Quốc tế

Cảnh báo siêu bão Soudelor mạnh nhất năm gây "sóng tử thần"

(DNVN) - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA ngày hôm qua 5/8 đã cảnh báo, "quái vật" Soudelor mạnh nhất năm nay sẽ tạo ra những con sóng "tử thần" cao tới 15m cũng như những cơn giông lốc kinh hoàng khác.

Cảnh báo của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA được đưa ra trong tình hình siêu bão Soudelor đang trên đường đổ bộ vào Đài Loan. Theo Trung tâm Cảnh báo Bão, Soudelor đang di chuyển với sức gió trung bình 241km/h, có thời điểm sức gió đạt tới 296km/h.

Dự kiến, Soudelor sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên hòn đảo xa Ishigaki của Nhật Bản trước khi đổ bộ vào Đài Loan vào ngày thứ Sáu 7/8.

Quái vật Soudelor trong một bức ảnh được chụp bởi nhà du hành vũ trụ Nhật Bản Kimiya Yui từ Trạm Vũ trụ Quốc tế.
Ảnh chụp từ vệ tinh "quái vật" Soudelor

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA cảnh báo, "quái vật" Soudelor sẽ gây ra "những cơn giông lốc mạnh kinh hoàng cũng như những con sóng "tử thần".

"Siêu bão này sẽ làm biển động đặc biệt dữ dội, với những con sóng có chiều cao lên tới 14,6 m", NASA cảnh báo.

Cũng theo NASA, chính quyền và người dân những khu vực nằm trên đường đi hoặc chịu ảnh hưởng của Soudelor nên khẩn trương chuẩn bị phòng chống giông lốc, mưa lớn, lở đất, đặc biệt là ở những vùng có địa hình cao, dốc.

Cường độ của siêu bão Soudelor được cho là mạnh hơn cả Pam, cơn bão từng được xem là mạnh nhất năm 2015, làm ít nhất 15 người chết ở đảo quốc Vanuatu, tây nam Thái Bình Dương 5 tháng trước.

Hình ảnh cột điện đổ, ô tô bị lật ngược, cây cối bị giật đổ nằm lăn lóc trên đường mô tả sức hủy diệt kinh hoàng của
Sức hủy diệt kinh hoàng của "quái vật" Soudelor ở Saipan, thủ phủ của quần đảo Bắc Mariana, thuộc Mỹ khi nó đổ vào khu vực vào ngày 2/8

 

"Quái vật" Soudelor phát triển thành cơn bão mạnh nhất năm nay sau khi đổ bộ vào quần đảo Bắc Mariana của Mỹ ở tây Thái Bình Dương. Nó được xếp vào loại bão mạnh cấp 5, cấp cao nhất và đang tiến thẳng vào Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản.

Trước đó, vào cuối ngày 2/8, Soudelor đã đổ bộ vào quần đảo Bắc Mariana của Mỹ ở tây Thái Bình Dương, gây thiệt hại  nặng nề trên diện rộng, trong đó nhiều cơ sở hạ tầng, đường xá bị phá hủy, giao thông nhiều nơi tê liệt và khiến các nhà chức trách phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp. 

Thu Phương (Theo Washington Post)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo