Thị trường

Cảnh giác “chiêu” thu mua cá sấu con của thương lái

(DNVN) - Việc các thương lái ồ ạt thu mua cá sấu con ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có thể khiến thị trường bị lũng đoạn.

Thời gian qua, ở ĐBSCL xuất hiện nhiều thương lái lùng sục từng nhà dân tìm mua cá sấu con, khiến cho loại cá này hút hàng và tăng giá bất thường. Tại An Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu… giá cá sấu con tăng gấp đôi so với trước đây, hiện ở mức 550.000-700.000 đồng một con (cá sấu 15-20 ngày tuổi).

Nếu trước đây, các thương lái chủ yếu mua cá hơn 10 kg/con để lấy thịt thì nay, ngay cả cá nhỏ, ít ngày tuổi cũng được thu mua. Khi cá nhỏ bị mua hết thì một năm nữa sẽ không có cá lớn 20 kg để làm thuộc da, ảnh hưởng rất lớn đến ngành này. Dù giá cá con khá cao nhưng giá cá sấu thương phẩm chỉ ở mức 200.000 đồng/kg.

Thương lái ồ ại thu mua cá sấu con
Thương lái ồ ại thu mua cá sấu con

Được biết, Bạc Liêu là địa phương có lượng cá sấu nuôi nhiều nhất cả nước. Toàn tỉnh hiện có gần 1.600 hộ nuôi cá sấu, với tổng đàn 170.000 con. Theo cảnh báo của các cơ quan chức năng, người nuôi cá sấu nếu không tỉnh táo sẽ sập bẫy khiến cho thị trường bị lũng đoạn, kéo theo sụt giảm số lượng và chất lượng cá sấu giống trong tương lai.

 Cá sấu trưởng thành cho nhiều giá trị kinh tế. Nếu như phần da, nó thúc đẩy ngành thuộc da phát triển với chất lượng sản phẩm cao thì thịt cá sấu lại là món ăn ngon, bổ dưỡng. Từ lâu đời, người Trung Quốc và người Úc rất ưa chuộng các món ăn chế biến từ thịt cá sấu vì cho rằng thịt cá sấu có tác dụng lọc máu, giải độc, tăng cường sức khỏe.

Tuy nhiên, theo cảnh báo của các cơ quan chức năng, người nuôi cá sấu nếu không tỉnh táo sẽ sập bẫy khiến cho thị trường bị lũng đoạn, kéo theo sụt giảm số lượng và chất lượng cá sấu giống trong tương lai.

Trao đổi với báo Người lao động, ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng Giám đốc Công ty CP Vinamit, Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam - mới đây đã báo động tình trạng thương lái nước ngoài đến và điều khiển sản xuất bằng những chiêu bài đơn giản nhưng vẫn luôn hiệu quả. Đó là thu mua với giá thật cao để nông dân sản xuất thật nhiều rồi đè giá xuống.

Lan Hương (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo