Tin tức - Sự kiện

Cập nhật hiện tượng ENSO và thời tiết trên cả nước

Theo Trung Tâm dự báo khí tương thủy văn Trung ương, trong mùa hè tới, 50% khả năng ENSO ở trạng thái trung tính và 50% khả năng xuất hiện El Nino vào cuối năm 2017.

Tổng hợp các kết quả dự báo của các mô hình, Cơ quan Khí tượng Úc (BoM) nhận định, khả năng xuất hiện tượng El Nino có xác suất giảm hơn so với kỳ dự báo trước; theo phân tích dự báo mới nhất thì chỉ có 5 trên 8 mô hình dự báo El Nino xuất hiện vào nửa cuối năm 2017, giảm hơn so với kỳ dự báo trước. 

Dự báo của Trung tâm Dự báo Khí hậu Hoa Kỳ (CPC/NCEP) cũng đưa ra dự báo nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4 tăng không cao như kỳ dự báo trước, tuy nhiên vẫn ở ngưỡng pha nóng của hiện tượng này. 

Kết quả dự báo tổ hợp nhiều thành phần của Trung tâm Dự báo Thời tiết hạn vừa Châu Âu (ECMWF) cho thấy, chuẩn sai nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4 vẫn tiếp tục có xu hướng ở ngưỡng pha nóng và tăng chậm hơn dự báo của tháng trước.

Trung tâm Khí hậu Tokyo, Nhật Bản (TCC) chưa đưa ra dự báo mới nhất, do vậy thông tinvẫn giữ nguyên với khả năng xuất hiện El Nino trong mùa hè với xác suất khoảng 50%.

Như vậy, theo các dự báo mới nhất thì đa số các Cơ quan dự báo khí hậu trên thế giới đều cho rằng nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4 vẫn có xu hướng ở trạng thái trung tính nhưng nghiêng về pha nóngcủa hiện tượng này từ nay cho tới cuối năm 2017, khả năng xuất hiện El Nino giảm hơn so với các dự báo trước đây.

Thời tiết Bắc Bộ.

Khu vực Bắc Bộ:

Thời kỳ mưa nhiều và tập trung có khả năngngắn hơn so với TBNN.Dự báo, lượng mưa trong tháng 6-8/2017ở mức xấp xỉ TBNNvà tháng 9-10/2017phổ biến thấp hơn TBNN từ 10-30% cùng thời kỳ.

Khu vực Trung Bộ: 

Trong tháng 6/2017, lượng mưa ở khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ phổ biến cao hơn TBNN từ 10-20%, ở khu vực Nam Trung Bộ xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ. Trong tháng 7-8/2017, lượng mưa ở các khu vực thuộc Trung Bộ phổ biến ở mức TBNN cùng thời kỳ và thấp hơn TBNN từ 15-30% trong tháng 9-10/2017.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: 

 

Trong thời kỳ từ tháng 6-8/2017, lượng mưa phổ biến ở mức cao hơn TBNN khoảng 30% nhưng đến tháng 10/2017 lại thấp hơn khoảng 30% so với TBNN. Dự báo, mùa mưa năm 2017 ở Tây Nguyên và Nam Bộcó khả năng sẽ kết thúc sớm.

Nên đọc
Nguyễn Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo