Pháp luật

Cảnh giác chiêu lừa hợp tác kinh doanh thẻ cào điện thoại

(DNVN) - Cảnh sát PCTP Công nghệ cao - Công an Hà Nội liên tiếp phát hiện xử lý 2 đối tượng đánh cắp thông tin cá nhân, mạo danh là người quen người bị hại để lừa đảo lấy tiền.

Theo tin tức trên báo An Ninh Thủ Đô, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) Công an Hà Nội đã hoàn tất hồ sơ 2 vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản chuyển cho Công an TX.Quảng Trị vào ngày 19/1, để tiếp tục xử lý về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Hai đối tượng Hiếu và Linh tại cơ quan công an. Ảnh: báo Công An TP. HCM.

Theo trình báo của anh Lê Minh Dương (trú tại P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy, Hà Nội), đầu tháng 12/2015, anh bất ngờ nhận được tin nhắn từ người bạn đang làm việc tại Mozambique thông qua tên tài khoản Facebook “Trần Hồng Dương” có nội dung đề nghị anh cùng hợp tác kinh doanh thẻ cào điện thoại.

Dù qua các phương tiện truyền thông, anh Dương biết thủ đoạn hack nick rồi lừa mua sim điện thoại nhưng đây là lời mời hợp tác nên anh chẳng mảy may nghi ngờ, nhất là khi “Trần Hồng Dương” cho biết hiện nơi anh ta sống có rất nhiều người Việt Nam đều sử dụng thẻ cào điện thoại Việt Nam để liên lạc với gia đình, mỗi thẻ cào mua 500 nghìn đồng thì khi chuyển sang Mozambique sẽ bán được 800 nghìn đồng.

Nhẩm tính sơ sơ, anh Dương thấy quá dễ kiếm tiền nên trả lời tin “đồng ý”. Trong hai ngày đầu tháng 12/2015, anh Dương gom góp 50 triệu đồng mua thẻ cào rồi gởi qua cho “Trần Hồng Dương”.

Sau khi tin nhắn được gởi đi cũng là lúc người bạn trên facebook cắt đứt liên lạc. Lân la tìm hiểu, anh mới tá hỏa khi biết bạn anh đã bị kẻ gian hack nick. Thế là anh đành lủi thủi đến cơ quan công an trình báo.

Ảnh minh họa.

Ngay khi nhận đơn, Đội 3 Phòng PC50 Công an Hà Nội đã tiến hành điều tra làm rõ và phát hiện kẻ sử dụng nick facebook “Trần Hồng Dương” để lừa tiền anh Dương chính là Đinh Văn Linh (SN 1993, quê Quảng Trị).

 

Tại trụ sở, hắn khai: do thường xuyên chơi điện tử tại các quán Internet, hắn được một số đối tượng “chỉ giáo” cách hack nick facebook và lừa đảo bằng việc nhờ mua thẻ cào điện thoại.

Sau đó, Linh bắt đầu dò tìm một số facebook của người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài rồi gởi cho họ một đường link có chứa mã độc. Nếu người dùng Facebook nhấp chuột vào đường link đó thì Linh sẽ làm chủ được tài khoản này và thực hiện hành vi lừa đảo.

Bản thân Linh cũng thừa biết chiêu nhắn tin nhờ mua giúp thẻ cào không còn “ngon” ăn nên nghĩ ra chiêu trò mới là “hợp tác kinh doanh thẻ cào điện thoại” nhằm chiêu dụ “mồi” sập bẫy.

Khi có người chuyển mã thẻ cào, Linh nạp ngay vào tài khoản game để nhận lại một loại tiền “ảo” sử dụng trong các trò chơi. Tiếp đến, hắn dùng “tiền ảo” bán cho những game thủ để đổi lấy tiền mặt. Ngoài việc được anh Dương “cống nạp” 50 triệu đồng, hắn còn dùng chiêu trò này để lừa một số bạn bè trong tài khoản “Trần Hồng Dương” chiếm đoạt thêm 30 triệu đồng nữa.

Cũng trong khoảng thời gian này, Phòng PC50 Công an Hà Nội đã bắt giữ Nguyễn Đức Hiếu (SN 1997, ngụ Quảng Trị) về hành vi tương tự với Linh. Tuy nhiên, thủ đoạn của Hiếu là tìm hiểu những người Việt Nam đang học tập, làm việc tại nước ngoài rồi “ăn cắp” hình ảnh, thông tin cá nhân để lập một tài khoản Facebook mới. Sau đó, Hiếu gởi lời mời kết bạn theo danh sách bạn bè của chủ tài khoản.

 

Qua vài lần nói chuyện, Hiếu bắt đầu “gạ” hợp tác kinh doanh thẻ cào điện thoại mua 500 nghìn đồng rồi bán 700 nghìn đồng, tiền lời chia đôi. Với cách thức này, tháng 12/2015, Hiếu đã “mượn” tài khoản của “An Đỗ” đang sinh sống tại Đức để lừa anh Nguyễn Xuân Cảnh (ở Thạch Thất, Hà Nội) mua thẻ cào điện thoại rồi chuyển mã thẻ vào hộp thư ando921962@yahoo.com (do chính Hiếu lập ra).

Nghĩ người chú ruột của vợ tạo cơ hội cho mình “làm ăn”, anh Cảnh đã mua hàng chục thẻ cào Viettel, Mobiphone, Vinaphone, tổng trị giá 29 triệu đồng chuyển cho Hiếu, theo báo Công An TP. HCM.

Qua câu chuyện này, chúng tôi mong rằng người dân cần hết sức cảnh giác trước các thủ đoạn giả mạo người thân trên mạng xã hội để lừa mua hộ thẻ cào, lừa hợp tác kinh doanh thẻ cào điện thoại. Trước các lời mời hấp dẫn của “người quen” cần phải kiểm chứng rõ ràng, đừng quá nhẹ dạ, hám lợi để tránh sập bẫy của bọn xấu.

Nên đọc


Thu Phương (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo