Tin tức - Sự kiện

Cao tốc vừa thông xe đã “nứt toác”: Chủ đầu tư đổ tại mưa bão!

“Mặc dù trên đoạn tuyến này nguy cơ lún đã được tiên lượng nhưng qua hai cơn bão với lượng mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt”.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có khoảng 10 vị trí có nguy cơ lún được cắm biển theo dõi 

Đại diện chủ đầu tư lý giải nguyên nhân thực trạng cao tốc Nội Bài – Lào Cai vừa thông xe đã bị nứt toác vào sáng 24/9.

 
Tuyến cao tốc được coi là hiện đại nhất Việt Nam chỉ vừa thông xe một vài ngày đã bị “nứt toác” tại Km 83, thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
 
Lý giải về việc này với báo giới sáng 24/9, VEC cho biết: Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai (dài 245km) có hướng tuyến đi từ đông sang tây qua 5 tỉnh thành phố, qua nhiều vùng địa chất thủy văn phức tạp, giao thoa nhau.
 
Trên toàn tuyến, qua khảo sát xác định và xử lý nhiều đoạn nền đất yếu bằng các biện pháp xử lý khác nhau như cọc cát/giêng cát, bấc thấm, thay đất một phần hoặc toàn bộ… Đến cuối tháng 8/2014, trên tuyến đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện thông xe.
 
Tuy nhiên theo chủ đầu tư vẫn còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu, lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4, cụ thể như tại: Km33, Km44, Km46 (gói thầu A2), Km49, Km50, Km77, km79 (gói thầu A3); và Km82+500 - Km83+500, Km89 (gói thầu A4). VEC đã lắp dựng biển thông báo đoạn đường theo dõi đất yếu, lún. Tại vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km 83  - điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu và cũng được dựng biển theo dõi.
 
VEC cho biết, đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu. Phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần. Hệ số an toàn tính toán thay đổi từ 1,45 đến 1,73, tùy thuộc vào mặt cắt, lớn hơn hệ số an toàn (bằng 1,4) quy định. Biện pháp xử lý trên đoạn tuyến này là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5 – 6,5m, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.
 
VEC cũng lý giải, sau hai cơn bão liên tiếp vừa qua (bão số 3 và số 4) tại vị trí nêu trên xuất hiện vết nứt có hình dạng vòng cung điểm đầu tại Km82+995 và điểm cuối tại Km83+070 (trái tuyến chiều Lào Cai về Hà Nội). Sơ bộ đánh giá hiện trường cho thấy nền đường khu vực đắp cao (7-9m) trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này.
 
“Mặc dù trên đoạn tuyến này nguy cơ lún đã được tiên lượng nhưng qua hai cơn bão với lượng mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt”.
 
Đại diện VEC cho biết, và thông tin đã tổ chức lực lượng đảm bảo giao thông thông suốt đồng thời đang tiến hành khoan khảo sát địa chất bổ sung tại vị trí xuất hiện vết nứt để xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.
Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo