chế độ tiền lương thời điểm đó không hoàn thiện như bây giờ, hệ thống các chính sách chế độ Bảo hiểm Xã hội chưa có nhiều ưu đãi như hiện nay. Hoặc những người có trình độ chuyên môn, thời gian công tác và mức lương hoàn toàn như nhau, nhưng về nghỉ trong các giai đoạn khác nhau thì tiền lương hưu lại khác nhau và chênh lệch khá lớn. Hoặc hiện nay giáo viên về nghỉ hưu có thâm niên nghề và không có thâm niên nghề cao, hơn kém nhau ít nhất từ 20-30% lương hưu.

Chính vì vậy, khi điều chỉnh tăng lương hưu và trợ cấp thì tỷ lệ % tăng của họ cần được qui định cao hơn mới đảm bảo tính công bằng giữa đóng góp và hưởng thụ, có tính đến tính lịch sử và sự hoàn thiện của các chính sách của nước nhà trong từng giai đoạn.

Qui định như vậy có khó khăn trong việc điều chỉnh của các cơ quan, nhưng không  phải không làm được vì trước đây chúng ta đã làm một lần. Chính việc điều chỉnh như trên lại giúp làm giảm đi một khoản ngân sách nhà nước không nhỏ, do việc tính tỷ lệ % tăng bình quân cào bằng giữa các nhóm đối tượng và không phản ảnh được tính công bằng giữa đóng góp và hưởng thụ. Từ đó  kéo dãn khoảng cách chênh lệch tiền lương hưu trong bộ phận người về hưu, mà thực chất là khoảng cách giàu - nghèo. Đó là một điều không đáng có trong các nguyên tắc thực hiện các chính sách xã hội của nhà nước.

Qua những thông tin về điều chỉnh tiền lương trong những ngày gần đây, có lẽ chúng ta mới thấy rõ được vấn đề và có thể chia sẻ với nhà nước.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Dân Trí)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo