Bất động sản

Cao ốc văn phòng cho thuê TP. HCM: Nguồn cầu đều, giá tăng nhẹ

(DNVN) - Theo CBRE Việt Nam, thị trường văn phòng TP.HCM ổn định ở các khu vực trung tâm cho đến các khu vực ngoài trung tâm. Nguồn cầu trên thị trường vẫn được ghi nhận đều đặn vì nền kinh tế đang hồi phục, các chỉ số kinh tế được cải thiện.

Theo CBRE, Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1/7. Luật mới cho phép công ty có vốn đầu tư nước ngoài được phép cho thuê lại tài sản họ đang thuê và công ty có vốn nước ngoài được phép mua lại tòa nhà đã xây dựng để sử dụng. 

Đây là một cách tìm kiếm và tiếp cận các nhà đầu tư thứ cấp trên thị trường, cho phép chủ đầu tư tiếp cận các nguồn vốn khác nhanh hơn và dễ dàng hơn. Theo đó, sẽ có nhiều diện tích văn phòng được chào thuê dài hạn hoặc bán. Mặc dù vậy, cũng cần lưu ý rằng các chủ đầu tư phải cẩn trọng trong việc tìm khách thuê chiến lược dài hạn để tránh việc cạnh tranh nội bộ trong chính tòa nhà của mình.

Trong quý khảo sát, thị trường văn phòng TP. HCM ổn định ở các khu vực trung tâm cho đến các khu vực ngoài trung tâm. Nguồn cầu trên thị trường vẫn được ghi nhận đều đặn vì nền kinh tế đang hồi phục, các chỉ số kinh tế được cải thiện. 

Cũng theo CBRE, trong Quý 2/2015, tỷ lệ trống hạng A tăng trong khi Hạng B giảm. So với cùng kỳ năm 2014, tỷ lệ trống Hạng B giảm 4,7 điểm phần trăm. 

Giá thuê văn phòng hạng A và B khá ổn định so với Quý 1/2015 với mức tăng nhẹ 0,1% cho phân Hạng A và 0,5% cho phân hạng B. Trong phân hạng B, các tòa nhà đều ổn định giá thuê. Tuy nhiên, giá thuê giảm vẫn được ghi nhận tại một số tòa nhà đã hoạt động lâu năm do chủ nhà đang nỗ lực tăng tỷ lệ lấp đầy.

Căn cứ vào lượng yêu cầu thuê CBRE nhận được, nhóm năm đối tượng khách hàng có nhu cầu thuê cao nhất thuộc lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật, công nghệ thông tin/phần mềm, du lịch, thuê ngoài, năng lượng. Số liệu thống kê cũng cho thấy yêu cầu chuyển đổi văn phòng chiếm tỷ trọng lớn (70%) trong lượng yêu cầu thuê nhận được. 

Nhu cầu mở rộng và thuê mới dự kiến sẽ là xu hướng chính của thị trường nửa cuối năm 2015 do sự tăng trưởng của nền kinh tế và Việt Nam lại được các nhà đầu tư xem như một điểm đầu tư có triển vọng. 

Về sở thích khách thuê, khu vực trung tâm vẫn là lựa chọn số một và các diện tích văn phòng lớn trên 1.000 - 2.000 m2 (gần như đã hết hàng) đang được khách thuê tìm kiếm. Chỉ có tòa nhà Vietcombank Tower ở trung tâm và một vài tòa nhà ở khu vực ít thuận lợi hơn là đáp ứng được nhu cầu. Trong nửa cuối năm 2015, Pearl Plaza sẽ hoạt động và sẽ đem đến cơ hội cho những khách hàng có nhu cầu thuê trên 1.000 m2 trên cùng một mặt sàn. 

Hơn 10.000 căn hộ đã được chào bán trong quý II/2015

Theo CBRE, trong quý 2/2015 đánh dấu một kỷ lục mới trong lịch sử tiêu thụ hàng quý với hơn 10.000 căn đã bán bao gồm cả dự án mới và đã chào bán trước đó. 

Trong đó, tỷ lệ các giao dịch mua bán thành công trong giai đoạn 2012 - 2013 chủ yếu từ phân khúc bình dân thì trong thời gian gần đây đã chuyển dịch sang phân khúc cao cấp. Trong Quý 2/2015, phân khúc cao cấp ghi nhận mức tiêu thụ khoảng 5.800 căn hộ, trong khi chỉ có khoảng 2.800 căn hộ được bán trong phân khúc bình dân.

Nhận xét về bước cải thiện đáng kể này, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam chia sẻ: “Với mức tiêu thụ ấn tượng như hiện nay và mức giá được cải thiện trong nửa đầu năm 2015, chúng tôi có thể khẳng định rằng giai đoạn khó khăn đã qua. Thị trường khó mà quay lại thời kỳ bong bóng như năm 2007, khi mà người mua phải xếp hàng để mua căn hộ và dễ dàng bán lại trong một đêm"

"Tuy nhiên, hiện tại thị trường đang phát triển bền vững và người mua ngày càng vững tin hơn vào thị trường, điều mà thị trường Việt Nam đã không có được trong chu kỳ phát triển trước. Thị trường cổ phiếu, giá vàng, tỷ giá, lãi suất, v.v. đã tạo điều kiện cho thị trường bất động sản lần đầu tiên trở thành một sân chơi hấp dẫn trong bảy năm qua, thu hút nhiều gia đình Việt Nam đến mua căn hộ, đặc biệt là những căn diện tích nhỏ và các sản phẩm mới", ông Marc Townsend chia sẻ thêm.

 

Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam chia sẻ.
Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam chia sẻ.

Cũng theo đại điện của CBRE, sức hút của những dự án mới được thể hiện như biểu đồ bên dưới, khi chúng tôi so sánh những dự án cao cấp mở bán gần đây với những dự án lân cận nổi bật trên thị trường thứ cấp - mặc dù những dự án mới chào bán được nhắc đến có giá bán cao hơn các sản phẩm thứ cấp và đến hai hay ba năm tới mới hoàn thành nhưng vẫn đạt mức tiêu thụ rất tốt. 

Ông Townsend cũng cho biết thêm: “Các điều luật mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7 năm nay, nhất là quy định mở rộng sở hữu nhà dành cho người nước ngoài. Trong suốt 15 năm qua, những nhà đầu tư nước ngoài vẫn thường phàn nàn về sự không công bằng trong thị trường Việt Nam, còn bây giờ với sự thay đổi này, chúng ta có thể thấy liệu họ có thực sự muốn nắm bắt cơ hội, liệu họ có thực sự vui khi luật mới có hiệu lực hay họ vẫn băn khoăn về cách chuyển tiền vào và ra khỏi Việt Nam. Để thuyết phục nhóm đối tượng này, ngoài luật pháp rõ ràng và hệ thống ngân hàng tốt hơn, yếu tố chính cần phải “tập trung” là con người, sản phẩm và thời điểm bán hàng.”

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo