Cảnh sát biển Việt Nam “vạch mặt” chiêu trò của tàu Trung Quốc!
Đại tá Thái Minh Dũng, Phó chỉ huy trưởng Vùng Cảnh sát biển 2 vạch trần những “chiêu trò” khiêu khích của các tàu Trung Quốc trên vùng biển Hoàng Sa nhằm kiếm cớ vu vạ tàu Việt Nam chủ động tấn công tàu của họ!
Sáng 17/5, Đại tá Thái Minh Dũng, Phó chỉ huy trưởng phụ trách pháp luật của Cảnh sát biển vùng 2 đã trực tiếp tham dự buổi mittinh do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Đà Nẵng tổ chức nhằm phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam.
Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với đại tá Thái Minh Dũng.
Cùng với ông Dũng đến dự buổi mittinh này có các cán bộ, chiến sĩ tàu Cảnh sát biển (CSB) 4032 đã thực hiện nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa hơn 2 tuần qua. Các đồng chí vừa về Đà Nẵng lúc 16h chiều hôm qua 16/5 để sửa chữa tàu và đưa đoàn phóng viên báo chí trong nước cũng như quốc tế từ ngoài đó về đất liền để cập nhật thông tin trên hiện trường cho dư luận trong và ngoài nước được rõ.
Cả đêm hôm qua, các đồng chí cùng với công nhân của Tổng Công ty Sông Thu (Đà Nẵng) tích cực sửa chữa những hư hỏng trên tàu CSB 4032 do tàu hải cảnh Trung Quốc cố tình đâm va trong quá trình tàu CSB 4032 thực thi pháp luật trên vùng biển Việt Nam, để ngày hôm nay tiếp tục ra khơi thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc giao cho.
Xin ông cho biết khái quát quá trình hoạt động của lực lượng CSB trên vùng biển Hoàng Sa thời gian qua?
Đại tá Thái Minh Dũng: Lực lượng CSB Việt Nam, đặc biệt là lực lượng của Vùng CSB 2 được giao nhiệm vụ bảo vệ an ninh, chủ quyền, thực thi pháp luật ở khu vực biển miền Trung. Ngoài vụ giàn khoan Hải Dương 981 đang xảy ra thì trước đó tàu CSB Vùng 2 cũng thường xuyên hoạt động ở khu vực biển Hoàng Sa. Hôm 29/4, chúng tôi đã ra bảo vệ tàu Bình Minh hoạt động trên vùng biển này, và cũng đã có va chạm với tàu Trung Quốc.
Chúng tôi vừa mới về đất liền được hai ngày thì ngày 1/5, Trung Quốc tiến hành hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam. Từ đó đến nay, toàn bộ các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ của lực lượng chúng tôi đã trực tiếp tham gia cùng với các lượng lực kiểm ngư, nghiệp đoàn nghề cá của các địa phương tích cực hoạt động, kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc và ngăn chặn việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan.
Đặc biệt có những cán bộ, chiến sĩ của chúng tôi hiện nay mẹ đang bị ung thư ở giai đoạn cuối, vợ con đang nằm bệnh viện nhưng 100% cán bộ, chiến sĩ, trong đó có những người ở tận Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh… vẫn tự nguyện vào miền Trung và ra biển ngay để làm nhiệm vụ.
Được biết, trong thời gian qua đã có một số tàu CSB Việt Nam bị hư hại do các tàu Trung Quốc cố tình đâm va?
Đại tá Thái Minh Dũng: Đúng vậy. Từ ngày 1/5 đến nay, tàu CSB Việt Nam làm nhiệm vụ chấp pháp trên vùng biển chủ quyền liên tục bị các lực lượng, tàu hải cảnh Trung Quốc cố tình đâm va. Vào những ngày đầu thì hai tàu CSB 4033 và CSB 2012 bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm. Sau khi trở về đất liền khắc phục, sửa chữa xong, hai tàu này đã lại tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ. Và ngày hôm qua thì tàu CSB 4032 phải trở vào để sửa chữa, cũng do tàu hải cảnh Trung Quốc cố tình đâm va.
Hiện nay Trung Quốc đã huy động gần 130 tàu các loại để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981, nhưng lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam vẫn kiên quyết, kiên trì thực hiện chiến lược, chính sách ứng phó đã được vạch ra, không mắc mưu hoạt động khiêu khích của Trung Quốc.
Ông vừa đề cập đến những hoạt động khiêu khích ở trên biển của Trung Quốc. Xin ông nói rõ thêm về vấn đề này?
Đại tá Thái Minh Dũng: Vừa rồi, tàu CSB 4032 cũng như các tàu của chúng tôi, khi tiến vào cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 5 – 7 hải lý thì thì thường có 5 – 6 tàu Trung Quốc kèm sát. Hai tàu kèm hai bên, hai tàu kè đằng sau và một tàu chắn phía trước sẵn sàng đâm vào nhưng anh em CSB vẫn rất linh hoạt tránh né được.
Có những trường hợp Trung Quốc cố tình sử dụng những tàu nhỏ chắn trước mũi tàu CSB Việt Nam, khiêu khích để cho mình đâm vào nhưng các thuyền trưởng tàu CSB Việt Nam vẫn kiên quyết, kiên trì chấp hành đúng mệnh lệnh của trên, thực hiện đúng nguyên tắc, chính sách, không mắc mưu để khiến phía Trung Quốc có cớ nói mình chủ động đâm tàu của họ.
Anh em trên các tàu CSB Việt Nam bị tàu Trung Quốc tấn công, phun vòi rồng, đâm va nhưng vẫn kiên quyết áp sát vào giàn khoan để yêu cầu họ phải rút đi chứ chúng ta không gây ra va chạm trước. Nếu chúng ta không né tránh kịp thời thì sẽ đâm vào tàu của họ ngay. Trung Quốc sẵn sàng đưa những tàu nhỏ ở phía trước cho tàu mình đâm nhưng anh em không mắc mưu.
Ông có thể khẳng định quyết tâm của lực lượng CSB Việt Nam hiện nay như thế nào?
Đại tá Thái Minh Dũng: Hiện lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân đang hoạt động rất tích cực trên vùng biển Hoàng Sa, từng ngày từng giờ kiên quyết bảo vệ chủ quyền đất nước. Trong thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ chúng tôi rất cảm động, tự hào và yêm tâm thực hiện nhiệm vụ ở phía trước khi có hậu phương vững chắc là sự ủng hộ to lớn của đồng bào cả nước và cộng đồng doanh nghiệp.
Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là vấn đề thiêng liêng của mỗi dân tộc, trong đó lãnh thổ và biên giới là hai yếu tố gắn liền với nhau. Bao đời nay, cha ông ta đã cương quyết đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.
Chúng tôi khẳng định với đồng bào cả nước là 100% các lực lượng ngoài đó, không có ai nao núng tinh thần, và sẵn sàng bảo vệ cho đến cùng vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng tôi hứa sẽ xứng đáng là những người CSB Việt Nam, xứng đáng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước và sẽ buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.
Xin cám ơn Đại tá!
Không bao giờ chúng tôi rời bỏ vị trí để Trung Quốc đạt được ý đồ!
Chúng tôi cũng đã có cuộc trò chuyện ngắn với Trung úy Lê Văn Cảnh, Phó thuyền trưởng phụ trách quân sự của tàu CSB 4032. Người sĩ quan trẻ của Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, iện Trung Quốc đã tăng cường lực lượng tàu hộ tống giàn khoan HD-981 lên đến gần 130 chiếc, trong đó có có các tàu quân sự như tàu hộ vệ tên lửa, tàu tấn công nhanh và nhiều loại tàu khác của hải quân Trung Quốc. Kèm theo đó là sự uy hiếp, đe dọa trên không của các máy bay trinh sát và các loại máy bay chức năng khác, lượn vòng ở độ cao chỉ cách tàu của chúng tôi khoảng 200 – 500m.
Mặc dù vậy, lực lượng CSB và kiểm ngư Việt Nam đang làm nhiệm vụ trên biển luôn xác định tư tưởng vượt qua mọi sự uy hiếp đó, kiên quyết bám biển, bám chắc địa bàn, kiên trì khắc phục khó khăn để hoàn thành sứ mệnh cao cả mà Tổ quốc giao phó. Không bao giờ chúng tôi rời bỏ vị trí để Trung Quốc có thể đạt được ý đồ của họ.
Những ngày vừa qua, ở đất liền đã có nhiều cuộc mittinh, tuần hành của quần chúng nhân dân bày tỏ lòng yêu nước và phản đối những hành động sai trái của phía Trung Quốc. Tuy nhiên cũng đã xảy ra một số trường hợp bị kẻ xấu kích động dẫn tới có những hành vi manh động, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Việt Nam. Anh có lời nhắn nhủ nào với mọi người trước những vụ việc này?
Trung úy Lê Văn Cảnh: Trong thời gian qua, lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết của dân tộc đã thể hiện rõ qua các buổi mittinh, tuần hành phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Nhưng cũng rất đáng tiếc là đã xảy ra những vụ việc như ở Bình Dương, Vũng Áng…
Qua báo điện tử Infonet, chúng tôi muốn gửi lời tới tất cả bà con chúng ta dù có bức xúc đến thế nào đi nữa thì vẫn phải bình tĩnh, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền nhưng cần tỉnh táo, sáng suốt xử lý mọi tình huống, tránh không để các thế lực khác lợi dụng thời điểm này để kích động, phá hoại mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt – Trung.
Xin cám ơn anh!
Infonet
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Kinh tế Việt Nam phục hồi tích cực, kỳ vọng tăng trưởng mạnh
Đà Nẵng: Hai dự án liên quan cảng Liên Chiểu hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2024
10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2024 do TTXVN bình chọn
Công bố 10 sự kiện công nghệ thông tin - truyền thông tiêu biểu năm 2024
Nhật Bản hỗ trợ Đà Nẵng thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho người dân
Đề xuất hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế quá hạn từ 50 triệu đồng trở lên
Cột tin quảng cáo