Cần sự hỗ trợ cho ngân hàng khi tham gia hoàn thuế GTGT
Doanh thu thấp, chi phí hoạt động cao, thiếu chương trình phần mềm hỗ trợ… là những khó khăn mà các ngân hàng thương mại thực hiện thí điểm hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đang gặp phải. Hỗ trợ cho các ngân hàng này là việc làm cần thiết để mở rộng chương trình thí điểm hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài…
Thu không đủ chi
Sau một thời gian tham gia hoàn thuế GTGT cho khách du lịch nước ngoài, theo phản ánh từ các ngân hàng thương mại, doanh thu từ phí ngân hàng đại lý hoàn thuế GTGT mà các ngân hàng thu được còn thấp, chỉ đủ hoặc không đủ bù đắp một phần nhỏ chi phí đầu tư, chi phí hoạt động, chi phí thuê mặt bằng, chi phí nhân sự. Đặc biệt là đối với các ngân hàng thương mại đặt quầy hoàn thuế tại sân bay Nội Bài.
Ví dụ như Ngân hàng thương Mại Hàng Hải, sau 5 tháng triển khai mới thu được hơn 5 triệu đồng tiền phí dịch vụ ngân hàng đại lý… Điều này có thể sẽ không khuyến khích được các ngân hàng khác tiếp tục đăng ký tham gia làm ngân hàng đại lý khi chương trình chính thức được triển khai mở rộng trên toàn quốc, sẽ gây cản trở cho việc mở rộng chương trình hoàn thuế.
Phân tích nguyên nhân có thể thấy, trước hết là do có sự chênh lệch giữa lượng khách hàng đến giao dịch tại các quầy hoàn thuế giữa các khu vực sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất (mức chênh lệch hơn 10 lần, 1.433 lượt khách được hoàn thuế tại sân bay Tân Sơn Nhất; trong khi chỉ có 116 lượt khách được hoàn thuế tại sân bay Nội Bài). Và thêm nữa là do mức phí thuê mặt bằng mà các ngân hàng phải trả tại 2 sân bay còn cao.
Bên cạnh đó, cũng theo phản ánh của các ngân hàng thương mại tham gia thí điểm hoàn thuế GTGT thì các khu vực quầy hoàn thuế tại các sân bay đang được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam bố trí ở những vị trí khá thấp, các bảng hiệu chỉ dẫn đến quầy hoàn thuế trong và ngoài khu vực cách ly rất ít và không nổi bật, dẫn đến nhiều trường hợp khách sau khi hoàn tất gửi hành lý mới mang hóa đơn vào bên trong khu cách ly và yêu cầu được hoàn thuế.
Một khó khăn nữa mà các ngân hàng thương mại tham gia hoàn thuế gặp phải là việc thiếu chương trình phần mềm hỗ trợ cho cả cơ quan Hải quan và các ngân hàng thương mại. Hiện việc hoàn thuế vẫn được làm thủ công từ khâu xuất hóa đơn cho khách hàng đến khâu thanh toán tiền và báo cáo số liệu hoàn thuế về Kho bạc, nên dễ phát sinh sai sót, đồng thời làm mất thời gian của cán bộ tham gia thực hiện.
Theo các ngân hàng thương mại, hiện chương trình hoàn thuế chạy trên máy chủ của hải quan sân bay mới chỉ dừng ở việc kê tổng tiền được hoàn và thong tin chung về bảng kê, chưa quản lý được chi tiết từng món hàng được hoàn. Do vậy, khi báo cáo thống kê số liệu hoàn thế vẫn chỉ dừng ở mức tổng quát.
Sẽ được hỗ trợ
Nhận định được những khó khăn của các ngân hàng thương mại tham gia thí điểm hoàn thuế GTGT và cũng để hỗ trợ các ngân hàng này và khuyến khích thêm các ngân hàng khác tham gia trong thời gian triển khai mở rộng, Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan) đã kiến nghị với Bộ Tài chính có biện pháp hỗ trợ các ngân hàng.
Cụ thể, Bộ Tài chính sẽ có văn bản với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đề xuất giảm chi phí tiền thuê mặt bằng tại các sân bay trong thời gian thực hiện thí điểm hoặc có những chính sách ưu tiên đối với những ngân hàng này khi việc hoàn thuế được triển khai mở rộng trên toàn quốc.
Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh về hình thức tuyên truyền tại các khu vực sân bay và khu vực hoàn thuế trong, ngoài khu cách ly, lắp đặt thêm bảng hiệu và bảng hướng dẫn nổi bật, dễ nhận biết để du khách có thể tiếp cận dịch vụ nhanh chóng. Cùng với đó là chuẩn hóa các bảng chỉ dẫn, logo nhận biết tại các cửa hàng chấp nhận hoàn thuế, nhằm tạo ra hình ảnh chuyên nghiệp về chương trình hoàn thuế.
Với vướng mắc về phần mềm hỗ trợ, được biết, Bộ Tài chính sẽ xây dựng chương trình phần mềm sử dụng cho việc hoàn thuế đáp ứng đủ các yêu cầu từ việc truy cập, đối chiếu, kiể tra, kiểm soát dữ liệu hoàn thuế giữa các đơn vị… để đảm bảo dữ liệu được đồng bộ và thống nhất.
Minh Trí
Theo HQO
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo