Pháp luật

Căng thẳng ở Philippines: Hơn 2.000 dân thường đang bị mắc kẹt

Vẫn còn khoảng 2.000 người mắc kẹt ở các khu vực do các phiến quân Maute kiểm soát khi giao tranh đang diễn ra.

Hơn 2.000 dân thường vẫn còn mắc kẹt ở thành phố Marawi, miền Nam Philippines - nơi diễn ra giao tranh giữa các phiến quân Hồi giáo Maute và lực lượng chính phủ gần 1 tuần qua, theo tin tức trên báo VOV. 

Binh sĩ Chính phủ Philippines tại Marawi (Ảnh: AP)..

Người phát ngôn Ủy ban kiểm soát khủng hoảng Philippines cho biết, hầu hết người dân ở thành phố Marawi đã sơ tán, tuy nhiên, vẫn còn khoảng 2.000 người mắc kẹt ở các khu vực do các phiến quân Maute kiểm soát. 

Những người này đã gửi tin nhắn hoặc gọi đến đường dây nóng của Ủy ban kiểm soát khủng hoảng. Ủy ban này cho biết sẽ gửi các nhóm cứu hộ tới sớm nhất có thể.

Ngày 27/5, quân đội Philippines đã bắt đầu sử dụng vũ khí hạng nặng, trong đó có cả tên lửa đạn đạo được phóng từ trực thăng để nhằm vào các mục tiêu của phiến quân Maute đang rải rác tại thành phố Marawi, theo báo Người đưa tin.

Quyết định trên được đưa ra sau khi quân Chính phủ Philippines nắm được vị trí của kẻ được cho là thủ lĩnh của Maute – Isnilon Hapilon, nhân vật chịu nhiều ảnh hưởng từ tư tưởng của phiến quân IS.

Tư lệnh quân đội Philippines Eduardo Ano cho hay, tên Hapilon vẫn đang ẩn náu tại thành phố Marawi dưới sự bảo vệ của những tay súng thuộc cấp.

 

“Chúng tôi huy động hỏa lực mạnh mẽ nhất nhằm đập tan tình trạng vô pháp, lập lại trật tự ở Marawi, để người dân được quay lại nhịp sống bình thường, nhất là trong thời điểm tháng Ramadan”, Tư lệnh quân khu Mindanao, Tướng Carlito Galvez nói.

Hiện vẫn có nhiều người dân từ chối đi sơ tán làm cho chiến dịch của Chính phủ gặp những khó khăn nhất định. Các quan chức quân đội lo ngại, trong hàng ngũ của phiến quân Maute có cả những tay súng người Indonesia và Malaysia, làm gia tăng mối quan ngại về sự hiện diện của những kẻ chịu ảnh hưởng của IS tại khu vực Đông Nam Á.

Người phát ngôn của Tổng tống Philippines thông báo, Chính phủ sẵn sàng đối thoại với nhóm phiến quân nhân dịp lễ Ramadan để tránh gây ra tình trạng đổ máu.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Người đưa tin, VOV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo