Quốc tế

Cảnh sát chờ lệnh khám xét nhà cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck

Một quan chức Thái Lan cho hay cảnh sát nước này hiện đang thu thập bằng chứng để xin lệnh khám xét nhà của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, sau khi bà bỏ trốn sang Dubai trước ngày phán quyết của tòa án.

Tờ The Nation của Thái Lan dẫn lời thiếu tướng Nanthachat Supamongkol cho hay việc khám xét nhà của cựu Thủ tướng Thái Lan bà Yingluck Shinawatra là một vấn đề nhạy cảm nên cảnh sát đang đợi lệnh của cơ quan thẩm quyền, theo tin tức trên báo Pháp luật TP. HCM. 

Một phóng viên chờ đợi trước cổng nhà của bà Yingluck. Ảnh: THE NATION.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hiện đang bị truy nã vì không xuất hiện tại Tòa án Tối cao Thái Lan, Bangkok để nghe phán quyết vụ kiện chương trình trợ giá gạo khiến chính phủ thất thoát hàng tỉ USD. Tòa án đã quyết định dời ngày đọc phán quyết sang ngày 27/9 tới, đồng thời ra quyết định tịch thu số tiền bảo lãnh tại ngoại cho bà Yingluck trị giá đến 30 triệu bath.

Theo hãng tin CNN, một quan chức cấp cao của đảng Pheu Thái cho hay cựu nữ thủ tướng Thái Lan hiện đang “an toàn” ở Dubai. Anh trai của bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, hiện cũng đang sống lưu vong ở Dubai và London sau khi bị lật đổ với cáo buộc lạm dụng quyền lực.

Mặc dù không có một sự khẳng định chính thức nào về việc bà Yingluck đã rời khỏi Thái Lan nhưng cũng không một chính trị gia nào trong đảng Pheu Thai phủ nhận. Thậm chí, truyền thông của Thái Lan còn vẽ nên những con đường mà có thể giúp Yingluck rời bỏ đất nước. Bà cũng có hộ chiếu Nicaragua như anh trai Thaksin, báo VOV đưa tin. 

Ông Thida Thavornseth, một nhân vật quan trọng của Liên minh Dân chủ chống Độc tài (UDD) còn bình luận với báo chí  rằng, có thể sự ra đi là tốt cho bà Yingluck, Liên minh Dân chủ chống Độc tài không thể yêu cầu bà Yingluck dành cả cuộc đời mình để đấu tranh.

Tất cả những thành viên quan trọng nhất của Liên minh Dân chủ chống Độc tài đều có mặt tại Tòa tối cao trong phiên luận tội bà Yingluck, nhưng không ai biết là bà đã rời đi.

 

Sự rời đi của Yingluck cũng là một dấu hiệu cho thấy, hành trình chính trị của gia tộc Shinawatra đã chấm dứt. Gia tộc này vẫn còn rất nhiều tài sản trên đất Thái, nhưng để tìm ra một cá nhân có thể đại diện và tìm kiếm sự ủng hộ vào lúc này là điều gần như không thể.

Hơn nữa, việc không ở lại cùng những người ủng hộ cũng khiến lòng tin vào gia tộc này cũng như đảng Pheu Thai bị giảm sút. Nhất là trong hoàn cảnh, các đảng phái chính trị tại Thái Lan sắp được hoạt động trở lại và cuộc bầu cử dân sự nhiều khả năng sẽ được tiến hành vào cuối năm 2018.

Tòa Tối cao Thái Lan vẫn sẽ tiến hành phiên luận tội vào ngày 27/9 tới bất chấp sự có mặt hay không của Yingluck. Anh trai của bà Thaksin cũng bị kết án vắng mặt.

Sự ra đi của Yingluck cũng khiến chính phủ quân sự hiện tại của Thái Lan dễ dàng hơn trong việc kiểm soát chính trị tại đất nước. Sẽ không còn một phe nhóm nào đủ mạnh để có thể đối trọng lại với họ trong thời điểm này.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Pháp luật TP. HCM, VOV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo